Đường sắt thay đổi chiến lược kinh doanh do dịch Covid-19

17:25 | 19/02/2020 Print
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), chỉ trong vòng chưa đến 20 ngày, vận tải đường sắt giảm hơn 60 tỷ đồng doanh thu do dịch Covid-19. Do vậy, lãnh đạo VNR đã vạch ra các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất đến kết quả sản xuất kinh doanh.

đường sắt

Ảnh: TL.

Cụ thể, chỉ trong 19 ngày, kể từ khi Chính phủ công bố dịch Covid-19 đến ngày 14/2/2020, hành khách trả lại vé đã mua tăng đột biến 39.263 vé, tương đương 160,5% so với cùng kỳ; các công ty CP vận tải đường sắt phải hủy 78 chuyến tàu khách, tương ứng giảm 8,3% so với kế hoạch. Doanh thu vận tải hành khách dự kiến giảm 54,8 tỷ đồng, tương ứng giảm 13,3% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải hàng hóa dự kiến giảm thêm 9,9 tỷ đồng.

Nguyên nhân được VNR đưa ra là do việc thực hiện hàng loạt biện pháp đồng bộ, kiên quyết để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, hạn chế tổ chức lễ hội, du lịch, lùi thời gian nhập học của học sinh, sinh viên, dẫn đến lượng khách đi tàu sụt giảm mạnh. Ngành đường sắt phải bãi bỏ tàu, kết thúc sớm đợt vận tải Tết so với kế hoạch. Tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội-Nam Ninh cũng ngừng chạy tàu từ ngày 5/2/2020.

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho rằng, dịch Covid-19 xảy ra đương nhiên ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của VNR, trong đó sâu rộng nhất là vận tải và thương mại dịch vụ.

Khẳng định ngành đường sắt không thể cạnh tranh được với hàng không về giá vé, thời gian đi lại ở các chặng đường dài, ông Minh cho biết, đường sắt sẽ tập trung chọn phân khúc có lợi thế ở các tuyến cự ly trung bình và ngắn.

Theo đó, VNR sẽ chuyển sang phân khúc các chặng đường ngắn còn lợi thế như Hà Nội-Quảng Bình, Sài Gòn-Nha Trang, Sài Gòn-Phan Thiết… có sự hấp dẫn với thị phần khách đi du lịch, nhưng trong thời điểm dịch Covid-19 chắc chắn sẽ giảm đi và ngành đường sắt sẽ bù đắp bằng việc xây dựng biểu đồ hàng hóa tuyến dài.

VNR sẽ từng bước tăng tỷ lệ vận tải hàng hóa để bù đắp vào vận tải hành khách đồng thời dành quỹ đường vận tải hành khách sang quỹ đường vận tải hàng hóa, hoặc mở thêm các tuyến container mới chạy tuyến Bắc-Nam.

Để thu hút hành khách đi tàu, giảm thiểu thiệt hại, hiện ngành đường sắt đang thực hiện nhiều chính sách giảm giá vé trên các đoàn tàu tuyến Bắc-Nam, giảm mức phí đổi, trả vé cho học sinh, sinh viên, nhất là đối với các khu, đoạn vốn đông khách. Ngoài ra, VNR ban hành chính sách khuyến mãi giảm giá trước cả năm, có ưu đãi đối với các đoàn tập thể, đơn vị du lịch theo nguyên tắc mua trước ngày đi tàu càng sớm, cự ly vận chuyển càng xa, số lượng người đi tàu càng đông, mức giảm giá vé có thể lên đến 50%./.

Văn Nam-Trí Dũng

Văn Nam-Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam