Việt Nam đang là điểm đến thu hút nhà đầu tư Hoa Kỳ

23:15 | 08/03/2014 Print
Nếu như năm 2013 chỉ có 22 doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm, tìm hiểu đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam thì đến đầu năm 2014, con số này đã tăng lên 33 doanh nghiệp. Con số này cũng được dự báo sẽ càng lớn hơn khi Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bà Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký VCCI cho biết như vậy tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ, do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Liên minh phát triển Thương mại Seattle và Phòng Thương mại Seattle, Hoa Kỳ vừa diễn ra tại Hà Nội.

“Sự tham gia của các nhà quản lý cấp cao từ hơn 30 tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ trong vài năm trở lại đây cho thấy sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp Mỹ tới các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”, bà Hằng nhấn mạnh.

alt
Ngày càng nhiều các DN Hoa Kỳ quan tâm, tìm hiểu môi trường đầu tư của Việt Nam. Ảnh minh họa: Tố Uyên

Lý giải nguyên nhân số doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam tăng nhanh trong thời gian qua, Chủ tịch Global Reach K.K, ông Joe Massey cho biết, các công ty Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến Việt Nam vì trong thời gian gần đây, môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã được cải thiện rất đáng kể. Khi Việt Nam ký hiệp định TPP, doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng sẽ có nhiều lợi ích để khai thác.

"Nhiều công ty của chúng tôi đang hoạt động tại Việt Nam cho biết, họ sẽ tăng gấp đôi năng lực sản xuất của họ tại Việt Nam nếu Việt Nam ký kết Hiệp định TPP", ông Joe Massey nói.

Khi đề cập đến vấn đề hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, đại diện doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, trên thực tế không ít doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do sự hạn chế về nguồn tài chính, chất lượng sản phẩm, thiếu thông tin, thiếu hiểu biết về luật lệ, cách thức kinh doanh…

Trước thực trạng đó của doanh nghiệp Việt Nam, đại diện phía Liên minh phát triển Thương mại của Seattle, Hoa Kỳ chia sẻ, doanh nghiệp Việt cần phải chọn đúng mặt hàng thế mạnh và biết khai thác đúng lợi thế kinh doanh thì vẫn có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Như vậy, doanh nghiệp Việt phải xác định được lợi thế kinh doanh của mình là gì? Chọn phân khúc thị trường nào? Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cần vạch ra bước đi cho phù hợp, và chọn các đối tác có thể hợp tác được trên thị trường Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ buổi gặp gỡ đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và Liên minh phát triển Thương mại của Seattle về việc hỗ trợ phát triển kinh doanh giữa doanh nghiệp hai bên./.

Tố Uyên

Tố Uyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam