Hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế để tránh lây lan dịch bệnh

09:49 | 21/07/2021 Print
(TBTCVN) - Do dịch Covid-19 bùng phát, để hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế hiểu rõ, làm đúng chính sách pháp luật, cũng như thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức hỗ trợ trực tuyến cho khoảng 170.000 doanh nghiệp trên địa bàn.

Cộng đồng doanh nghiệp luôn được cơ quan thuế hỗ trợ, tạo thuận lợi để sản xuất kinh doanh.

Cộng đồng doanh nghiệp luôn được cơ quan thuế hỗ trợ, tạo thuận lợi để sản xuất kinh doanh. Ảnh: NM

Sáng tạo trong công tác tuyên truyền hỗ trợ

Với mong muốn lắng nghe, nắm bắt những vướng mắc trong thực thi chính sách thuế và kịp thời tháo gỡ, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn của dịch bệnh, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc về thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của cục thuế. Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên cục thuế tổ chức hỗ trợ trực tuyến do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chúng tôi đã và đang tiếp tục duy trì triển khai nhiều giải pháp, phương thức tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế; đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Việc tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế để hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn là việc làm rất quan trọng và cần thiết” - ông Trường nói.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, đây là phương thức mới do Cục Thuế TP. Hà Nội tiên phong triển khai, với mục đích là hỗ trợ kịp thời cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hoá hình thức tuyên truyền hỗ trợ.

“Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế làm thước đo chất lượng công tác thuế, chúng tôi đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đến người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận và các lĩnh vực dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Trong đó, cơ quan thuế vừa kế thừa và tiếp tục phát huy hiệu quả của các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ theo phương thức truyền thống, nhưng cũng mở rộng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn trong việc thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế” - ông Trường nói.

Giải đáp nhiều vướng mắc

Qua thống kê nhanh của Cục Thuế TP. Hà Nội, sau 2 ngày hỗ trợ trực tuyến (14 - 15/7), đã có hơn 400 vướng mắc, câu hỏi được gửi đến. Các vướng mắc đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và đã được cục thuế nhanh chóng phản hồi. Tỷ lệ số câu hỏi đã được phản hồi trên website đạt trên 84%. Đối với các vướng mắc đã được gửi đến mà cục thuế chưa kịp phản hồi do thời lượng có hạn, đều được cục thuế ghi nhận và tiếp tục phản hồi tới người nộp thuế thông qua website của Cục Thuế. TP. Hà Nội.

Theo đánh giá của Cục Thuế TP. Hà Nội, số lượng vướng mắc được cục thuế giải đáp thông qua chương trình hỗ trợ trực tuyến năm nay cao gấp 5 lần so với hội nghị hỗ trợ thông thường. Điều này cho thấy những ưu điểm vượt trội của chương trình hỗ trợ trực tuyến lần này, phù hợp với xu hướng phát triển nền kinh tế số, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Cũng do hỗ trợ trực tuyến, nên người nộp thuế có thể tương tác với cơ quan thuế qua mạng nhiều hơn, vì thế các vướng mắc được gửi đến nhiều hơn.

“Do trả lời trực tuyến, nên số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ giải đáp vướng mắc về chính sách thuế không bị giới hạn; đồng thời mở rộng thêm các đối tượng người nộp thuế khác như cá nhân, hộ kinh doanh, qua đó nâng cao uy tín, hình ảnh của cơ quan thuế. Có thể nói, với việc hỗ trợ người nộp thuế bằng hình thức trực tuyến, đã đảm bảo được mục tiêu kép là vừa tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.” - ông Nguyễn Tiến Trường – Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội nói.

Tiếp tục cải cách, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp

Với sự thành công của chương trình hỗ trợ trực tuyến, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp tiếp tục duy trì, thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, tiến tới “một cửa liên thông điện tử”. Cục Thuế sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 - 4 ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế; thông tin với người nộp thuế bằng phương thức điện tử, giúp cho việc trao đổi, hỗ trợ được nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện; kê khai, nộp, hoàn thuế điện tử; tiếp tục đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử theo chỉ đạo của trung ương và thành phố.

“Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP. Hà Nội đã có 149.691 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, đạt gần 100%. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đề án thương mại điện tử, nộp thuế không dùng tiền mặt đối với hộ kinh doanh.” - ông Nguyễn Tiến Trường - Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết.

Nhật Minh

Nhật Minh

© Thời báo Tài chính Việt Nam