Khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng làm cao tốc Bắc-Nam

14:47 | 10/03/2021 Print
Liên quan đến các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, công trình hạ tầng kỹ thuật... để đẩy nhanh tiến độ dự án.

vật

Ảnh: TL.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (QLDA) bám sát tình hình thực hiện các dự án; thường xuyên làm việc với các địa phương, xây dựng kế hoạch để lãnh đạo Bộ làm việc với các địa phương về dự án; cử cán bộ kỹ thuật bám sát hiện trường chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu quản lý chặt chẽ chất lượng công trình, tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng là hàng đầu.

Về thực trạng này, với dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,3km, thời gian hoàn thành vào năm 2022, Ban QLDA Thăng Long cho biết, khi triển khai thi công đã phát sinh tình trạng nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ thải không thích hợp, không như số liệu khảo sát bước thiết kế kỹ thuật như đã hết hạn khai thác, chưa được quy hoạch, đã hết trữ lượng, trữ lượng còn lại ít cũng đã ảnh hưởng đến công tác thi công, tiến độ hoàn thành dự án.

Là một trong các đơn vị tư vấn tham gia thiết kế kỹ thuật cao tốc Bắc-Nam, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, theo quy định, trước khi các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam tổ chức đấu thầu xây lắp đều được khảo sát kỹ lưỡng, trong đó có việc khảo sát, xác định các mỏ vật liệu phục vụ thi công.

Về quy trình, các đơn vị tư vấn sẽ đi thu thập số liệu để xác định số lượng mỏ (cả mỏ đang khai thác và mỏ có trong quy hoạch nhưng chưa khai thác), trữ lượng mỏ có thể cung cấp nguồn đất đắp cho dự án trên cơ sở pháp lý là quy hoạch mỏ của chính quyền địa phương.

Tiếp theo, tư vấn sẽ tiến hành lấy mẫu để xác định chất lượng, khả năng vận chuyển, rồi tổng hợp để đưa vào hồ sơ các mỏ đất, sau đó xin ý kiến thống nhất của chính quyền địa phương.

TEDI cho rằng, về nguyên tắc khi triển khai dự án, các nhà thầu đã có sẵn các mỏ vật liệu để làm, không lo thiếu. Tuy nhiên, thực trạng này đang tồn tại ở nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai và các chủ đầu tư, nhà thầu đã có kiến nghị tới Bộ GTVT và địa phương nhằm giải quyết khó khăn này để dự án hoàn thành đúng tiến độ./.

Văn Nam-Trí Dũng

Văn Nam-Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam