CyberGuard làm sinh động hơn “sân chơi” sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam

23:39 | 15/07/2021 Print
(TBTCVN) - Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) muốn tạo ra sự khác biệt, phát triển những sản phẩm bảo hiểm còn đang thiếu trên thị trường. CyberGuard ra đời đã làm sinh động hơn “sân chơi” bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Ký kết hợp tác chiến lược giữa Bảo hiểm BSH và SHB.

Ký kết hợp tác chiến lược giữa Bảo hiểm BSH và khối ngân hàng bán lẻ - Ngân hàng SHB.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của hơn 30 nhà bảo hiểm, BSH đã tìm ra một “đại dương xanh”, chọn cho mình thêm một thị trường mới để tiên phong và dẫn đầu xu hướng bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Đây là chia sẻ của ông Lê Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc BSH khi trao đổi với phóng viên TBTCVN.

PV: Ra đời từ cuối năm 2020, BSH đã đặt dấu ấn của mình khi ra mắt sản phẩm bảo hiểm bảo vệ rủi ro trên không gian mạng - CyberGuard. Ông có thể chia sẻ về sự phát triển của sản phẩm này kể từ ngày tung ra thị trường tới nay?

Ông Lê Hoài Nam
Ông Lê Hoài Nam

Ông Lê Hoài Nam:

CyberGuard tiên phong bảo hiểm rủi ro không gian mạng tại Việt Nam, sau 7 tháng triển khai chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng cá nhân và tổ chức. Bảo hiểm CyberGuard trở thành món quà, giải pháp được doanh nghiệp lựa chọn để tri ân khách hàng. Năm vừa qua, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã mua hơn 1.000 hợp đồng bảo hiểm CyberGuard, tích hợp cùng quyền lợi trong thẻ Visa để dành tặng cho khách hàng cao cấp.

PV: Ông nghĩ thế nào về cơ hội phát triển mạnh hơn nữa của CyberGuard tại Việt Nam khi mà phần nhiều người tiêu dùng của Việt Nam vẫn chưa có thói quen bỏ phí để sở hữu một sản phẩm bảo vệ cho quyền lợi của mình trên không gian mạng? Ông có tự tin với hướng đi mới này, trong khi nhiều nhà bảo hiểm khác vẫn chuyên sâu cho những mảng thị trường bảo hiểm truyền thống?

Ông Lê Hoài Nam: Theo thống kê của tổ chức Bromium & McGuire, 3,25 USD la là số tiền tội phạm chiếm đoạt được thông qua mạng xã hội trên phạm vi toàn cầu mỗi năm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, đã có 4,1 tỷ hồ sơ cá nhân. Trong đó 40 – 50% giao dịch bất hợp pháp liên quan đến rò rỉ thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp. Nghiêm trọng hơn có 84% các trường hợp gian lận ID (tên đăng nhập) thông qua các kênh đăng ký trực tuyến, theo thông tin từ The Fraudscape ghi nhận.

Còn tại Việt Nam liên tục từ năm 2018 đến nay, hàng năm báo chí đều đưa tin về việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng và ví điện tử. Tuy rằng các giải pháp bảo mật của các tổ chức tài chính là rất tốt, tuy nhiên những lỗi sai sót, bất cẩn trong quá trình thao tác của khách hàng, hoặc sự tinh vi, cố ý trục lợi của hacker cũng có thể dẫn đến thất thoát tiền trong tài khoản. Đặc biệt tại Việt Nam, trước khi CyberGuard ra đời không hề có đơn vị thứ 3 nào đứng ra chia sẻ rủi ro với tổ chức tài chính và người sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Trong năm 2020 và đầu năm 2021, cộng đồng mạng Việt Nam xôn xao với nhiều vụ việc như ca sĩ nổi tiếng bị đánh cắp hình ảnh nhạy cảm thông qua camera giám sát tại nhà riêng; cầu thủ nổi tiếng bị lộ tin nhắn mạng xã hội và gần đây nhất là sự việc diễn viên, người mẫu bị lộ clip riêng tư nhạy cảm khi lưu trữ trong điện thoại di động. Khi xã hội càng phát triển thì thiết bị công nghệ hay điện thoại smartphone không thể thiếu vắng trong cuộc sống thường nhật, việc bị đánh cắp thông tin cá nhân, bị phát tán hình ảnh trên mạng xã hội không còn là nỗi lo của riêng ai. Trên đây là những điều đang thực tế xảy ra tại Việt Nam, hiện hữu xung quanh chúng ta.

Bảo hiểm CyberGuard của BSH là giải pháp cho những vấn đề trên. Năm 2020, lần đầu tiên tại Việt Nam có nhà bảo hiểm đứng ra chịu trách nhiệm chia sẻ rủi ro trên môi trường mạng - CyberGuard tiên phong bảo hiểm rủi ro trên không gian mạng. CyberGuarrd tập trung cho 2 nhóm khách hàng chính. Nhóm thứ nhất là những người có thói quen giao dịch trực tuyến, sử dụng tài khoản ngân hàng/ví điện tử, hay mua hàng online, thanh toán trực tuyến. CyberGuard sẽ bồi thường cho các rủi ro có thể gặp phải như: mất tiền trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử; lừa đảo bán lẻ trực tuyến (mua hàng trên các sàn thương mại điện tử/website bán hàng giả mạo, người mua đã thanh toán tiền nhưng không nhận được hàng…).

Bảo hiểm CyberGuard của BSH.
Bảo hiểm CyberGuard của BSH.

Nhóm thứ hai là những người có thói quen lưu trữ thông tin cá nhân, tài sản kỹ thuật số (video/ảnh/tài liệu) trên các thiết bị điện tử có kết nối Internet (laptop, điện thoại). CyberGuard bồi thường cho những chi phí như: chi phí hợp lý và cần thiết để phục hồi danh tính/khôi phục hệ thống máy tính cá nhân, điện thoại sau sự cố bị tấn công mạng/khoản tiền chuộc mà khách hàng đã trả cho kẻ tống tiền khi bị đe dọa sẽ phát tán những thông tin trên.

Thông qua những ví dụ trên thì CyberGuard đang thể hiện là một sản phẩm bảo hiểm gần gũi, hợp thời, hợp xu hướng tại Việt Nam và trên cả thể giới. CyberGuarg là giải pháp “gỡ rối” cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân khi sử dụng mạng, giúp giảm thiểu rủi ro do bị trục lợi, giả mạo, lừa đảo, tống tiền khi giao dịch trực tuyến hay trong quá trình sử dụng Internet. Đồng thời, CyberGuard mang đến sự an tâm cho chúng ta khi sử dụng Internet hay nói cách khác là “tận hưởng cuộc sống số”.

Về định hướng kinh doanh, BSH chúng tôi muốn tạo ra sự khác biệt, phát triển những sản phẩm bảo hiểm còn đang thiếu trên thị trường.

CyberGuard ra đời đã làm sinh động hơn “sân chơi” của các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam vốn dĩ chỉ toàn các sản phẩm truyền thống, được khai thác lặp đi lặp lại nhiều năm. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của hơn 30 nhà bảo hiểm, BSH đã tìm ra một “đại dương xanh”, chọn cho mình một thị trường mới để tiên phong và dẫn đầu xu hướng bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

PV: Cyber Guard là sản phẩm hướng tới khách hàng cá nhân - đây là tập khách hàng lớn, nhưng ngược lại có thể có hạn chế về chi trả chi phí và đặc biệt là mức độ hiểu biết, sự tin tưởng về khả năng có thể được bồi hoàn khi rủi ro xảy ra. BSH xử lý vấn đề này thế nào để tăng niềm tin cho khách hàng khi mong muốn tham gia CyberGuard?

Ông Lê Hoài Nam: Phí bảo hiểm CyberGuard rất kinh tế và linh hoạt, khách hàng có đến 18 lựa chọn khác nhau về mức phí và quyền lợi. Chỉ từ 290.000 đồng/đơn bảo hiểm, quyền lợi bảo vệ lên đến 6.000 USD (tương đương khoảng 140 triệu đồng). Với gói quyền lợi đầy đủ Platinum size XL, số tiền bảo hiểm lên đến 15.000 USD (tương đương 345 triệu đồng). Có thể thấy khoản tiền chênh lệch giữa phí bảo hiểm ban đầu và số tiền bồi thường tối đa BSH có thể chi trả cho khách hàng là rất lớn (chi tiết tại http://www.cyberguard.vn).

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, công tác giám định bồi thường cần minh bạch, khách quan, chúng tôi đã hợp tác với đối tác hàng đầu tại Mỹ về an ninh mạng là CyberScout giúp xác minh thiệt hại với từng trường hợp rủi ro cụ thể. CyberScout là công ty uy tín hàng đầu tại Mỹ, cung cấp các dịch vụ bảo mật cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Một điểm đặc biệt nữa là bảo hiểm CyberGuard của BSH cam kết xác nhận về kết quả bồi thường sau 36 giờ kể từ khi khách hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ. Tại Việt Nam có rất ít nhà bảo hiểm có thể cam kết một cách minh bạch và đo lường được về thời gian bồi thường giống như BSH.

Bên cạnh đó, BSH cũng hướng tới việc định hướng, hỗ trợ cho người sử dụng Internet nói chung và khách hàng của CyberGuard nói riêng về cách thức phòng và tránh rủi ro trên không gian mạng.

Với tình hình đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen của chúng ta và những hiện trạng xã hội Việt Nam gần đây, tôi nghĩ rằng những nỗi lo về rủi ro trên không gian mạng của người dân đã có giải pháp, có sự lựa chọn mới để “tận hưởng cuộc sống số”. BSH sẵn sàng đứng ra chia sẻ rủi ro này với cộng đồng.

PV: Trong bối cảnh các rủi ro hay tội phạm trên không gian mạng là “thiên biến vạn hóa”, vậy CyberGuard làm thế nào để có thể cập nhật để khách hàng an tâm hơn khi sử dụng nếu giả sử xảy ra một rủi ro mới phát sinh trên thực tiễn?

Ông Lê Hoài Nam: Bảo hiểm trên không gian mạng CyberGuard của BSH bảo vệ trong các trường hợp rủi ro phổ biến nhất hiện nay, gồm 5 trường hợp: Khi gặp rủi ro trong quá trình giao dịch trực tuyến; khi gặp phải lừa đảo bán lẻ trực tuyến; khi bị tống tiền trên không gian mạng; bồi thường cho chi phí phục hồi hệ thống máy tính sau sự cố tấn công mạng; bồi thường cho chi phí phục hồi danh tính khi gặp sự cố tấn công mạng.

Đây là các trường hợp người dùng Internet tại Việt Nam thường gặp nhất khi giao dịch trực tuyến. Nếu sau này xuất hiện thêm những trường hợp rủi ro mới, chúng tôi sẽ xem xét để bổ sung vào phần quyền lợi sản phẩm.

BSH cam kết đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong phạm vi hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.

PV: Để bắt kịp với định hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, bên cạnh CyberGuard, đâu là sản phẩm hoặc giải pháp mà BSH đang chú trọng để tăng hiệu quả kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn có diễn biến và tác động phức tạp trong thời gian tới?

Ông Lê Hoài Nam: Tháng 12/2020, BSH tiên phong cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm CyberGuard để bảo hiểm cho các rủi ro trên không gian mạng. Chỉ sau hơn 3 tháng, tháng 3/2021, BSH tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong khi cho ra mắt bảo hiểm trách nhiệm tiêm chủng mang tên Couple-19. Đây là sản phẩm bảo hiểm dành riêng cho những sự cố, rủi ro không may xảy ra trong quá trình tiêm chủng.

Bảo hiểm xe cơ giới của BSH.
Bảo hiểm xe cơ giới của BSH.

Bảo hiểm trách nhiệm tiêm chủng Couple-19 của BSH hướng đến đối tượng khách hàng là các tổ chức y tế có chức năng tiêm chủng hoặc các nhà sản xuất vắc-xin. Các lỗi sai sót trong chuyên môn kỹ thuật của các tổ chức tiêm chủng hoặc nhà sản xuất vắc-xin sẽ được BSH bảo hiểm. Khi người đi tiêm chủng không may gặp phải sự cố tai biến sau tiêm, cần điều trị y tế hoặc bị tử vong, BSH chia sẻ rủi ro với các tổ chức tiêm chủng trong việc để đền bù cho người được tiêm chủng, căn cứ theo các điều khoản hợp đồng đã ký. Như vậy người được tiêm chủng sẽ an tâm hơn, được nhân đôi sự bảo vệ khi đến với các cơ sở tiêm chủng.

Người đi tiêm chủng chọn vắc-xin để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và cơ sở tiêm chủng thì chủ động bảo vệ cho người được tiêm chủng và bảo vệ cho chính mình trước những rủi ro không mong muốn.

Việc cho ra mắt bảo hiểm Couple-19 thể hiện sự nhanh nhạy, kịp thời của BSH trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bảo hiểm tiêm chủng Couple-19 được ra đời dựa trên tình hình thực tế vắc-xin Covid-19 rất được quan tâm, cũng như nhu cầu nâng cao chất lượng sức khỏe và phòng chống bệnh dịch của người dân Việt Nam ngày càng được chú trọng.

PV: Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Đặc san Thị trường Bảo hiểm Việt Nam 2021)

Quỳnh Như (thực hiện)

Quỳnh Như (thực hiện)

© Thời báo Tài chính Việt Nam