Hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng nhà ga Cảng Hàng không Phú Quốc

09:43 | 10/08/2015 Print
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Phú Quốc

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Ảnh: TL

Theo ACV, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách/năm, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320-A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.

Được biết, từ năm 2012 khi đưa nhà ga mới Cảng hàng không Phú Quốc vào khai thác, số lượt cất hạ cánh đã tăng thêm 446 lần chuyến bay/năm. Hiện nay lượng khách quốc nội chiếm đa số và sản lượng gia tăng hàng năm rất cao, từ 28-46%.

Tần suất các chuyến bay trực tiếp từ Hà Nội đến Phú Quốc cũng tăng cao. Hệ số ghế vận chuyển hành khách đang duy trì ở mức 90% và thực tế với kế hoạch bay như hiện nay của Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar thì tất cả các chuyến bay trong ngày đi Phú Quốc gần như đầy chỗ.

Năm 2014, cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.

Tuy nhiên, hạn chế của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là không có cầu ống lồng dẫn khách nên việc vận chuyển hành khách từ máy bay đến nhà ga (và ngược lại) đều được thực hiện bằng xe bus ở vị trí bãi đỗ xa nên thời gian vận chuyển hành khách chậm, gây khó khăn cho quá trình khai thác khi lưu lượng hành khách ngày càng tăng.

Thêm vào đó, hiện nay, nhà ga đang bố trí 4 cửa ra tàu bay gồm 2 nội địa, 2 quốc tế. Trong khi đó, vào giờ cao điểm tần suất các chuyến bay trong nước rất nhiều, có lúc dồn ứ từ 4-5 chuyến bay (bay đi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội), do đó diện tích phòng chờ bay và số cửa ra máy bay cho nội địa hiện nay rất thiếu.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV, dự báo thì sản lượng hành khách thông qua nhà ga hiện nay sẽ đạt công suất thiết kế vào khoảng năm 2017 (sớm hơn so với dự báo trước đây là vào năm 2020).

Việc tăng trưởng nhanh này đang gây sức ép lên việc điều hành khai thác với cơ sở vật chất hiện hữu của nhà ga hành khách Phú Quốc. Vì vậy, việc tiến hành mở rộng nhà ga, đầu tư xây dựng thêm phòng chờ bay, cửa ra tàu bay là hết sức cần thiết để đáp ứng cho các năm tới.

Căn cứ vào nhu cầu đầu tư mở rộng nhà ga, ACV đã đề nghị Liên danh tư vấn CPG-PAE (Singapore-Mỹ)- là đơn vị lập dự án và thiết kế nhà ga Phú Quốc trước đây, tiến hành tính toán phương án bố trí thêm hành lang có gắn 4 cầu ống lồng cho nhà ga.

“Nhà ga sau khi mở rộng sẽ có 12 cửa ra máy bay, gồm 8 cửa ra cho nội địa và 4 cửa cho quốc tế. Phần công trình mở rộng được xây dựng về phía sân đậu máy bay khoảng 27m bao gồm các hạng mục chính là hành lang đi và đến chuyến bay nội địa, quốc tế nối liền với 4 cầu ống dẫn khách phù hợp các loại máy bay A 321, A 330, B 777. Đồng thời bố trí lại phòng khách VIP ga nội địa về sát phía sân đậu; phòng thủ tục bay...”, ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm.

Dự kiến, công trình này sẽ được lập dự án đầu tư thiết kế cơ sở và trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào tháng 9/2015; lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán từ tháng 10 - 12/2015 để có triển khai thi công từ tháng 3/2016, thời gian hoàn thành nhà ga Phú Quốc mở rộng là vào tháng 4/2017.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam