Năm 2021, VOSCO phấn đấu doanh thu đạt 1.227 tỷ đồng

15:07 | 28/06/2021 Print
Ngày 28/6/2021, tại thành phố Hải Phòng, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) – doanh nghiệp thành viên hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đã được tổ chức.

vosco

Ảnh: VIMC

Hơn 50 năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, VOSCO có bề dày kinh nghiệm trong vận hành và khai thác đội tàu biển có trọng tải lớn (12 tàu, tổng trọng tải hơn 400.000 tấn DWT) đa chủng loại (tàu hàng khô, tàu chở dầu sản phẩm, tàu container), hoạt động trên các tuyến vận tải toàn cầu, hàng năm vận tải hơn 5 triệu tấn hàng hóa, đóng góp rất lớn cho chiến lược phát triển chuỗi dịch vụ logistics trọn gói của VIMC.

Đội ngũ thuyền viên và cán bộ quản lý kỹ thuật, quản lý khai thác của VOSCO là những người có kinh nghiệm với trình độ chuyên môn hàng đầu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói riêng và ngành hàng hải Việt Nam nói chung, đã tạo nên thế mạnh riêng của VOSCO.

Đại hội cổ đông năm 2021 của VOSCO đánh dấu những bước chuyển, những thay đổi mạnh mẽ trong kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2021 – 2025. Trong 10 năm (2010 – 2020), ngành vận tải biển Việt Nam và thế giới đã phải đối mặt với một chu kỳ suy thoái ngành sâu và dài nhất trong lịch sử.

Từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021, dù vẫn chịu tác động rất lớn của đại dịch Covid-19 nhưng thị trường vận tải biển đã có dấu hiệu phục hồi (chỉ số BDI đã đạt cột mốc trên 3.000 điểm) và được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng này đến hết năm 2021 và năm 2022.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2020 và kế hoạch kinh doanh năm 2021 của VOSCO cho thấy: Sản lượng vận tải năm 2020 đạt 6,67 triệu tấn (124,3% kế hoạch), doanh thu đạt 1.362 tỷ đồng (106,24 % kế hoạch), lợi nhuận (lỗ) 187 tỷ đồng.

Năm 2021, VOSCO đặt ra mục tiêu, sản lượng vận tải đạt 5 triệu tấn, doanh thu đạt 1.227 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 30 tỷ đồng. Đây là mục tiêu có phần khiêm tốn và thận trọng, trong bối cảnh thị trường vận tải biển có nhiều diễn biến tích cực; đồng thời VOSCO và VIMC đã có nhiều biện pháp và chiến lược phát triển đối với doanh nghiệp.

Để đảm bảo cho VOSCO phát triển bền vững, đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe trong hoạt động vận tải biển, VIMC đã có chiến lược thanh lý các tàu biển có tuổi tàu cao, khó đáp ứng các điều kiện về môi trường và đầu tư bổ sung các tàu thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng điều kiện để hoạt động tại tất cả các vùng biển toàn cầu.

Cụ thể, trong giai đoạn đến 2025, VOSCO sẽ bán thanh lý 3 tàu: ĐẠI NAM, ĐẠI MINH, NEPTUNE STAR (tháng 4/2021, VOSCO đã bán thành công tàu ĐẠI NAM, trọng tải 47.102 tấn) và đầu tư 4 tàu (cỡ Supramax với tổng trọng tải khoảng 200.000 tấn) thế hệ ecoship với tổng trọng tải 186.000 tấn để tận dụng thế mạnh của Công ty và cơ hội rất tốt của thị trường trong thời gian tới.

Để đảm bảo nguồn lực cho hoạt động đầu tư và nâng cao năng lực tài chính, VOSCO triển khai các biện pháp mạnh mẽ tái cơ cấu tài chính với các ngân hàng và các tổ chức tín dụng với mục tiêu xử lý nợ dứt điểm với VDB và các ngân hàng thương mại. Năm 2020, VOSCO đã tái cơ cấu nợ với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – VCB với doanh thu tài chính ghi nhận tăng thêm 679 tỷ đồng.

Theo chiến lược phát triển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC giai đoạn 2021 - 2025, VOSCO vẫn là doanh nghiệp hàng đầu trong các doanh nghiệp vận tải biển cùng hệ thống các doanh nghiệp cảng biển, dịch vụ hàng hải tạo nên chuỗi dịch vụ logistics trọn gói (door to door).

Để tạo tính chủ động, linh hoạt cho doanh nghiệp, phù hợp với phương án cổ phần hóa VIMC đã được Chính phủ phê duyệt, VIMC sẽ thoái vốn tại VOSCO để chỉ nắm giữ 49% vốn điều lệ (giảm từ nắm giữ 51% vốn điều lệ). VIMC sẽ tiếp tục chỉ đạo VOSCO triển khai việc tái cơ cấu tài chính thông qua việc mua bán nợ giữa Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và các tổ chức tài chính với mục tiêu tái cơ cấu xong các khoản nợ trong năm 2021.

Tại Đại hội, các cổ đông cũng đã tiến hành bầu bổ sung, thay thế 5 thành viên hội đồng quản trị; sửa đổi, bổ sung điều lệ doanh nghiệp theo các quy định tại Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14, sửa đổi quy chế quản trị nội bộ và các quy chế có liên quan./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam