Hàng Việt gặp khó khi BigC tăng mức chiết khấu

13:49 | 09/05/2016 Print
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Ban lãnh đạo Hệ thống siêu thị BigC đề nghị siêu thị này không tăng mức chiết khấu thêm 4 - 5% (hiện đã ở mức 17 – 20%) trong các hợp đồng mới của năm 2016.

>> Tập đoàn Thái Lan mua Big C Việt Nam với giá hơn 1 tỷ USD

Theo VASEP và CLB các Doanh nghiệp Cung cấp hàng Nội địa VASEP (CLB), năm qua, một số hệ thống các siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự và hoạt động chưa ổn định, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cả siêu thị và doanh nghiệp (DN) sản xuất cung cấp hàng hóa.

Để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, thời điểm tháng 3 - 4/2016, các siêu thị đã có gửi thư đến các DN đề xuất tăng chiết khấu. Trong đó, hệ thống siêu thị BigC đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25% - 5%, khiến “hầu hết các DN đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối để vẫn hợp tác với BigC, nhưng vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư”.

Theo VASEP và CLB, các DN sản xuất và cung cấp hàng hóa thực phẩm - thủy sản luôn mong muốn được hợp tác chặt chẽ và đôi bên cùng có lợi với các đối tác trong chuỗi siêu thị, đặc biệt là BigC. Tuy nhiên, các DN cũng chia sẻ rằng bối cảnh sản xuất kinh doanh hàng hóa đặc thù này đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Nhưng hiện tại, nhiều DN thành viên CLB đang hợp tác cùng BigC với tổng mức chiết khấu cao hơn 15% (mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại), trung bình là 17 - 20%, thậm chí có DN đến 25%. Đây là những mức rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư.

Vì vậy, dựa trên tình hình sản xuất kinh doanh cung cấp hàng thủy sản nội địa trong bối cảnh hiện tại cũng như các quý tiếp theo, Hiệp hội và CLB đề nghị Ban Lãnh đạo BigC xem xét hỗ trợ cho các DN thành viên CLB bằng việc không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016 và điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15%.

Theo Hiệp hội và CLB, trước các vấn đề của xã hội về an toàn thực phẩm, Nhà nước cũng như người tiêu dùng đang rất quan tâm đến chất lượng và truy suất nguồn gốc thực phẩm-thủy sản. Vì vậy, việc hợp tác giữa các hệ thống siêu thị với các DN sản xuất-cung cấp hàng hóa uy tín và có chứng nhận sản xuất đảm bảo vệ sinh ATTP, sẽ góp phần tạo niềm tin của người tiêu dùng với cả siêu thị và các DN cung cấp./.

H.Y

H.Y

© Thời báo Tài chính Việt Nam