Hợp tác bancassurance làm “nóng” thị trường bảo hiểm

20:13 | 03/06/2021 Print
(TBTCVN) - Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid- 19 nhưng thị trường bảo hiểm vẫn khá sôi động. Nhiều thương vụ hợp tác bảo hiểm với ngân hàng (bancassurance) đã được các doanh nghiệp ký kết.Thị trường kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới.

bh

Prudential Việt Nam và MSB gia hạn mối quan hệ hợp tác chiến lược trong vòng 15 năm.

Cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng đang đẩy mạnh những giải pháp thúc đẩy sự phát triển bancassurance.

Bảo hiểm liên tục bắt tay ngân hàng

Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, công ty vừa gia hạn mối quan hệ hợp tác chiến lược phân phối bảo hiểm thông qua Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) trong vòng 15 năm. Thỏa thuận mới này mở rộng phạm vi phân phối bảo hiểm ra khu vực miền Bắc - nơi MSB đặt trụ sở, đồng thời đưa Prudential Việt Nam trở thành đối tác duy nhất của MSB trên toàn quốc.

Được biết, bắt đầu hợp tác từ năm 2013, Prudential và MSB đã xây dựng thành công chiến lược kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng, góp phần giúp doanh thu phí bảo hiểm quy năm đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 34% tính từ năm 2014 đến 2020. Việc mở rộng và gia hạn thỏa thuận hợp tác chiến lược này vừa củng cố vị thế của Prudential Việt Nam trên thị trường bancassurance, vừa giúp MSB thực hiện mong muốn trở thành đối tác đồng hành cùng khách hàng thông qua việc cung cấp các giải pháp bảo hiểm ưu việt theo tiêu chuẩn quốc tế và các dịch vụ số tiên tiến.

Trước đó, thị trường cũng chứng kiến thương vụ “triệu đô” giữa Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Sun Life. Theo Sun Life Global ước tính, giá trị của thương vụ này lên đến 370 triệu USD - thương vụ có giá trị lớn nhất trong lĩnh vực bancassurance từ trước đến nay. Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ hợp tác phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kéo dài trong 15 năm và sẽ bắt đầu triển khai từ đầu năm 2021 trên toàn bộ mạng lưới 371 chi nhánh tại 48 tỉnh, thành phố của ACB. Hai bên kỳ vọng, việc hợp tác này sẽ mang đến cho hơn 3,6 triệu khách hàng của ACB những giải pháp bảo hiểm nhân thọ toàn diện và đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng khách hàng.

Theo đại diện Sun Life Việt Nam, hợp tác với ACB về phân phối sản phẩm bảo hiểm là hợp đồng độc quyền thứ hai của Sun Life Việt Nam. Trước đó, công ty đã công bố thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với TPBank thời hạn 15 năm.

Một tên tuổi khác trên thị trường bảo hiểm nhân thọ là Manulife Việt Nam cũng ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm nhân thọ với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Được biết, trong thời gian tới, Manulife Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với VietinBank để nghiên cứu, thiết kế và cung cấp trọn bộ các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, tài sản và hưu trí phục vụ nhu cầu của tất cả các phân khúc khách hàng tại Việt Nam. Các sản phẩm này sẽ được phân phối thông qua đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và được hỗ trợ bởi các công cụ và quy trình số hóa mới nhất.

Kỳ vọng tăng trưởng doanh thu

Ông Phương Tiến Minh - Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết, với mối quan hệ đối tác bancassurance hiệu quả cùng MSB từ nhiều năm qua, Prudential Việt Nam đang đưa mối quan hệ này lên một tầm cao mới, chủ động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tối ưu của Prudential cho khách hàng của MSB thông qua các kênh hiện hữu cũng như kênh mới, đặc biệt là trên nền tảng số.

Được biết, tính đến cuối năm 2020, MSB có hơn 2,36 triệu khách hàng bán lẻ và 57.000 khách hàng doanh nghiệp. Doanh số bán bảo hiểm của MSB luôn nằm trong top 10 của thị trường bancassurance, doanh thu thuần từ bảo hiểm nhân thọ năm 2020 tăng trưởng hơn 2 lần so với năm 2019. “Cùng với Prudential Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc cung cấp những giải pháp tài chính và đầu tư tối ưu nhất cho khách hàng trên khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đảm bảo tương lai vững bền” - ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc MSB nhấn mạnh.

Ông Larry Madge - Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết, Sun Life Việt Nam và ACB có cùng mong muốn mang đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ số và phân tích dữ liệu, cùng với những giải pháp sáng tạo. “Với việc hợp tác này, chúng tôi cùng hướng tới mục tiêu mang tới một tương lai tươi sáng hơn cho khách hàng tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là một phần trong chiến lược dài hạn của Sun Life nhằm phát triển năng lực phân phối, với sự đóng góp mạnh mẽ từ kênh phân phối qua ngân hàng” - ông Larry Madge nói.

Theo đại diện Manulife Việt Nam, hợp tác với VietinBank sẽ giúp mở rộng đáng kể thị phần phân phối của Manulife trên toàn quốc, đồng thời góp phần nâng tầm vị thế dẫn đầu thị trường ngành bảo hiểm của Manulife tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới từ kênh bancassurance tại Việt Nam trong những năm qua liên tục đạt mức tăng trưởng cao khi các công ty bảo hiểm đẩy mạnh “bắt tay” hợp tác với ngân hàng. Doanh thu kênh này hiện chiếm 30% tổng thị phần bảo hiểm nhân thọ năm 2020, tăng mạnh so với con số 13% của năm 2017.

Thời gian gần đây, cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng. Theo đó, để kênh phân phối này vừa mang lại hiệu quả cao, vừa an toàn và không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm, cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng.

Các chuyên gia trong ngành khẳng định, bancassurance sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt khi đời sống người dân ngày một nâng cao. Bản thân các ngân hàng cũng nhìn thấy thị trường bảo hiểm còn quá rộng, tiềm năng còn rất lớn, nên chắc chắn sẽ còn nhiều thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và các doanh nghiệp bảo hiểm để triển khai dịch vụ bancassurance thời gian tới.

Rà soát kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng


Thời gian gần đây, cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng. Theo đó, để kênh phân phối này vừa mang lại hiệu quả cao, vừa an toàn và không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm, cơ quan quản lý về bảo hiểm cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng.

Hồng Chi

Hồng Chi

© Thời báo Tài chính Việt Nam