Đến cuối năm vẫn tiếp đà đua giảm giá ô tô

09:54 | 17/11/2017 Print
Với mức giảm lên tới 130 triệu đồng vừa được Hyundai Thành Công áp dụng cho các mẫu xe Tucson 2017 cho thấy, trong tháng 11 ô tô tiếp tục cuộc đua giảm giá, đến từ nhiều thương hiệu như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Hyundai Thành Công…

hyundaiTucson 2017

Ảnh minh họa

Đúng như dự đoán, nhưng tháng cuối năm, giá ô tô tại Việt Nam sẽ tiếp tục giảm sâu để cạnh tranh trong bối cảnh thuế nhập khẩu (NK) xe nguyên chiếc trong khu vực về 0% và giải quyết hàng tồn khi nhiều mẫu xe mới sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Trước đó, trong tháng 10, Hyundai Thành Công đã áp dụng chương trình giảm giá đặc biệt dành cho cả 4 phiên bản của mẫu Hyundai SantaFe 2017, với mức giảm cao nhất lên tới 230 triệu đồng. Chương trình ưu đãi này kéo dài đến hết tháng 11/2017 với số lượng hạn chế.

Câu hỏi đặt ra là liệu cuộc đua giảm giá xe kéo dài bao lâu khi các hãng xe liên tiếp tung ra các mức giảm hấp dẫn cho nhiều mẫu xe sản xuất trong nước đang được bán khá chạy trên thị trường?

Ngay từ ngày đầu tiên của tháng 11, Toyota Việt Nam (TMV) đã gây sốc cho thị trường khi áp mức giá mới, thấp hơn từ 24 triệu đến 51 triệu đồng đối với hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước. Tính trung bình mức giá mới các mẫu xe trong nước của TMV giảm từ 3 - 9%, áp dụng cho cả năm 2018.

Tương tự, Ford Việt Nam đã giảm giá cho 3 mẫu xe lắp ráp trong nước là EcoSport, Fiesta và Focus. Trong đó, mẫu xe Fiesta giảm từ 35 - 50 triệu đồng tùy theo từng phiên bản; EcoSport và Focus giảm từ 20 - 30 triệu đồng.

Theo phân tích của các chuyên gia về lĩnh vực này, mua xe vào thời điểm hiện nay là tối ưu nhất về giá.

Tuy nhiên, thị trường gần đây vẫn ế ẩm, khi số liệu vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, 10 tháng năm 2017 giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng xe bán ra trong 10 tháng đầu năm 2017 đạt 204.999 xe, trong đó bao gồm 12.012 xe du lịch; 8.968 xe thương mại và 888 xe chuyên dụng.

Thị trường ô tô tháng 10 tăng nhẹ (3% so với tháng trước đó) là nhờ các chương trình ưu đãi, giảm giá của các thương hiệu ô tô từ bình dân đến sang trọng trong thời gian qua.

Minh chứng là khi Hyundai Thành Công giảm sốc 230 triệu đồng chiếc SantaFe, đã khiến trong vòng chưa đầy 1 tháng có hơn 1.200 chiếc được đặt mua.

Mặc dù năm 2018, thuế nhập khẩu ASEAN về 0%, nhưng khó có đợt giảm giá mạnh nhờ thuế giảm. Bởi vì, thực tế chỉ có khoảng 20 chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN.

Ngoài ra, các mẫu xe cao cấp được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN cũng không nhiều, chủ yếu đến từ châu Âu, Mỹ, khu vực không có ưu đãi thuế nhập khẩu./.

Ngày 17/10/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Nghị định 116/2017/NĐ-CP siết chặt các điều kiện về sản xuất, lắp ráp ô tô, không chỉ giúp cho chiến lược phát triển ô tô của Việt Nam có những bước đi căn cơ hơn, nâng cao vị thế của ngành ô tô trong nước mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đây được cho là cơ hội bứt phá của doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa thời gian tới.

Theo quy định mới này, ô tô đã qua sử dụng sẽ khó nhập khẩu vào Việt Nam hơn do nhiều điều kiện ngặt nghèo, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ, lẻ khó có thể đáp ứng được quy định để nhập xe. Thị trường chủ yếu sẽ chỉ có sản phẩm của các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng.

T.T

T.T

© Thời báo Tài chính Việt Nam