Nhãn hiệu độc quyền của Nestlé có trong từ điển tiếng Việt

10:13 | 13/04/2014 Print
Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam vừa phối hợp với Công ty Nestlé Việt Nam tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Maggi/Magi trong từ điển Việt Nam và nhãn hiệu của Nestlé” và khẳng định quyền sở hữu trí tuệ của Nestlé đối với từ “Maggi” trong từ điển Việt Nam.

Người tiêu dùng phía Bắc từ lâu đã biết đến cụm từ Magi/Maggi như một loại “nước chấm màu nâu đen thường làm từ những nguyên liệu có chứa nhiều chất đạm” (Từ điển Tiếng Việt). Thương hiệu này có bề dày lịch sử tồn tại trên 100 năm khi ông Julius Maggi, chủ hãng Maggi (Julius Michael Johannes Maggi (1846-1912), là người đi tiên phong trong ngành công nghiệp thực phẩm cung cấp cho thị trường các sản phẩm như bột nêm và nước chấm giàu đạm từ các loại đậu, giúp bổ sung nguồn đạm vào bữa ăn cho hàng triệu gia đình thời đó. Thương hiệu Maggi được cấp đăng ký và bảo hộ tại 156 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời được sử dụng rộng rãi tại gần 200 quốc gia trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, các sản phẩm mang thương hiệu Maggi ngày nay đã trở nên rất phổ biến và được coi là một thành phần không thể thiếu trong gian bếp Việt. PGS.TS Đinh Ngọc Vượng giới thiệu cuốn sách tại lễ ra mắt. Ảnh: Huy Phong Công ty Nestlé mong muốn bảo vệ Maggi, một thương hiệu lâu đời, nổi tiếng, được vinh danh là thương hiệu thực phẩm được nhiều người tiêu dùng yêu thích nhất (bình chọn của AC Nielsen năm 2013), tránh sự nhầm lẫn với những sản phẩm kém chất lượng khác. Công ty Nestlé đã làm việc với Cục Sở hữu Trí tuệ và Viện Từ điển trong suốt hơn một thập niên (từ năm 2000) để có được một định nghĩa thỏa đáng về Magi/Maggi trong từ điển, tránh sự hiểu nhầm Magi/Maggi sang các thương hiệu khác. Ngày nay thương hiệu Maggi thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nestlé, tập đoàn về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe hàng đầu trên thế giới. Maggi bao gồm 300 loại sản phẩm đa dạng về thực phẩm. Hàng năm, có 800 triệu sản phẩm Maggi được tiêu thụ trên toàn cầu. Các sản phẩm nước tương Maggi đã được người tiêu dùng Việt Nam biết đến từ năm 1935. Cho đến nay, các dòng sản phẩm Maggi tại Việt Nam đã được phát triển bao gồm nước tương, dầu hào, hạt nêm, sốt kho… Theo định hướng về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe của tập đoàn, các sản phẩm của Maggi đều có sự hợp tác với Viện Dinh dưỡng quốc gia để được bổ sung vi chất nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt. Tại lễ ra mắt, Viện Từ Điển trao tặng sách cho hơn 50 nhà xuất bản trên cả nước./.

Lan Hương

Lan Hương

© Thời báo Tài chính Việt Nam