Ngành bảo hiểm xã hội Triển khai ứng dụng VssID: Thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số

12:48 | 06/02/2021 Print
(TBTCVN) - Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII...

Cán bộ Bảo hiểm xã hội hỗ trợ người dân cài đặt, đăng ký ứng dụng VssID.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội hỗ trợ người dân cài đặt, đăng ký ứng dụng VssID.

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đã cho biết rõ hơn về công việc này, qua cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TBTCVN.

PV: Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa trong công tác quản lý, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được BHXH Việt Nam hết sức chú trọng. Ứng dụng CNTT đã mang lại hiệu quả như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Lương Sơn
Ông Phạm Lương Sơn

Ông Phạm Lương Sơn: Trong những năm vừa qua, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành và mang lại những hiệu quả rất thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và ngay cả cơ quan BHXH. Bằng việc tích hợp các phần mềm nghiệp vụ, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, sự phối hợp với các ngân hàng tạo nên hệ thống thanh toán trực tuyến, cung cấp những tiện ích đa phương tiện, giúp người dân có thể kiểm soát được quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Điều này đã mang lại hiệu quả rõ rệt trên cả 3 mục tiêu mà chúng tôi đề ra đó là: Minh bạch, công khai các thông tin đóng - hưởng; nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành; nâng cao năng lực phục vụ, xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành. Tổ chức, cá nhân có thể thông qua 11 nhà cung cấp dịch vụ kê khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (I-VAN) hoặc thực hiện trực tiếp trên Cổng Giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam (tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Trong năm 2020, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết hơn 84 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

PV: Được biết, quá trình chuyển đổi số của BHXH Việt Nam được triển khai rất mạnh mẽ, tiêu biểu là việc đưa vào sử dụng ứng dụng “VssID- BHXH”. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

Ông Phạm Lương Sơn: “VssID - BHXH số” là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam phục vụ người dân, ứng dụng được chính thức ra mắt vào ngày 16/11/2020. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang “BHXH với người dân và doanh nghiệp” tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp)...

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động cho người lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích
Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích

Vừa qua, được sự thống nhất của Bộ Y tế, hiện nay, thẻ BHYT trên ứng dụng VssID do 10 BHXH tỉnh, thành phố khu mực miền Trung - Tây Nguyên cấp (gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) đã được dùng để đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT.

Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, đến nay, ứng dụng VssID - BHXH số của BHXH Việt Nam đã có hơn 300.000 lượt tải, cài đặt và sử dụng. Phản hồi của người sử dụng đều cho rằng, ứng dụng rất tiện lợi, hữu ích, dễ dàng sử dụng.

PV: Chủ trương của Nhà nước khuyến khích đầu tư phát triển công nghệ và phương tiện kỹ thuật tiên tiến để quản lý, thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT hướng đến chính phủ điện tử. Trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ triển khai những nội dung gì trong công tác ứng dụng CNTT?

Ông Phạm Lương Sơn: Chúng tôi đang tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ chính trong công tác ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, năng lực phục vụ đối với các tổ chức, cá nhân, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể là:

Thứ nhất, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; đảm bảo triển khai hiệu quả việc quản lý, trao đổi, kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các bộ, ngành, địa phương sau khi Nghị định được ban hành.

Thứ hai, hoàn thiện và vận hành hệ thống phần mềm nghiệp vụ, đảm bảo nâng cao hơn nữa năng lực quản lý điều hành, cũng như phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.

Thứ ba, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện, triển khai hệ sinh thái chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, trong đó, triển khai ứng dụng “VssID- BHXH số” được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần mang lại ngày càng nhiều các tiện ích cho người dân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Thứ tư, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử ngành BHXH Việt Nam; tiếp tục tích hợp, cung cấp dịch vụ công của ngành trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để làm sao cho người dân khi có nhu cầu tham gia, cũng như thụ hưởng chính sách được thuận tiện nhất. Thực tế đã chứng minh, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã được cải thiện rất rõ rệt.

Thứ năm, BHXH Việt Nam thực hiện xây dựng và tham gia cùng Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử, phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện kiến trúc Chính phủ điện tử ở BHXH Việt Nam, xây dựng hệ thống BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thảo Miên (thực hiện)

Thảo Miên (thực hiện)

© Thời báo Tài chính Việt Nam