Quản chặt ô tô tái xuất qua cửa khẩu phụ Cao Bằng

22:18 | 27/11/2014 Print
Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Cao Bằng thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách trong hoạt động tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan tại Cao Bằng.

tái xuất ô tô

Ảnh minh họa: Thái Bình

Bộ Tài chính cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Công văn 7415/VPCP-KTTH ngày 23-9-2014 của Văn phòng Chính phủ), các mặt hàng rượu, bia, xì gà, thuốc lá điếu, xe ô tô du lịch 9 chỗ ngồi và gỗ nguyên liệu gửi kho ngoại quan được tái xuất qua cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính; không được tái xuất qua cửa khẩu phụ, lối mở, kể cả cửa khẩu, lối mở nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu.

Do đó, việc tiếp tục thực hiện cơ chế thí điểm một số chính sách biên mậu, đặc biệt là hàng hóa gửi kho ngoại quan qua lối mở Nà Lạn, tỉnh Cao Bằng cần phải có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đánh giá rằng, chính sách này mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương, đúng với mục tiêu của Chính phủ khi ban hành cơ chế đối với tỉnh miền núi Cao Bằng. Tuy vậy, thời gian thực hiện thí điểm chỉ kéo dài đến hết 31-12-2015.

Vì vậy, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tiếp tục thực hiện thí điểm.

Để đảm bảo thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng chỉ đạo, tổ chức, điều phối các lực lượng chức năng trên địa bàn quản lí chặt chẽ ô tô tái xuất qua các cửa khẩu phụ, lối mở, điểm thông quan không được tự hành từ các điểm tập kết hàng hóa nằm sâu trong nội địa ra các điểm xuất hàng.

Hàng hóa chỉ được tập kết tại các điểm đảm bảo công tác giám sát quản lí của cơ quan Hải quan tại biên giới (thuộc địa bàn giám sát hải quan) và các địa điểm đã được Tổng cục Hải quan công nhận hoặc thành lập.

Đồng thời, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như nhà làm việc, địa điểm tập kết hàng hóa và các điều kiện kĩ thuật cho lực lượng kiểm soát tại cửa khẩu phụ, lối mở, điểm thông quan trên địa bàn; đầu tư hệ thống giao thông vận chuyển hàng hóa ra các cửa khẩu phụ, lối mở, điểm thông quan được thuận tiện để hàng hóa được đưa thẳng đến cửa khẩu xuất mà không phải hạ tải trung chuyển, gây tốn kém thêm chi phí cho DN và khó khăn cho công tác kiểm soát, kiểm tra giám sát của cơ quan Hải quan và các ngành chức năng./.

Hồng Lê

Hồng Lê

© Thời báo Tài chính Việt Nam