5 tỉnh, thành thống nhất phương án làm đường vành đai 4 trình Thủ tướng

17:06 | 06/05/2021 Print
Các địa phương thống nhất tuyến đường vành đai 4 sẽ có mặt cắt 120m, trong đó 30m là đường sắt quốc gia.

Đề xuất Thủ tướng bổ sung thành phần đường cao tốc trên cao

Ngày 6/5, Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải, Thường trực các Tỉnh ủy: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang để thống nhất về định hướng, quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4.

Kết luận hội nghị, ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, các địa phương thống nhất tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 có mặt cắt khoảng 120m, trong đó dự kiến có 30m là đường sắt quốc gia và 90m là đường bộ với cao tốc đi trên cao.

Các Bộ, ngành, địa phương sẽ tổ chức nghiên cứu cập nhật, bổ sung, điều chỉnh, hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết thành phần đường cao tốc đi trên cao của tuyến đường vành đai 4 –vùng Thủ đô vào đồ án quy hoạch mạng lưới đường bộ Quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lập.

Bí thư Hà Nội
Ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành uỷ Hà Nội phát biểu tại hội nghị ngày 6/5. Ảnh: TS

5 địa phương cũng đi đến thống nhất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, có hướng đi song song với đường vành đai 4, theo hướng đi trên cao. Trong phạm vi lộ giới khoảng B=120m sẽ nghiên cứu vị trí tuyến đường sắt trong giải đất rộng khoảng 30m (bên phía Tây đoạn Vành đai 4 phía Tây thuộc Hà Nội và một phần phía Đông đoạn Vành đai 4 phía Đông thuộc Hưng Yên). Những nội dung này sẽ được cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia do Bộ Giao thông vận tải đang lập.

Về quy hoạch, các địa phương thống nhất báo cáo Thủ tướng xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay, đồng thời nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp đoạn đi trùng Quốc lộ 18 (phía bắc Sân bay Nội Bài) để khép kín tuyến đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Thành phố Hà Nội với vai trò là trung tâm, hạt nhân của Vùng Thủ đô sẽ chủ trì, phối hợp cùng các địa phương có tuyến đi qua tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư toàn tuyến. Trong đó, các địa phương có tuyến đi qua chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành các dự án riêng, tương tự như dự án sân bay Long Thành.

Sẽ đề xuất cơ chế đặc thù tài chính để đảm bảo tính khả thi

Về lựa chọn nhà đầu tư, các địa phương, Bộ, ngành thống nhất báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận giao Thành phố Hà Nội là cơ quan đầu mối chủ trì tổ chức triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực và kinh nghiệm và đàm phán, ký kết hợp đồng.

Về phương án tài chính, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, các địa phương thống nhất đề xuất báo cáo Thủ tướng cơ cấu nguồn vốn hợp lý, cơ chế tài chính đặc thù để đảm bảo tính khả thi của dự án, cũng như lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp để triển khai.

hội nghị về tuyến đường vành đai 4
Hội nghị thống nhất Hà Nội là đầu mối chủ trì tổ chức triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Ảnh: TS

Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức hỗn hợp gồm: đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn tuyến, bao gồm cả thành phần đường cao tốc trên cao là 100% BOT. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng cho biết sẽ kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí hợp lý cho các địa phương để triển khai dự án, đặc biệt là để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường.

Các nội dung thống nhất tại hội nghị sẽ được cụ thể hóa tại bản thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải với 5 tỉnh, thành và dự thảo Tờ trình của 4 tỉnh, thành phố đồng trình, báo cáo Thủ tướng. Tờ trình sẽ do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Vĩnh Phúc tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho rằng, trong xu thế phát triển, việc đẩy mạnh liên kết vùng và tạo các động lực để phát triển vùng là yêu cầu tất yếu... Dự án tuyến đường vành đai 4 không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà còn giúp Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, tuyến đường cũng góp phần tạo điều kiện để Hà Nội và các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực đô thị và nông thôn, thu hút đầu tư phát triển.


Nguyễn Hà

Nguyễn Hà

© Thời báo Tài chính Việt Nam