Bộ Công thương: Quản lý xăng dầu đã thực sự hiệu quả?

19:28 | 12/03/2021 Print
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương chiều 12/3, báo chí phản ánh về việc thời gian qua lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ nhiều vụ sản xuất, kinh doanh xăng giả số lượng lớn, trách nhiệm quản lý của Bộ Công thương đã thực sự hiệu quả?

xang dau

Thời gian qua lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ nhiều vụ sản xuất, kinh doanh xăng giả số lượng lớn. Ảnh: T.U

Về vấn đề này tại buổi họp, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, có nhiều bộ ngành tham gia quản lý kinh doanh xăng dầu. Trong đó vai trò của Bộ Công thương liên quan đến Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Cũng theo nghị định này, Bộ Công thương có chức năng chính là chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành, giám sát giá xăng dầu; bảo đảm nguồn cung cho sản xuất, tiêu dùng; phát triển hệ thống phân phối, bảo đảm cho sản xuất, tiêu dùng; còn Bộ Khoa học và Công nghệ có vai trò quản lý chất lượng, pha chế. Ngoài ra, các địa phương có trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của thương nhân trên địa bàn mình

Trên thực tế, thời gian qua, kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83 cơ bản được thi hành. Song, vẫn có một số thương nhân vi phạm về điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng, dầu hay quy định về chất lượng, pha chế…

Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương đã thường xuyên có văn bản yêu cầu các thương nhân này bảo đảm nguồn cung phục vụ tiêu dùng, sản xuất và thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, thường xuyên có những đoàn kiểm tra, giám sát và hậu kiểm cũng như phối hợp liên ngành để thực hiện tốt trong việc phòng, chống gian lận thương mại, giám sát các hoạt động kinh doanh.

Hiện Bộ Công thương đang soạn thảo, sửa đổi Nghị định 83 để khắc phục những vướng mắc, bất cập, bảo đảm tính minh bạch và các điều kiện nghiêm ngặt về an toàn chất lượng, tăng cường phối hợp để thanh tra, kiểm tra mặt hàng xăng dầu…

Ngoài ra, giải đáp về hạn mức nhập khẩu xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước đây 70-75% lượng sử dụng trong nước phải nhập khẩu và khi được cấp phép thành doanh nghiệp đầu mối, hàng năm doanh nghiệp phải đăng ký kế hoạch nhập khẩu bao nhiêu. Do đó, nếu không có hạn mức thì sẽ thiếu nguồn cung cấp thị trường trong nước.

Hiện nay, khoảng 70-75% nguồn cung xăng dầu là từ trong nước, cụ thể từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhập khẩu chỉ còn 25-30%. Vì thế, trong nghị định sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp và một số các cơ quan quản lý đã đề xuất bỏ hạn mức này để doanh nghiệp chủ động trong việc kinh doanh./.

Tố Uyên

Tố Uyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam