Doanh nghiệp Mỹ vẫn vững tin vào thị trường Việt Nam

19:21 | 19/09/2013 Print
Trong khi các nhà đầu tư châu Âu đang cân nhắc rời Việt Nam sang đầu tư tại các thị trường khác thì kết quả khảo sát mới đây về Triển vọng Kinh doanh ASEAN trong năm 2014 do Phòng Thương mại Mỹ AmCham Singapore thực hiện cho thấy, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Mỹ.

kfc

KFC là một trong những thương hiệu lớn của Mỹ đang tiếp tục mở rộng thị phần tại Việt Nam (Ảnh: V. Luyện)

Nhiều thương hiệu lớn của Mỹ muốn mở rộng kinh doanh

Theo báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của World Bank được công bố hồi tháng 7, Việt Nam đang ở trong giai đoạn tăng trưởng chậm kéo dài nhất trong vòng hai thập kỷ qua, với mức tăng trưởng 5,25%- mức thấp nhất kể từ năm 1998.

Nhưng những thông tin này dường như không làm nản lòng các nhà đầu tư Mỹ. Niềm tin của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về “cái hào nhoáng của thị trường Việt” vẫn không hề suy giảm. Riêng trong năm 2013, Starbucks- một thương hiệu cà phê nổi tiếng của Mỹ đã mở các cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, cạnh tranh với các thương hiệu cà phê lớn đã có chỗ đứng trong nước như Highlands và Trung Nguyên.

Ở Việt Nam hiện đã có mặt rất nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng của Mỹ như KFC, Starbucks, Pizza Hut, Subway và các hệ thống nhà hàng ăn nhanh cùng các thương hiệu. McDonald’s là thương hiệu toàn cầu mới nhất loan báo sẽ mở các cửa hàng tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát Triển vọng Kinh doanh tại ASEAN trong năm 2014 của AmCham cho thấy, có tới 43% doanh nghiệp Mỹ được hỏi có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Sở dĩ các nhà đầu tư Mỹ vẫn vững tin vào thị trường Việt Nam là do về cơ bản tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn được duy trì ở mức ổn định, giá nhân công thấp và nền chính trị khá ổn định.

TPP củng cố niềm tin của DN Mỹ với thị trường Việt

Với những ưu thế cạnh tranh của mình so với các thị trường khác trong khu vực, theo khảo sát của Amcham, Việt Nam tiếp tục được coi là là điểm đến không thể bỏ qua của các doanh nghiệp Mỹ tại ASEAN (đứng sau Indonesia).

Bà Mary Beth Tuner- Phó Tham tán kinh tế Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, các nhà đầu tư Mỹ đánh giá cao về sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Hiện đang có nhiều doanh nghiệp của Mỹ muốn chuyển đầu tư của mình ra khỏi Trung Quốc sang thị trường Việt Nam do chi phí sản xuất ở quốc gia này ngày càng trở nên đắt đỏ.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đang tiến dần tới việc ký kết vào cuối năm nay đã củng cố thêm lòng tin của các doanh nghiệp Mỹ, kể cả những doanh nghiệp chỉ mới đang có ý định đầu tư tại Việt Nam.

Bà Mary Beth cho rằng, TPP sẽ là một nền móng tuyệt vời cho việc thúc đẩy tăng trưởng và hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước sẽ tăng lên rất nhiều, chứ không chỉ dừng lại ở 25 tỷ USD như năm 2012.

“Một số doanh nghiệp Mỹ trước khi quyết định đầu tư tại Việt Nam có bày tỏ mối hoài nghi, lo ngại về tính minh bạch của môi trường kinh doanh. Vì vậy, tôi cho rằng khi Việt Nam tham gia vào TPP thì đó sẽ là một điều vô cùng to lớn làm gia tăng lòng tin của các nhà đầu tư. Tham gia vào TPP là yếu tố thể hiện rằng Việt Nam cam kết cải thiện sự minh bạch cởi mở cũng như gia tăng sự hấp dẫn về mặt đầu tư và điều đó sẽ đảm bảo điều kiện thu hút các nhà đầu tư và giúp Việt Nam nổi bật lên so với những nước khác trong khu vực ASEAN không tham gia TPP. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng được hưởng lợi từ các dòng thuế quan được cắt giảm đi”- bà Mary Beth nhấn mạnh thêm.

Vũ Luyện

Vũ Luyện

© Thời báo Tài chính Việt Nam