Truyền thông giúp tạo niềm tin và sự đồng thuận trong chính sách về bảo hiểm xã hội

13:59 | 27/04/2021 Print
Kết quả công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận và niềm tin cho người dân trong việc thực thi chính sách, từ đó tích cực tham gia.

a manh

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BHXHVN

Thực hiện Kế hoạch công tác trọng tâm của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam năm 2021, ngày 27/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2021 trong toàn ngành.

Nhiều kết quả tích cực

Những năm qua, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Bên cạnh vai trò định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, bồi đắp niềm tin của người dân trong việc thực thi chính sách BHXH, BHYT, truyền thông cũng góp phần quan trọng giúp phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách.

Trong năm 2020, toàn ngành đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Tính đến hết quý I/2021, số người tham gia: BHXH là gần 16 triệu người, đạt 32,4% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó có: gần 14,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, trên 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện); gần 13,2 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 26,7% lực lượng lao động trong độ tuổi; BHYT gần 87 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,9% dân số. Theo BHXH Việt Nam, để đạt được những kết quả trên, công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng.

Trong năm 2020, ở trung ương, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức trên 120 hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, tư vấn... để truyền thông chính sách trực tiếp tới 24.000 lượt người tham dự; phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thực hiện được gần 16.000 tin, bài, phóng sự, chương trình,... phản ánh về công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tại địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với các sở ban, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức trên 26.000 hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại,... tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN cho khoảng trên 1,4 triệu lượt người tham gia; tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí tại địa phương thực hiện trên 100.000 tin, bài, phóng sự, các cuộc phỏng vấn, các phim tài liệu, chuyên mục, chuyên đề, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, đối thoại tư vấn trực tiếp, show truyền hình về BHXH, BHYT.

Sang năm 2021, công tác truyền thông cũng đã được triển khai một cách tích cực, thống nhất từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt công tác truyền thông về ứng dụng VssID - BHXH số đã được cơ quan BHXH các cấp triển khai một cách đồng bộ, nhịp nhàng. Theo đó, nhờ sự vào cuộc chủ động, tích cực của truyền thông, tính đến ngày 25/4/2021, đã có gần 850 tin, bài, phóng sự, chuyên mục, tọa đàm truyền thông về ứng dụng; qua đó đã có gần 4,5 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với trên 3,72 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đạt 14,665 % so với tổng chỉ tiêu được giao.

BHXH Việt Nam nhận định, kết quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận xã hội. Đồng thời, tạo sự đồng thuận và niềm tin cho người dân trong việc thực thi chính sách, pháp luật, từ đó tích cực tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, trong thời gian tới, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, tăng cường các hình thức tuyên truyền tại cơ sở đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động…; thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền sẽ giúp người dân hiểu rõ và hiểu đúng về chính sách hơn, qua đó tích cực tham gia.

Đồng thời, BHXH quyết liệt triển khai, vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng yêu cầu, sau hội nghị, đội ngũ cán bộ truyền thông các cấp phải chủ động vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được phổ biến để tiếp tục tìm tòi sâu hơn về nghiệp vụ. Qua đó, cơ quan BHXH đưa ra các giải pháp, cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng công tác truyền thông phù hợp điều kiện thực tế tại các địa phương, đảm bảo cùng toàn ngành hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao./.

Mai Lâm

Mai Lâm

© Thời báo Tài chính Việt Nam