Đặt mục tiêu doanh thu tăng mạnh bất chấp khó khăn còn đè nặng

17:19 | 04/05/2021 Print
Áp lực cạnh tranh, quy định pháp lý mới và đặc biệt là đại dịch Covid-19 phức tạp,… vẫn là khó khăn rất lớn mà ngành bia phải đối mặt trong năm 2021, bao gồm cả “ông lớn” Sabeco. Với kế hoạch doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng năm 2021, cho thấy nỗ lực, quyết tâm rất lớn từ Sabeco.

Sabeco

Trong quý I/2021, Sabeco đạt 986 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 37,5% so với cùng kỳ. Ảnh: TL.

Năm 2020 – “thấm thía” vì Covid, nhưng hồi mạnh trong quý I/2021

Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco; mã Ck: SAB) vừa tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 (ĐHCĐ). Thông tin tại ĐHCĐ, ban lãnh đạo của Sabeco cho biết, năm 2020 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành bia. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia đã chịu tác động “kép” rất mạnh từ hàng loạt yếu tố bất lợi, trong đó điển hình là quy định mới từ Luật Phòng Chống tác hại của rượu, bia; Nghị định 100/2021/NĐ-CP; và đại dịch Covid-19 “bóp nghẹt” nguồn cầu, khiến lượng bia tiêu thụ tụt mạnh; …

Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam khiến phần nhiều các doanh nghiệp sụt giảm doanh thu, lợi nhuận; trong đó, cùng với du lịch, hàng không,…các doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát phải chịu tác động tiêu cực gần như trực tiếp. Nhu cầu tiêu thụ bia giảm sâu do đời sống người dân suy giảm tiết kiệm “hầu bao” và giãn cách xã hội kéo dài. Điều này khiến cho doanh thu, lợi nhuận của Sabeco giảm là "tất lẽ dĩ ngẫu".

Ngoài ra, theo lý giải của lãnh đạo Sabeco, trong năm 2020, thị phần của Sabeco còn chịu ảnh hưởng không nhỏ từ các hành động cạnh tranh “không đẹp” từ các đối thủ, khiến sản phẩm mới mang tính chủ lực là Saigon Chill không xâm nhập sâu được vào thị trường như dự định.

“Đến nay, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã phát hành thông cáo về kết quả điều tra cạnh tranh không lành mạnh trong trường hợp của Sabeco. Theo đó, cơ quan chức năng yêu cầu đối thủ phải ban hành thông cáo nhắc nhở nhân viên tuân thủ các quy định về cạnh tranh và quy tắc ứng xử trong kinh doanh” – đại diện Sabeco đưa thông tin tích cực tới các cổ đông tại ĐHCĐ vừa diễn ra ngày 28/4 vừa qua.

Chính vì tác động tiêu cực kép nêu trên, kết quả, năm 2020, Sabeco ghi nhận doanh thu 28.136 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2019. Tuy nhiên, nhờ kiểm soát chặt chẽ chi phí khiến lợi nhuận sau thuế của Sabeco chỉ giảm 8% so với con số thực hiện của năm 2019, đạt 4.937 tỷ đồng. Mặc dù vậy, con số lãi sau thuế vẫn vượt xa chỉ tiêu chỉ 3.525 tỷ đồng được ĐHCĐ năm 2020 đề ra.

Mặc dù vậy, do khó khăn giảm mạnh trong đầu năm 2021, kết quả kinh doanh của Sabeo đã cải thiện mạnh mẽ trong quý đầu năm nay. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021. Doanh thu thuần của SAB đạt 5.861 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận gộp 1.712 tỷ đồng, tăng 26,5%; và biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 27,6% lên 29,2%. Cũng trong quý I/2021, Sabeco đạt 986 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 37,5% so với quý I năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 921 tỷ đồng, tăng 31,6%.

Đặt mục tiêu trả cổ tức bằng tiền 35%, thậm chí còn có thể hơn

Những kết quả bước đầu rất tích cực trong quý đầu năm hứa hẹn một năm 2021 khả quan hơn đối với kết quả kinh doanh của Sabeco. Theo Nghị quyết đã được ĐHCĐ 2021 thông qua, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu 2021 đạt 33.491 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế gần 5.300 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2020. Đại hội cũng đã thống nhất chia cổ tức 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 35%. Thậm chí lãnh đạo Sabeco còn chia sẻ: “Không loại trừ khả năng có thể chi trả thêm cổ tức trong tương lai, tùy theo quyết định của Hội đồng quản trị”. Những chỉ tiêu này được đánh giá là khả thi dù bối cảnh môi trưởng kinh doanh dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, áp lực trước mắt.

Tại mức giá là 169.800 đồng/cổ phiếu, SAB đang giao dịch với hệ số P/E năm 2021 là 21,3 lần, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử là 34 lần. SSI Research đưa ra giá mục tiêu 1 năm mới cho cổ phiếu SAB là 195.900 đồng/cổ phiếu, dựa trên P/E mục tiêu là 25 lần.

Nói thêm về tình hình kinh doanh năm 2021 tại ĐHCĐ vừa diễn ra, lãnh đạo Sabeco nhận định, dù khó khăn sẽ còn tiếp diễn đặc biệt là dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, điểm sáng là Chính phủ kiểm soát tốt dịch bệnh và thế giới đã nghiên cứu, triển khai thành công vắc xin ngừa Covid-19, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt,… sẽ là điều kiện nền tảng giúp công ty hoàn thành mục tiêu đề ra.

Chia sẻ một trong những thông tin đáng chú ý gần đây liên quan đến tình hình cạnh tranh tại thị trường bia, lãnh đạo Sabeco cũng đã khẳng định với cổ đông: "Các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh hiện đã được đối thủ dừng lại. Chúng ta không kiểm soát được môi trường kinh doanh nhưng sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch đề ra”.

Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp này, hiện các đối thủ đang gia tăng chi phí quảng cáo tiếp thị và Sabeco cũng không đứng ngoài cuộc. Công ty sẽ đầu tư nhiều hơn, dự kiến phần trăm chi phí quảng cáo tiếp thị trên doanh thu của SAB sẽ tăng lên. Trong đó, Sabeco sẽ tập trung thúc đẩy doanh số và tăng cường nhận diện thương hiệu. Mặc khác, công ty sẽ bù đắp khoản chi phí tăng này thông qua việc đẩy mạnh cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Trong báo cáo vừa mới phát hành của SSI Research, năm 2021, các chuyên gia của SSI Research duy trì ước tính và kỳ vọng SAB sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 34,1 nghìn tỷ đồng (+21,8% so với cùng kỳ) và 5,7 nghìn tỷ đồng (+14,9% so với cùng kỳ). Với mức kết quả thấp trong nửa đầu năm 2020, các chuyên gia SSI Research kỳ vọng sẽ có sự phục hồi mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021./.

Kim Cương

Kim Cương

© Thời báo Tài chính Việt Nam