Xuất khẩu giày dép nhiều khả năng đạt mục tiêu 12 tỷ USD

11:53 | 12/05/2014 Print
Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu giày dép trung bình mỗi tháng đạt hơn 20% tính từ đầu năm đến nay.

Tổng cục thống kê cho biết, xuất khẩu giày dép trong 4 tháng đầu năm tăng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,9 tỉ USD. Hiện, nhiều doanh nghiệp đã nhận được đơn đặt hàng trong 6 tháng tới. Mục tiêu xuất khẩu giày dép của Việt Nam năm nay đạt 12 tỉ USD có khả năng đạt được.

Từ đầu năm đến nay, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trung bình mỗi tháng đạt hơn 20%, nhờ vào sự gia tăng tiêu thụ và cải thiện mức sống ở các nước trên thế giới, đáng chú ý nhất tại thị trường châu Âu. Hiện xuất khẩu giày dép của Việt Nam được hưởng lợi nhiều ưu đãi từ Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) được cung cấp bởi Liên minh châu Âu, kể từ tháng 1/2014.

Theo đó, mức thuế đối với xuất khẩu giày dép sản xuất tại Việt Nam đã giảm từ gần 7,7% đến ít nhất 4%, do đó làm tăng khả năng cạnh tranh của giày dép Việt Nam tại thị trường EU.

Ngoài ra, Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng sẽ tạo nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu giày dép trong tương lai. Ngành công nghiệp giày dép Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh tại các thị trường lớn như Mỹ và Nhật Bản, cũng như các nền kinh tế thành viên TPP khác.

Từ đầu năm nay, nhiều nhà nhập khẩu đã chọn Việt Nam thay vì Trung Quốc, do chi phí lao động tại thị trường Trung Quốc tăng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đối với giày dép thị trường trong nước và nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng quy mô sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm; cố gắng cải thiện tỉ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực giày dép Việt Nam đạt hơn 50%./.

Theo VOV

Theo VOV

© Thời báo Tài chính Việt Nam