Bộ Tài chính áp dụng chữ ký số vào quản lý văn bản và điều hành

00:38 | 12/07/2021 Print
(TBTCVN) - Bộ Tài chính đã triển khai Chương trình quản lý văn bản và điều hành - eDocTC (chương trình eDocTC) một cách đồng bộ. Đây là một trong các công cụ hữu hiệu thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính.

Chương trình eDocTC được sử dụng ở 24 đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Ảnh: ĐỨC MINH

Chương trình eDocTC được sử dụng ở 24 đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Ảnh: Đức Minh

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu mới, Bộ Tài chính đã chủ trương thay thế chương trình eDocTC bằng phần mềm mới theo hướng điện tử hoá hoàn toàn 11 phân hệ của eDocTC. Phiên bản mới sẽ bỏ hoàn toàn việc luân chuyển hồ sơ giấy và sẽ thực hiện ký số văn bản điện tử thay cho ký văn bản giấy như hiện nay.

Góp phần cải cách hành chính

Theo ông Võ Anh Trung – Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (TH&TKTC, Bộ Tài chính), kể từ năm 2015, chương trình eDocTC đã được nâng cấp và triển khai đến mức chuyên viên tại 24 đơn vị tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính. Đây là hệ thống được xây dựng nhằm đáp ứng công tác quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành của lãnh đạo; đồng thời là một trong các phần mềm có số lượng tài khoản sử dụng hệ thống lớn nhất được triển khai tại cơ quan Bộ Tài chính hiện nay, với số lượng khoảng 1.397 tài khoản.

Theo báo cáo đánh giá từ Cục TH&TKTC, chương trình eDocTC tạo nền tảng cho xây dựng chính phủ điện tử trong ngành Tài chính, khi đảm bảo việc kết nối liên thông văn bản giữa Bộ Tài chính và các đơn vị trong ngành Tài chính; giữa Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ. Đây là một trong các công cụ hữu hiệu thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính.

Chương trình eDocTC cơ quan Bộ Tài chính có 11 phân hệ chức năng. Trung bình số lượng văn bản được lưu trữ, quản lý trên chương trình eDocTC khoảng 16.401 văn bản/năm.

Bên cạnh đó, chương trình eDocTC đã xây dựng các chức năng phần mềm để lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo các cấp có thể nhận, nhập ý kiến chỉ đạo xử lý đối với văn bản đến, hồ sơ trình Bộ Tài chính, tra cứu lịch làm việc của lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo các đơn vị.

Ông Võ Anh Trung cho biết thêm, hiện nay Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Tổng cục Dự trữ Nhà nước sử dụng chương trình quản lý văn bản độc lập với chương trình eDocTC của cơ quan Bộ Tài chính. Chương trình eDocTC của Bộ Tài chính và các cơ quan tổng cục kết nối gửi nhận văn bản điện tử, đồng bộ lịch làm việc của lãnh đạo Bộ Tài chính qua hệ thống Trục liên thông văn bản điện tử ngành Tài chính.

Ngoài ra, Bộ Tài chính bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, giải pháp kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ Tài chính với Trục liên thông văn bản quốc gia. Việc gửi nhận văn bản điện tử được Bộ Tài chính thực hiện thông suốt với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.

Từ đầu năm 2021 đến ngày 15/6/2021, Bộ Tài chính đã nhận được 21.682 văn bản (đến) điện tử; đã gửi 5.326 văn bản (đi) điện tử qua Trục liên thông văn bản quốc gia. Bộ Tài chính đang triển khai thuê dịch vụ nâng cấp chương trình quản lý văn bản điều hành và trục tích hợp liên thông văn bản điện tử ngành Tài chính để tăng cường kết nối, đáp ứng toàn diện và đầy đủ các chức năng theo yêu cầu của Bộ Tài chính và Chính phủ.

Đưa chức năng ký số vào chương trình eDocTC

Theo Phó Cục trưởng Võ Anh Trung, chương trình eDocTC so với bối cảnh hiện nay đã có nhiều bất cập như: chưa có tính năng ký số văn bản điện tử, chưa thiết kế đầy đủ các luồng quy trình xử lý qua tất cả các vai trò để đảm bảo trình hồ sơ điện tử hoàn toàn, chưa xây dựng các chức năng khai thác trên nền công nghệ App Mobile để phục vụ lãnh đạo khai thác qua thiết bị di động được thuận tiện.

Chính vì vậy, lãnh đạo Bộ đã phê duyệt chủ trương giao Cục TH&TKTC thuê dịch vụ cung cấp phần mềm mới thay thế chương trình eDocTC đang sử dụng.

Phiên bản mới của Chương trình eDocTC sẽ thực hiện theo hướng điện tử hóa hoàn toàn tất cả 11 phân hệ của eDocTC. Tất cả các vai trò trong luồng xử lý văn bản hành chính cơ quan Bộ Tài chính sẽ thực hiện thông qua phần mềm mới, bỏ việc luân chuyển hồ sơ giấy và sẽ thực hiện ký số văn bản điện tử thay thế việc ký văn bản giấy như hiện nay.

Phiên bản mới thiết kế chức năng ký số văn bản điện tử ở tất cả các cấp. Qua đó, lãnh đạo Bộ Tài chính sẽ ký số thông qua thiết bị eToken và Sim PKI do Ban Cơ yếu chính phủ cấp; văn thư các đơn vị thực hiện ký số tổ chức thông qua thiết bị eToken; lãnh đạo phòng, chuyên viên ký nháy thể thức và ký nháy nội dung thông qua thiết bị ký số HSM.

Thông qua phân hệ Lịch sẽ phân công được đơn vị chuẩn bị tài liệu họp, cử cán bộ tham dự cuộc họp, cho phép Văn phòng Bộ Tài chính đôn đốc việc chuẩn bị tài liệu họp.

Về phương thức khai thác: cung cấp cả hai nền tảng khai thác App Mobile và web thông thường. Lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo các đơn vị, thư ký Bộ cho phép khai thác trên cả bản web và bản APP Mobile.

Phục vụ lãnh đạo khai thác mọi lúc - mọi nơi

Hiện nay, Cục Cục Tin học và Thống kê tài chính triển khai chương trình eDocTC ra mạng internet phục vụ lãnh đạo khai thác mọi lúc - mọi nơi, với 2 phiên bản: Phiên bản đầy đủ, công nghệ web thường; địa chỉ truy cập: https://edoctc.mof.gov.vn; thiết bị khai thác máy tính, ipad có kết nối mạng. Đây là bản đầy đủ tính năng với đủ 11 phân hệ, chạy trên nền ứng dụng web thông thường. Phiên bản rút gọn, công nghệ Web Mobile với địa chỉ truy cập: https://edoctc.mof.gov.vn. Thiết bị khai thác: Điện thoại thông minh có kết nối mạng. Chức năng hệ thống: chỉ thiết kế hiển thị công việc cần xử lý của từng vai trò, tra cứu văn bản đến, văn bản đi, tờ trình bộ và lịch làm việc.

Khánh Huyền

Khánh Huyền

© Thời báo Tài chính Việt Nam