Nhiều tiềm năng cho hàng Việt xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

17:07 | 28/04/2021 Print
Trong bối cảnh Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi, việc Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) tăng cường khai phá thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới này.

itpc

Giám đốc ITPC Nguyễn Hữu Tín phát biểu tại hội thảo. Ảnh Kiên Nguyễn

Thời cơ vàng cho hàng hóa Việt

Ngày 28/4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau Covid-19”. Sự kiện thu hút hơn 200 doanh nghiệp (DN) sản xuất trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham dự.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc ITPC cho biết, Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất của Chính phủ và cộng đồng DN hai nước. Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau. Quan hệ kinh tế Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước phát triển ấn tượng khi Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; còn Việt Nam xếp thứ 6 trên thế giới và thứ 3 ở châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản) xét về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ.

Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các DN nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước.

Do vậy, Hoa Kỳ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt. Đặc biệt là hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường.

“Nắm bắt được “thời cơ vàng” này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới” – ông Nguyễn Hữu Tín nói.

itpc
Trao đổi, cung cấp thông tin cần thiết khi đưa hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ. Ảnh Kiên Nguyễn

Chìa khóa xuất khẩu hiệu quả thực phẩm

Tại hội thảo, DN được cung cấp nhiều thông tin hữu ích liên quan đến việc xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Bà Nguyễn Bá Thiên Thư - Trưởng đại diện Công ty Registrar Corp (chuyên tư vấn, trợ giúp thủ tục cho các DN xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ), đã trình bày về những quy định của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đối với việc xuất khẩu thực phẩm đến Hoa Kỳ.

Trong vai trò “người giữ cổng”, FDA thực hiện cấp giấy phép cho những bộ phận quyết định về dược phẩm, thiết bị y tế, phụ gia thực phẩm… phù hợp với thị trường; đặt ra những tiêu chuẩn, thường dành cho sản phẩm đầu vào của công chúng và công nghiệp. Còn đứng trên vai trò “cảnh sát”, FDA được quyền đặt ra các quy định và thực hiện thanh tra việc tuân thủ các quy định đó; đồng thời, phát hành những “thư cảnh cáo”, kết hợp bắt giữ cùng với hải quan, khởi tố tội phạm.

Bà Nguyễn Bá Thiên Thư cho biết, theo quy định của Hoa Kỳ, các cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, kho bãi, nơi lưu trữ sản phẩm phải thực hiện đăng ký số FDA. Trong khi đó, các công ty thương mại, văn phòng giao dịch, hộ kinh doanh cá thể, các sản phẩm chịu sự quản lý của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) là ngoại lệ.

itpc
Đại diện công ty tư vấn Registrar Corp chia sẻ thông tin về FDA. Ảnh Kiên Nguyễn

Bà Nguyễn Bá Thiên Thư cũng nêu một số thông tin lưu ý như: FDA không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm thông qua việc đăng ký; việc đăng ký số FDA không được sử dụng cho mục đích quảng cáo; không được sử dụng logo của FDA trên các sản phẩm; FDA sẽ không thanh tra cơ sở trước khi cấp số đăng ký, tuy nhiên các cơ sở nộp hồ sơ đăng ký cần đồng ý việc thanh tra hậu kiểm của FDA; đăng ký số FDA tại Hoa Kỳ phải được gia hạn bắt buộc vào các năm chẵn…

“Để xuất khẩu thực phẩm đến Hoa Kỳ, các DN thuộc đối tượng bắt buộc cần phải tiến hành đăng ký số FDA theo quy định nêu trên, đồng thời tuân thủ những quy định ghi nhãn mới và Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA) của FDA…” – bà Nguyễn Bá Thiên Thư nhấn mạnh./.

Đỗ Doãn (ghi)

Đỗ Doãn (ghi)

© Thời báo Tài chính Việt Nam