“Điểm sáng” trong cải cách hành chính ngành Bảo hiểm xã hội

22:49 | 23/02/2021 Print
(TBTCVN) - Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam là một trong những cơ quan tích cực triển khai công tác cải cách hành chính, hướng đến chuyển đổi tác phong phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

xh

Hướng dẫn người lao động cài ứng dụng BHXH số VssID tại Hà Nội.

Các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam đều đã được tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trước khi tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chỉ còn 27 thủ tục hành chính BHXH

Có thể khẳng định, thời gian qua BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BHXH Việt Nam gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, năm 2014, Chính phủ ban hành nghị quyết đầu tiên (Nghị quyết 19/NQ-CP) về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, BHXH - thuế và điện lực được chọn là hai khâu đột phá. Sau một thời gian rất ngắn, ngành BHXH Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn để có những bước tiến mạnh mẽ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngành, mang lại sự thuận lợi, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp (DN); góp phần tạo niềm tin cho quyết tâm thực hiện đổi mới, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của đất nước.

Cụ thể trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ; quyết liệt chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ. Trong đó, bộ thủ tục hành chính (TTHC) của ngành được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện TTHC cho người dân và DN giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019) và hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm trong đợt công bố báo cáo môi trường kinh doanh năm nay. Cùng với đó, BHXH Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC liên quan đến “cấu phần nộp BHXH” nhằm nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH” đạt mục tiêu Chính phủ đề ra. Cụ thể, định hướng đến năm 2021, chỉ số nộp thuế và BHXH tăng lên 30 đến 40 bậc so với công bố báo cáo của WB năm 2018.

Theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nhằm giảm thời gian, hồ sơ, giấy tờ và chi phí thực hiện TTHC liên quan trực tiếp tới người dân, DN. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc công bố, cập nhật, công khai TTHC đảm bảo đúng quy định; tiếp tục đề xuất, xây dựng các giải pháp cải cách TTHC nhằm cải thiện chỉ số liên quan đến số giờ nộp BHXH trong Bảng đánh giá xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Xây dựng hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH

BHXH Việt Nam cho biết, việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam đã tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành, giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN.

Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, cuộc cách mạng 4.0 đã và đang diễn ra nhanh chóng, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Với vai trò là cơ quan thực hiện các chính sách an sinh xã hội quan trọng của đất nước, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt tận dụng sức mạnh lan tỏa của số hóa CNTT để thực hiện mục tiêu xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN. BHXH Việt Nam đã cùng với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ số, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích cho tổ chức và cá nhân.

Ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, ngay từ thời điểm đầu xây dựng hệ thống, BHXH Việt Nam đã hướng tới hệ sinh thái 4.0, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Hiện ngành đã và đang hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và DN với các dịch vụ: tin nhắn SMS, thanh toán trực tuyến, hệ thống Chatbox, hỗ trợ khách hàng, thiết lập Fanpage truyền thông và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân trên mạng xã hội...

Điểm nhấn quan trọng trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam là trong năm 2020, ngành đã hoàn thành và triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động. Ứng dụng này được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành và người dân đánh giá rất cao.

Cũng trong năm 2020, các hoạt động ứng dụng CNTT, đổi mới các quy trình nghiệp vụ được đẩy mạnh, đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH. Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các TTHC của ngành; thực hiện chi trả cho khoảng 48% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị… Với việc triển khai kết nối, tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đến nay, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 giao dịch trực tuyến trên cổng.

Trong đó, tiếp nhận và giải quyết cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất cho 2.616 trường hợp; 5.859 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (thanh toán gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình cho 4.022 trường hợp; đóng tiếp BHXH tự nguyện cho 1.706 trường hợp; đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp cho 131 trường hợp); tiếp nhận, xử lý 916 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Trong 3 năm liên tiếp từ 2017-2019, Bộ Thông tin và truyền thông đánh giá bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến và giữ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng ICT Index, đồng thời đứng thứ nhất trong bảng đánh giá phát triển chính phủ điện tử. Ngoài ra với hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, BHXH Việt Nam đã nhận được giải thưởng của Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á và Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế.

Hà My

Hà My

© Thời báo Tài chính Việt Nam