Xuất khẩu gạo: Tranh thủ hội tụ các yếu tố bền vững để bứt phá

17:44 | 06/05/2021 Print
Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo nước ta đạt hơn 1 tỷ USD với rất nhiều tín hiệu khả quan ở phía trước nhờ vào mức giá tăng mạnh và các hợp đồng mua gạo từ thị trường tiềm năng như Philippines, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Xuất khẩu gạo 4 tháng thu về hơn 1 tỷ USD

Theo số liệu của Bộ Công thương, xuất khẩu gạo tăng trở lại trong tháng 4, với 700.000 tấn sang các thị trường, đạt 362 triệu USD. So với tháng 3, gạo xuất sang các thị trường tăng hơn 160.000 tấn.

Theo đó, tính chung 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 1,9 triệu tấn, trị giá 1,01 tỷ USD, tức là khoảng hơn 23.000 tỷ đồng. Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng xuất khẩu giảm gần 11%, nhưng giá trị lại tăng 1,2% nhờ đơn giá tăng.

Hiện Philippines, Trung Quốc, Malaysia, châu Phi...là những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Năm ngoái, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu gạo với 6,25 triệu tấn, xếp sau là Thái Lan khoảng 5,3 triệu tấn.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), bình quân giá xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm đạt 534 USD một tấn. So với mức giá xuất khẩu trung bình năm 2020 là 499 USD một tấn, thì mỗi tấn gạo Việt xuất đi trong thời gian đầu năm tăng thêm 35 USD, tương đương 13,4%.

xk gao

Xuất khẩu gạo nước ta đang có rất nhiều tín hiệu khả quan ở phía trước. Ảnh: TL

Được biết, hiện trên thị trường thế giới, mỗi tấn gạo 5% tấm của Việt Nam đang ở mức 493-497 USD; gạo 25% tấm dao động 468-472 USD một tấn, tăng 5 USD. Còn gạo 100% tấm có giá 423-427 USD một tấn và gạo Jasmine là 558-562 USD một tấn.

Nhiều triển vọng tăng trưởng bứt phá

Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo, tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam tới đây vẫn tốt nhờ các hợp đồng mua gạo từ các thị trường như Philippines, Hàn Quốc, Trung Quốc...Hơn thế nữa, cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn.

Theo kế hoạch của ngành nông nghiệp, năm nay Việt Nam sản xuất khoảng 43 triệu tấn thóc, ngoài số lượng dành cho tiêu dùng trong nước, dự trữ... thì còn dư khoảng 6-6,5 triệu tấn gạo xuất khẩu.

Cùng với đó, người nông dân và các thương nhân xuất khẩu gạo cũng ngày càng quan tâm hơn tới việc nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính như EU, Hàn Quốc, Hoa Kỳ...Điều này là nền tảng quan trọng để gạo Việt tiếp tục bay cao tiến xa trên thị trường quốc tế, tiếp tục đạt được những con số tăng trưởng bứt phá và bền vững trong thời gian tới.

Tuy nhiên, được biết, hiện phần lớn gạo Việt Nam xuất khẩu đều mang thương hiệu của nhà phân phối, không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu. Nguyên nhân được cho là vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến. Và trước tình hình đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ.

Do đó, để có thể tạo ra mức tăng trường đột phá và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường. Bên cạnh đó, cần sự nỗ lực và đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong vấn đề xây dựng thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu.

Thời gian qua, sau thị trường Mỹ, đến lượt thị trường Australia đang có nguy cơ gạo ngon Việt Nam bị một doanh nghiệp ở Australia nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25. Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen mới có khuyến cáo cho biết, việc đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh sẽ giúp các doanh nghiệp được bảo vệ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ. Khi doanh nghiệp đăng ký thương hiệu của mình đồng nghĩa với việc thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai muốn sử dụng thương hiệu mà không có sự cho phép của doanh nghiệp, đặc biệt là những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.

Tố Uyên

Tố Uyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam