Năm 2014: Dự báo xuất khẩu chè sẽ ổn định ở mức 145.000 tấn

11:09 | 09/04/2014 Print
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu chè ước đạt 24.000 tấn, tương đương giá trị 37 triệu USD, giảm 15,4% về khối lượng và 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

san xuat che sach

Mô hình liên kết sản xuất chè an toàn giữa doanh nghiệp và nông dân trồng chè tại các địa phương của Việt Nam đang được quan tâm đẩy mạnh. Ảnh: TLĐT

Mặc dù từ đầu năm đến nay, xuất khẩu chè của nước ta liên tục sụt giảm cả cả về số lượng và giá trị, song theo đánh giá của Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), điều này không đáng lo ngại, khả năng giá trị xuất khẩu cả năm 2014 vẫn giữ ở mức tương đối ổn định so với năm 2013 nếu các doanh nghiệp biết đẩy mạnh công tác xúc tiến, đảm bảo an toàn vệ sinh…

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2013, Việt Nam đã sản xuất được 185.000 tấn chè khô các loại, trong đó xuất khẩu tới 145.000 tấn (chiếm 81%), kim ngạch xuất khẩu đạt 245 triệu USD, còn nội tiêu đạt 19% tương đương 30.000 tấn ước đạt 21.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu chè ước đạt 24.000 tấn, tương đương giá trị 37 triệu USD, giảm 15,4% về khối lượng và 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Nhìn chung sản phẩm xuất khẩu chè chủ yếu vẫn là chè đen, chè xanh, chè ô long, chè nhài, chè đen OTC… với các thị trường chủ lực là Đài Loan, Trung Quốc, Nga, Pakistan, Mỹ, Indonexia…

Đánh giá về tình hình xuất khẩu chè những tháng đầu năm, ông Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Vitas, cho biết sản lượng xuất khẩu chè trong quý I/2014 chủ yếu là lượng chè khô còn tồn lại từ tháng 11, tháng 12/2013 do đó không còn nhiều. Dự báo xuất khẩu chè vẫn sẽ giữ được mức ổn định như năm 2013.

“Nếu các doanh nghiệp có vùng sản xuất nguyên liệu ổn định, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường. Dự kiến, sản lượng chè năm nay sẽ không thay đổi nhiều trong khi mức giá xuất khẩu dù không tăng nhưng cũng không thể giảm nhiều”, ông Tài cho hay.

Hiện tại, để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu chè, ngoài việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại ngay từ đầu năm 2014, Vitas đã định hướng cho các doanh nghiệp thành viên nâng cao chất lượng chè theo tiêu chuẩn VietGap.

Cũng theo ông Tài, trước mắt trong tháng 4 - 5 tới, Vitas sẽ cùng với một số doanh nghiệp tham gia Hội chợ Triển lãm chè quốc tế tại Các Tiểu vương quốc thống nhất (UAE) và Thái Lan. Các hoạt động này nhằm mục tiêu mở rộng thị trường, khai thác thông tin, đồng thời tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác thương mại xuất nhập khẩu chè giữa Việt Nam và các đối tác có tiềm năng tại UAE, Châu Phi, Trung Cận Đông, Nam Á…

Một điểm đáng lưu ý là đến nay rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam chè đều đã cử người trực tiếp đến Việt Nam, đến các vùng trồng chè để tìm hiểu nguồn hàng. Do đó khi xúc tiến thương mại ngành chè các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm để thu hút khách hàng./.

Thúy Nga

Thúy Nga

© Thời báo Tài chính Việt Nam