Ngành Hải quan: Khẩn trương giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

12:41 | 06/08/2021 Print
(TBTCO)- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, cơ quan hải quan đang khẩn trương xây dựng thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan và phối hợp Tổng công ty Tân Cảng Sài Sòn tháo gỡ ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

HCM

Hoạt động bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Tùng

Trình Bộ Tài chính thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phản ánh về việc ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh và đề nghị cơ quan hải quan hỗ trợ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng đề xuất của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Hải quan đã báo cáo Bộ Tài chính và đã nhận được chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo đó, ngày 3/8/2021, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn hỏa tốc chỉ đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Hiện nay, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn bạc kế hoạch triển khai và phối hợp với các cục hải quan tỉnh, thành phố, doanh nghiệp (DN) kinh doanh kho, bãi cảng liên quan thực hiện.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, công văn của Tổng cục Hải quan hướng dẫn tạm thời, do vậy theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan sẽ tham mưu, xây dựng, ban hành thông tư về thủ tục hải quan.

Thông tư này sẽ giải quyết những vấn đề làm sao để đơn giản và nhanh chóng về thủ tục hải quan, nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời, thông tư này cũng giải quyết việc nộp, xuất trình chứng từ bản chính hiện nay có thể thay thế bằng bản scan dưới dạng file điện tử để chuyển cho cơ quan hải quan mà DN không cần phải đến nộp trực tiếp cho cơ quan hải quan.

Trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg có nhiều DN đang ở trong khu vực phong tỏa, không thể mang chứng từ gốc đến cảng làm thủ tục lấy hàng được, cơ quan hải quan cũng sẽ có giải pháp tháo gỡ.

Theo đó, đối với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, cơ quan hải quan sẽ trình Bộ Tài chính để đưa vào thông tư quy định theo hướng đơn giản thủ tục, dự kiến sẽ được ban hành sớm. Chứng từ thuộc các bộ, ngành, cơ quan hải quan sẽ tập hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét có thể chấp nhập dưới dạng scan để sau khi kết thúc dịch Covid-19 có thể đối chiếu trực tiếp và DN nộp bản chính.

Đẩy mạnh việc đơn giản hóa giấy tờ thủ tục

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết thêm, cơ quan hải quan tiếp tục cải tiến để hướng tới hải quan phi giấy tờ, hạn chế tối đa tiếp nhận bản giấy và bản chụp tại thời điểm thông quan. Cơ quan hải quan sẽ tiến hành hậu kiểm sau khi thông quan hàng hóa.

Đối với trường hợp Cát Lái, ngày 5/8, Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp trực tuyến với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và các cục hải quan liên quan, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và DN liên quan.

Trong đó, tập trung vào việc giải quyết những lô hàng đã nhập khẩu nhưng chưa bốc dỡ xuống cảng Cát Lái. Với trường hợp này, cơ quan hải quan cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ tạm thời tại cảng Cái Mép - Bà Rịa - Vũng Tàu. Hàng hóa nhập khẩu đang ùn tắc tại cảng Cát Lái được vận chuyển đến lưu giữ chờ làm thủ tục hải quan tại các cảng biển khác và các cảng cạn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, cơ quan hải quan cũng khuyến khích DN thông quan hàng hóa tại cảng Cái Mép- Thị Vải, đồng thời bàn phương án thành lập Chi cục kiểm định hải quan hỗ trợ thông quan ngay hàng hóa tại Cái Mép - Thị Vải đề giảm tải hàng hóa cho cảng Cát Lái.

“Về giải pháp lâu dài để hoạt động xuất nhập khẩu không phụ thuộc hoàn toàn vào cảng Cát Lái, Nhà nước cần có giải pháp kết nối hạ tầng giao thông giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giữa TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu để làm sao rút ngắn được thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa cho DN…”- Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đề nghị.

Ngọc Linh

Ngọc Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam