Kiến nghị cho Kenya Airways tăng quyền khai thác chặng Hà Nội - Quảng Châu

11:09 | 31/08/2015 Print
Việc cho phép Keny Airways khai thác thương quyền 5 trên chặng bay HAN (Hà Nội) - CAN (Quảng Châu, Trung Quốc) sẽ giúp hãng bớt thua lỗ do hãng phải trả các chi phí rất cao cho các hoạt động của mình tại Hà Nội.

Kenya

Hãng hàng không Kenya Airways. Ảnh: TL

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản 4680/CHK-VTHK kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép hãng hàng không Kenya Airways khai thác thương quyền 5 (bao gồm quyền nhận hành khách, hàng hoá, thư tín từ nước thứ hai để chở đến nước thứ ba và quyền nhận hành khách, hàng hoá, thư tín từ nước thứ ba để chở đến nước thứ hai) chặng HAN (Hà Nội) - CAN (Quảng Châu, Trung Quốc) trên chặng bay mà hãng này đang khai thác là Nairobi - Hà Nội - Quảng Châu - Hà Nội - Nairobi.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động khai thác của Kenya Airways trên đường bay Nairobi - Hà Nội - Quảng Châu - Hà Nội - Nairobi (không có thương quyền 5 chặng HAN - CAN) đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác từ lịch bay mùa Hè 2015 (tháng 4/2015) với tần suất 3 chuyến/tuần bằng tàu bay B787.

Sau hơn 4 tháng khai thác, lượng hành khách đi lại giữa Nairobi và Hà Nội do Keny Airways vận chuyển chỉ đạt hơn 8.000 hành khách với hệ số sử dụng ghế đạt khoảng 50%. Phần lớn tải cung ứng chuyến bay là khách đi lại giữa Nairobi và Quảng Châu.

Hiệu quả khai thác đường bay là thấp, khó đảm bảo cho Keny Airways duy trì hoạt động khai thác ổn định, lâu dài đến Việt Nam. Trong khi đó, hiện tại, trên đường bay HAN-CAN có 2 hãng hàng không khai thác thường lệ là Vietnam Airlines và China Southern Airlines với tần suất 21 chuyến/tuần.

Việc có thêm hãng hàng không Kenya Airways khai thác đường bay này với tần suất 3 chuyến/tuần (với tỷ trọng cung ứng chiếm khoảng 15%) sẽ ảnh hưởng không đáng kể tới hoạt động bán của các hãng hàng không trên.

Đặc biệt, với lịch bay chỉ là 3 chuyến/tuần, việc cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ của Kenya Airways có nhiều hạn chế so với Vietnam Airlines (do lịch bay cách ngày, không thuận tiện cho nhu cầu hành khách khi muốn thay đổi ngày đi).

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, với tình hình khai thác hiện tại cũng như những biến động về tỷ giá đồng nhân dân tệ thời gian gần đây, việc cho phép Keny Airways khai thác thương quyền trên 5 chặng bay HAN-CAN mới có khả năng để đảm bảo hãng tiếp tục duy trì hoạt động khai thác đường bay đến Hà Nội, không phải ngừng khai thác như các hãng khác thời gian gần đây như LOT Polish Airlines (Ba Lan), Finnair (Phần Lan).

Trước đó, đầu tháng 8/2015, Kenya Airways đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thương quyền 5, nhận thêm khách từ Trung Quốc để giảm bớt thua lỗ do hãng phải trả các chi phí rất cao cho các hoạt động của mình tại Hà Nội.

Được biết, giá vé khứ hồi Hà Nội - Nairobi được áp dụng là hơn 15 triệu đồng cho hạng phổ thông, và gần 60 triệu đồng cho hạng thương gia.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam