Thị trường ô tô: Xe nhập ngoại vượt trội so với xe nội

15:41 | 19/08/2014 Print
Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng trong 7 tháng đầu năm, thị trường ô tô vẫn sôi động. Đặc biệt, lượng ô tô nhập khẩu tăng lên nhanh chóng và chiếm ưu thế vượt trội so với hàng nội.

Ô tô nhập vẫn chiếm ưu thế

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong 7 tháng đầu năm, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam lên đến con số 31.809 chiếc với tổng kim ngạch 681 triệu USD, tăng 62% về lượng và 82% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, chỉ tính riêng tháng 7, lượng ô tô nhập về là 6.079 chiếc với kim ngạch 138 triệu USD, tăng tương ứng 128% về lượng và 160% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu như trước đây, nước ta chủ yếu nhập khẩu xe ô tô từ các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển bậc nhất thế giới như Đức, Anh, Pháp, Nhật Bản…với các dòng xe sang trọng thì mấy năm gần đây, xu hướng nhập lại quay sang các thị trường gần kề như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ. Trong 7 tháng đầu năm, ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc chiếm số lượng lớn nhất với 9.303 chiếc, Thái Lan với 6.085 chiếc, Trung Quốc với 5.933 chiếc, Ấn Độ với 4.931 chiếc.

Trong khi đó, mức độ nhập từ các thị trường truyền thống đã giảm xuống nhanh chóng, trong 7 tháng vừa qua, chỉ có 1.785 chiếc được nhập từ Nhật và 1.098 chiếc từ Đức.

ô tô
Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng nhẹ. Ảnh:TL

Đánh giá về thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam, ông Phạm Mạnh Cường, Đại diện Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) cho biết, ô tô nhập khẩu đã và đang chiếm ưu thế hoàn toàn so với ô tô nội. Bởi vì, tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn “sính” hàng ô tô ngoại. Có lẽ, chính vì vậy mà số lượng nhà phân phối, nhà nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc vẫn tăng lên tại Việt Nam trong những năm gần đây, kể cả với hàng loạt các thương hiệu “xa xỉ” của thế giới như Land Rover, Rolls-Royce, Infiniti, Lexus…

VAMA dự báo, mặc dù kinh tế đang rất khó khăn nhưng Việt Nam sẽ có mức doanh số tiêu thụ ô tô trong năm 2014 lên con số 130.000 chiếc, tăng 18% so với năm 2013. Và theo các chuyên gia đánh giá, thì thời gian tới, xu hướng xe nhập khẩu lấn át xe sản xuất trong nước sẽ tiếp tục diễn ra trên thị trường ôtô Việt Nam.

Ô tô “nội” tăng dè dặt

Trong khi thị trường nhập khẩu ô tô sôi động với những con số chót vót thì thị trường ô tô nội địa cũng mon men tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn dừng ở những con số khá “dè dặt”.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm, lượng xe bán ra trong toàn ngành đạt xấp xỉ 78.000 chiếc (tăng 32%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tính riêng trong tháng 7, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ hơn 12.600 xe (tăng 2% so với tháng trước và tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tuy nhiên, đánh giá về ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thời gian qua, Chủ tịch VAMA Jesus Metelo Arias cho biết, thị trường ô tô Việt Nam rất nhiều tiềm năng nhưng doanh nghiệp nội dường như chưa tận dụng được hết lợi thế để chiếm lĩnh. Việt Nam đang tích cực triển khai nội địa hóa để tạo lợi thế cạnh tranh về giá và đáp ứng nhu cầu sử dụng mang tính đặc thù tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên đến nay, kết quả đạt được chưa cao.

Chính phủ vừa có kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô để đến năm 2020. Theo đó, Việt Nam sản xuất được 227.000 xe, đến 2025 đạt sản lượng đạt hơn 466.000 xe và đến năm 2030 là gần 863.000 chiếc, chiếm tỷ trọng 60-65% thị trường xe cá nhân trong nước… Mong rằng, với “đòn bẩy” này, ngành ô tô nội địa sẽ phát triển và chiếm lĩnh được “sân nhà” trong tương lai không xa.

Tuấn Linh

Tuấn Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam