Cơ hội tăng trưởng xuất nhập khẩu với Đức nhờ đòn bẩy EVFTA

17:43 | 12/01/2021 Print
Trong thời gian tới, CHLB Đức sẽ hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA nhằm tăng trưởng thương mại, mở rộng thị trường sang Đức cũng như châu Âu.

bct

Toàn cảnh khóa họp lần thứ nhất Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam – Đức. Ảnh: Anh Tú

Ngày 12/1, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức tổ chức Khóa họp lần thứ nhất Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam – Đức theo hình thức trực tuyến.

Tại khóa họp, hai Bộ trưởng đã trao đổi khả năng hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực thương mại và công nghiệp 4.0, chế biến chế tạo, năng lượng, giáo dục – đào tạo nghề. Đồng thời, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp Việt Nam và CHLB Đức đang hoạt động tại hai nước như: FPT, Đồng Xuân, Trường Đại học Công nghiệp, Bosch, Schaeffler, PNE...để chia sẻ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư, thương mại tại Việt Nam cũng như Đức.

Trong đó, về hợp tác công nghiệp, phía Đức cho biết tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất linh kiện, phụ tùng của các tập đoàn công nghiệp lớn của Đức, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để tạo nền tảng bền vững cho nền công nghiệp Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam thành lập “Trung tâm chuyển đổi số sản xuất” để có thể nắm bắt các cơ hội trong thời đại Công nghiệp 4.0.

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2020, tổng kim ngạch thương mại giữa hai đạt 9,08 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt 6,05 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là con số đáng khích lệ trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu trên toàn cầu suy giảm mạnh do đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, là nền kinh tế hướng tới xuất khẩu, CHLB Đức coi Việt Nam là thị trường có tiềm năng phát triển nhanh ở châu Á. Chính phủ Đức cũng như Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức sẽ hỗ trợ hết sức để thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại hai bên, thông qua đó giúp đỡ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp hai bên thâm nhập thị trường, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Được biết, CHLB Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm 19% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu./.

Tố Uyên

Tố Uyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam