Quảng cáo trên kênh facebook sẽ là một xu hướng dành cho giới bảo hiểm

22:48 | 11/07/2021 Print
Đại dịch Covid-19 cộng hưởng cùng xu hướng số hóa khiến các công ty bảo hiểm, đại lý bảo hiểm muốn gia tăng ngân sách cho quảng cáo trên facebook. Việc sử dụng quảng cáo trên kênh facebook dành cho giới bảo hiểm sẽ vẫn là xu hướng tới đây.

Đây là chia sẻ của ông Đặng Đình Chính – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo hiểm ITmedia Việt Nam, khi trao đổi với báo giới về xu hướng tiếp cập khách hàng của các doanh nghiệp, đại lý bảo hiểm trong bối cảnh dịch Covid-19.

* PV: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang làm nhiều ngành nghề phải thay đổi. Ông nhìn nhận ra sao về thực tế sử dụng công cụ truyền thông trực tuyến trên các nền tảng mạng của các công ty bảo hiểm hiện nay?

Quảng cáo trên kênh facebook sẽ là một xu hướng dành cho giới bảo hiểm
Số lượng người dùng facebook trên toàn thế giới khoảng 1,95 tỷ người; trong khi Việt Nam có khoảng 60 triệu người dùng facebook, lớn thứ 7 thế giới về lượng người dùng facebook. Trong khi đó, theo thống kê, chỉ có khoảng 2.000/1 triệu đại lý bảo hiểm tại Việt Nam sử dụng quảng cáo facebook để kinh doanh và tiếp cận khách hàng. Như vậy, con số này còn ít. Ông Đặng Đình Chính

- Ông Đặng Đình Chính: Thời dịch này lựa chọn facebook marketing là 1 công cụ hữu hiệu đối với công ty bảo hiểm. Qua quan sát của tôi, instagram, zalo hay mới đây là tiktok cũng là 1 công cụ nhưng mang lại hiệu ứng không cao.

Facebook phát triển 3 nền tảng chủ đạo để cộng đồng giao tiếp, kết nối với nhau thông qua profile facebook, fanpage và group facebook. Trong 3 nền tảng mà facebook phát triển, chỉ có duy nhất fanpage có chức năng quảng cáo và phân phối tới hàng triệu người dùng facebook.

Hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đều sử dụng fanpage để phát triển hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp nhưng để tận dụng triệt Facebook ads (Facebook advertising – Quảng cáo facebook) thì các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có vẻ đầu tư kênh facebook mạnh hơn, bài bản hơn các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ coi đây là một kênh chiến lược để quảng bá về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm doanh nghiệp cung cấp. Qua nền tảng Facebook thống kê, Việt Nam có hơn 60 triệu người dùng facebook với trên 97 triệu dân, thì tôi cho rằng, kênh quảng cáo facebook được coi là kênh để làm thương hiệu và giới thiệu dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm số 1 hiện nay trong thời dịch Covid-19.

* PV: Là chuyên gia đào tạo về truyền thông, quảng cáo facebook về bảo hiểm tại Việt Nam, ông thấy các đại lý bảo hiểm đang áp dụng công cụ Facebook ads này vào công việc như thế nào?

- Ông Đặng Đình Chính: Nguyên tắc trong kinh doanh là khách hàng thường xuất hiện ở đâu nhiều phải lên đó quảng cáo.

Thông thường các đại lý bảo hiểm sử dụng Facebook ads vào 2 việc, đó là tuyển dụng đại lý mới để phát triển đội ngũ và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm đến khách hàng tiềm năng.

Với phương thức bán hàng truyền thống, đại lý phải lên danh sách khách hàng, gọi điện xin hẹn… thì tính ưu việt của kênh Facebook ads là 100% cuộc hẹn, trao đổi, tư vấn với khách hàng là khách hàng chủ động liên hệ lại với đại lý bảo hiểm để tìm hiểu về các giải pháp về bảo hiểm.

Đặc biệt, kênh Facebook ads là một kênh rất tốt để các đại lý bảo hiểm sử dụng làm kênh tuyển dụng rất tốt. Thế hệ Millennials hay còn gọi là thế hệ Y là những người sinh thuộc độ tuổi 18 – 34 thường yêu thích sử dụng mạng xã hội như Facebook để tương tác với bạn bè, xem tin tức,... Đã có rất nhiều học viên của tôi tuyển dụng và phát triển đội ngũ rất mạnh thông qua Facebook ads để tuyển dụng và phát triển đội ngũ đại lý bảo hiểm mới.

Tôi vẫn thường chia sẻ với các học viên của mình rằng: “Các bạn vẫn phải duy trì các kênh để tiếp cận khách hàng như Telesales, tư vấn trực tiếp, nhờ khách hàng giới thiệu…, đừng bỏ nó. Chúng ta cần đa dạng hóa các kênh tiếp cận khách hàng có nhu cầu về bảo hiểm và tuyển dụng đại lý mới”.

bán bảo hiểm qua facebook
Số đại lý bảo hiểm ở Việt Nam dùng kênh facebook để bán hàng còn ít. Ảnh minh họa.

* PV: Để chạy được quảng cáo Facebook ads, đại lý bảo hiểm cần phải chuẩn bị những gì, thưa ông?

- Ông Đặng Đình Chính: Trước tiên bạn phải lập fanpage bảo hiểm theo chuẩn Facebook khuyến nghị, vì profile facebook và group facebook không có chức năng quảng cáo. Thứ 2, hình ảnh/video quảng cáo phải đẹp, rõ nét, chuyên nghiệp theo chuẩn kích thước của Facebook đưa ra. Thứ 3, bài quảng cáo phải hay, hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thứ 4, chúng ta phải biết cách Target tệp khách hàng là người dùng Facebook mà Facebook ads cung cấp cho chúng ta. Thứ 5, Theo dõi các thông số quảng cáo và điều chỉnh phù hợp.

Lời khuyên của tôi là các bạn nên đi học một lớp về quảng cáo Facebook chuyên nghiệp để chạy quảng cáo hiệu quả nhất.

* PV: Tại Việt Nam, so với khoảng 60 triệu người dùng facebook ông nghĩ sao về mức độ dùng kênh facebook của các đại lý bảo hiểm? Kết quả sau khi dùng công cụ này và xu hướng sắp tới sẽ thế nào?

- Ông Đặng Đình Chính: Những số liệu thú vị về facebook cho thấy, số lượng người dùng facebook trên toàn thế giới khoảng 1,95 tỷ người. 98% người dùng sử dụng điện thoại để truy cập facebook. Việt Nam có khoảng 60 triệu người dùng facebook, lớn thứ 7 thế giới về người dùng facebook.

Trong khi đó, theo thống kê, chỉ có khoảng 2.000 đại lý bảo hiểm tại Việt Nam sử dụng quảng cáo facebook để kinh doanh và tiếp cận khách hàng. (Việt Nam có khoảng 1 triệu đại lý nhân thọ và phi nhân thọ).

Như vậy, với số lượng đại lý bảo hiểm sử dụng Facebook ads như trên là còn ít. Theo tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Thứ nhất, các đại lý bảo hiểm chưa được định hướng thật sự bài bản về quảng cáo facebook, cũng như tiềm năng và xu hướng của kênh quảng cáo trực tuyến.

Thứ hai, tại Việt Nam có rất nhiều nhà đào tạo quảng cáo facebook, rồi các khóa học online dạy về quảng cáo facebook cũng khá nhiều. Nhưng để đào tạo về quảng cáo facebook mà chuyên biệt cho lĩnh vực bảo hiểm thì ít doanh nghiệp đào tạo.

Trong vòng 1 năm trở lại đây, Facebook có những sự thay đổi nhất định profile facebook giảm tương tác, nếu bạn chia sẻ những hình ảnh liên quan đến bán hàng hay giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ. Group facebook thì cấm hẳn những bài bán hàng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ khi bạn đăng lên. Nếu bạn muốn bán hàng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ thì hãy nghĩ tới phương án là lập fanpage.

Về kết quả, có người thành công và có những người chưa thành công, nhưng tôi cho rằng, việc sử dụng quảng cáo trên kênh facebook dành cho giới bảo hiểm vẫn là xu hướng tới đây.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Thái Duy

Thái Duy

© Thời báo Tài chính Việt Nam