Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu

09:52 | 09/02/2021 Print
(TBTCVN) - Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn lập mức kỷ lục mới, sau hơn 1 năm được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp nhận lại. Với hàng loạt các giải pháp thúc đẩy thị trường trong thời gian qua, Cảng Quy Nhơn xác lập kỷ lục mới với tấn hàng thứ 11 triệu vào cuối năm 2020.

quy

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể (giữa) thị sát công tác vận hành, hạ tầng cảng Quy Nhơn.

Tăng trưởng ấn tượng

Theo ông Phan Tuấn Linh - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, năm 2020, cảng khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp từ cảng đi các nước khu vực Đông Bắc Á nhằm kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với tần suất khai thác trung bình 1 tuần/1 tàu.

Năm 2019, sau khi được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tiếp nhận lại, sản lượng hàng thông qua Cảng Quy Nhơn tăng lên tới 9,1 triệu tấn (tăng hơn 9% so với năm 2018).

Tiếp đà tăng trưởng, năm 2020, mặc dù các ngành kinh tế ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Quy Nhơn tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng khi sản lượng hàng hóa thông qua xác lập mức kỷ lục mới, đạt 11 triệu tấn (tăng gần 32% so với thời điểm 2018). Lợi nhuận năm 2020 của Cảng Quy Nhơn đạt 146 tỷ đồng (tăng hơn 21% so với năm 2018).

Cảng Quy Nhơn cũng là một trong những cảng biển khai thác cầu bến hiệu quả nhất với 820 mét cầu, hiệu suất khai thác trong năm 2020 lên tới 12.500 tấn/m - gấp 5 lần công suất thiết kế”.

Để có được kết quả trên, trước khó khăn của dịch Covid-19, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút các khách hàng đến cảng.

Giúp kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Định đạt hơn 1 tỷ USD

Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2020, Cảng Quy Nhơn đã góp phần vào việc kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Định đạt hơn 1 tỷ USD.

Bên cạnh việc mở rộng thị trường, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ của tỉnh Bình Định cũng được Cảng Quy Nhơn chú trọng, tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động. Nộp ngân sách địa phương của Cảng Quy Nhơn năm 2020 đạt hơn 65 tỷ đồng.

Liên quan đến định hướng phát triển cảng trong giai đoạn tới, ông Linh cho biết, Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), là cửa ngõ ra biển gần nhất thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây của các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, cảng nằm tiệm cận với tuyến đường hàng hải quốc tế, từ Cảng Quy Nhơn có thể đi thẳng đến các cảng biển lớn trong khu vực châu Á.

Cảng Quy Nhơn cũng nằm trong vịnh Quy Nhơn, có bán đảo Phương Mai che chắn, thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm. Luồng vào cảng chỉ dài 6,3km và có độ sâu -11m, nếu được quan tâm đầu tư hợp lý có thể tiếp nhận được các dòng tàu Panamax để tăng khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2025, Cảng Quy Nhơn sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng lên gần 90 ha (gấp 3 lần hiện nay). Trên cơ sở đó, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu đến 2025, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn đạt mức 15 triệu tấn/năm. Trong đó, lượng hàng container khoảng 500.000 Teus.

Cảng Quy Nhơn cũng sẽ được nâng tầm trở thành cảng tổng hợp quốc tế hiện đại, là đầu mối giao thương hướng biển số 1 trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia với việc cung cấp các dịch vụ cảng biển, logistics chuyên nghiệp” - ông Linh nói.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam