Thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa

11:14 | 07/01/2021 Print
Sau gần 5 tháng sửa chữa và thi công, cầu Thăng Long đã chính thức được thông xe vào sáng 7/1, kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 Hà Nội, giảm tải cầu Nhật Tân, tạo sự liên kết giữa các vùng.

thông xe

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ( đứng thứ 11 từ phải sang) và các đại biểu cắt băng thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa. Ảnh: Trí Dũng.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau hơn 15 năm khai thác phần mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Mặc dù từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ, ông Huyện thừa nhận, các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo kết quả kiểm định, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của tư vấn, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản mặt cầu mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bê tông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án, đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất của các nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng sau đó thảm bê tông nhựa polime. Tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỷ đồng.

“Với phương án này mặt cầu sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhựa polime là 10 năm (theo tuổi thọ thông thường của vật liệu nhựa)” - ông Huyện khẳng định.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 TP. Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Phó Thủ tướng đánh giá và biểu dương Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các chuyên gia, đơn vị thi công, cán bộ công nhân lao động, đội ngũ kỹ sư đã hết sức tích cực và có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ thi công sửa chữa cầu Thăng Long; công tác phân luồng đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với TP. Hà Nội để bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá quy định nhằm nâng cao “tuổi thọ” cầu.

Trên cơ sở ứng dụng thành công sửa chữa cầu Thăng Long, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn kỹ thuật để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT và TP. Hà Nội, các đơn vị liên quan phấn đấu tích cực để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, bởi Hà Nội sẽ còn đầu tư nhiều về hạ tầng trong thời gian tới khi có 8 tuyến đường sắt đô thị, các đường vành đai 4, vành 5 và các cầu qua sông Hồng.

Theo ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng nằm trên đường vành đai 3 là một trong các tuyến đường huyết mạch với lưu lượng giao thông lớn.

Nhằm đưa công trình khai thác hiệu quả, Chủ tịch Chu Ngọc Anh đề nghị Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội, các quận huyện tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong tổ chức khai thác dự án, trong đó có công tác kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo nâng cao “tuổi thọ” công trình./.

Văn Nam-Trí Dũng

Văn Nam-Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam