Nghệ An: Ngân hàng hút khách nhờ nộp thuế điện tử

22:54 | 08/06/2015 Print
(TBTCVN) - Theo khảo sát của phóng viên TBTCVN tại địa bàn tỉnh Nghệ An, nhờ có dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT), các ngân hàng thương mại đã thu hút thêm được nhiều khách hàng mới, bán thêm được nhiều dịch vụ gia tăng.

>> Nghệ An vượt mục tiêu 90% DN nộp thuế điện tử

>> Tuyên Quang: Gần 100% DN đã đăng ký nộp thuế điện tử

>> Nộp thuế điện tử gặp sự cố: Đã có quy định chuẩn về cách xử lý

Điều quan trọng hơn, đó là niềm tin của doanh nghiệp (DN) ngày càng nâng cao vì những tiện ích của NTĐT.

Khách hàng tăng nhờ nộp thuế điện tử

Ông Trần Minh Tính - Phó giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Nghệ An - cho biết, “Khi triển khai dịch vụ NTĐT tại Chi nhánh, ban đầu chúng tôi rất lo. Nhưng nhờ có sự hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, cùng với quyết tâm của ban lãnh đạo, nên chúng tôi đã biến thách thức thành cơ hội. Đến nay, nhờ có dịch vụ NTĐT mà nhiều DN trước đây không phải là khách hàng của BIDV cũng đã mở tài khoản để NTĐT và mở nhiều dịch vụ gia tăng khác”.

BIDV nghệ an
Cán bộ BIDV chi nhánh Nghệ An đang tư vấn cho khách hàng về NTĐT. Ảnh: NM.

Cũng theo ông Tính, từ khi triển khai (8/2014) đến nay, số lượng DN tham gia đã lên tới gần 700 DN, số tiền nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 220 tỷ đồng. “Đây là một con số đáng khích lệ. Tuy nhiên, chúng tôi chưa hài lòng với con số này. Để mở rộng NTĐT trong thời gian tới, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự phối hợp của cơ quan thuế, các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền đến DN. Vì có một thực tế hiện nay, nhiều DN hoạt động còn đơn lẻ, ngại đầu tư cơ sở thiết bị, con người để đủ điều kiện NTĐT, do đó ngoài tuyên truyền thì cần có sự hỗ trợ đối với DN” - ông Tính đề nghị.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi BIDV Chi nhánh Nghệ An triển khai thành công dịch vụ NTĐT, một số ngân hàng thương mại các tỉnh thành lân cận đã về đây học tập kinh nghiệm, như BIDV Chi nhánh Quảng Bình. Khi các đơn vị đến học tập kinh nghiệm, chúng tôi đã cử cán bộ của Cục Thuế đến hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Nhờ đó hiện nay BIDV Chi nhánh Quảng Bình cũng đã triển khai tốt dịch vụ NTĐT.

Hướng đến những DN nhỏ và siêu nhỏ

Tiết kiệm được nhiều chi phí nhờ NTĐT

"Trước đây tổng công ty phải bố trí 2 kế toán, một kế toán chuyên trách về kê khai nộp thuế để nộp thuế, thì nay một kế toán có thể làm được nhiều việc, nhờ đó tiết kiệm được nhiều chi phí. Ngoài ra, NTĐT có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, vì thế ở bất cứ đâu, kể cả đi công tác nước ngoài vẫn có thể kiểm soát được vấn đề nộp thuế của DN, đây là lợi ích lớn nhất mà dịch vụ NTĐT mang lại".

Ông Trương Văn Hiền - Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An

Ông Bùi Xuân Đông - Giám đốc Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Viettin Bank) chi nhánh Nghệ An - cho biết, để triển khai dịch vụ NTĐT, Viettin Bank Nghệ An đã giành nhiều thời gian, công sức cũng như đầu tư cơ sở vật chất để triển khai tốt dịch vụ NTĐT. Tính từ thời điểm triển khai (10/2014) đến nay, ngân hàng có khoảng 500 DN đăng ký NTĐT, mỗi tháng có khoảng 13.000 - 15.000 bút toán.

“Chúng tôi đã cam kết với Cục Thuế tỉnh Nghệ An, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai một cách sâu rộng hơn, nhất là đối với các DN nhỏ và siêu nhỏ, giúp cho các DN giảm bớt thời gian đi lại, tập trung vào sản xuất kinh doanh” - ông Đông nói.

Cũng hướng tới các đối tượng này, BIDV Nghệ An cũng có nhiều ưu đãi về chính sách, như miễn hoặc giảm phí đăng ký dịch vụ, rút ngắn thời gian đăng ký. “Chúng tôi cũng giao chỉ tiêu cho từng phòng, từng cán bộ phải tăng cường các gói bán lẻ cho các DN nhỏ và siêu nhỏ. Vì thực tế những DN này rất ngại thay đổi, nếu chúng ta không tuyên truyền, thuyết phục tốt thì họ sẽ không thực hiện NTĐT”- ông Tính chia sẻ.

Đánh giá về chất lượng của dịch vụ NTĐT, các ngân hàng thương mại cho rằng phần mềm NTĐT đang triển khai hiện nay khá tốt, chạy ổn định. Những vướng mắc chủ yếu là do cơ sở hạ tầng của DN kém. Bên cạnh những yếu kém nội tại của các DN nhỏ và siêu nhỏ, tâm lý ngại thay đổi sử dụng dịch vụ mới, sợ mất tiền khi thực hiện giao dịch cũng là một trở ngại.

Với những trở ngại này, ông Võ Duy Đức - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Vinh (Nghệ An) cho rằng, bên cạnh việc tuyên truyền, cũng nên có quy định bắt buộc DN phải sử dụng dịch vụ, vì NTĐT không chỉ mang lại lợi ích cho chính bản thân DN, mà còn là trách nhiệm đối với xã hội, với cộng đồng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của địa phương. Ý kiến này cũng nhận được sự đồng tình của nhiều ngân hàng thương mại./.

Nhật Minh

Nhật Minh

© Thời báo Tài chính Việt Nam