Báo chí làm tốt vai trò hướng dẫn chính sách

09:55 | 19/06/2021 Print
(TBTCVN) - Cùng với lực lượng y tế, quân đội, công an, báo chí được đánh giá là một trong những lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19.

Thời báo Tài chính Việt Nam

Thời báo Tài chính Việt Nam, đã tuyên truyền, phản biện các vấn đề kinh tế tài chính đất nước một cách khách quan, kịp thời, trung thực, góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế, được các chuyên gia cũng như cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Đóng góp tích cực trong cuộc chiến này, báo chí nói chung, trong đó có Thời báo Tài chính Việt Nam, đã tuyên truyền, phản biện các vấn đề kinh tế tài chính đất nước một cách khách quan, kịp thời, trung thực, góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế, được các chuyên gia cũng như cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

* Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VAFIE):

Thông tin chính sách tài chính có tính hướng dẫn cao

Ông Nguyễn Văn Toàn

Ông Nguyễn Văn Toàn

Tôi cho rằng, báo chí luôn thể hiện vai trò tiên phong, phản ánh cả mặt phải cũng như mặt trái của xã hội: mặt phải khích lệ và biểu dương, mặt trái thì phê phán những tiêu cực để có những giải pháp xử lý, phòng ngừa. Đặc biệt trong thời kỳ dịch Covid-19, điều này được thể hiện khá rõ và khá tốt.

Có thể thấy, báo chí là lực lượng xung kích, dũng cảm xông pha vào những nơi khó khăn để phản ánh chân thực tình trạng dịch bệnh từ các khu vực phong tỏa cách ly, từ các chốt chặn chống dịch đến nơi điều trị. Thử tưởng tượng lại, nếu không có hệ thống báo chí truyền thông thì chắc chắn chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thông tin đến cộng đồng người hiểu được về dịch bệnh, nâng cao ý thức người dân giúp họ đồng sức đồng lòng cùng Chính phủ trong cuộc chiến này.

Đóng góp chung vào nỗ lực chống dịch, Thời báo Tài chính Việt Nam cũng thể hiện rất rõ vai trò của mình. Trong cuộc chiến chống Covid-19 này, thông tin y tế không phải là thế mạnh của tờ báo. Mặt khác, tờ báo đóng góp trong cuộc chiến chống Covid-19 ở khía cạnh khác, đảm nhiệm rất tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, phản ánh khá kịp thời, trung thực những giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp mà Bộ Tài chính được Chính phủ giao đảm nhiệm, tác động tốt đến quá trình phục hồi kinh tế. Ví dụ chuyện doanh nghiệp phải chịu tác động thế nào do dịch bệnh, các chính sách hỗ trợ ra sao. Đọc các bài viết trên Thời báo Tài chính Việt Nam, tôi thấy thông tin được đưa ra khá khách quan, có khen, có chê. Những thông tin này được tờ báo phản ánh nhanh, có tính chất hướng dẫn cao, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, hải quan… để áp dụng, hỗ trợ quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

* Ông Phạm Hoàng Hải, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM):

Kênh tham khảo thông tin hữu ích

Ông Phạm Hoàng Hải

Ông Phạm Hoàng Hải

Cá nhân tôi thấy rằng, cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam được tiếp cận nguồn thông tin chính sách rất đa dạng, đầy đủ. Thêm một điểm lợi nữa mà cá nhân tôi thấy ở Việt Nam có được đó chính là thông tin đưa ra về các chính sách xuyên suốt, không bị nhiễu thông tin và không bị giả thông tin. Trong khi một số các quốc gia khác thì đôi khi, thông tin của chính phủ đưa ra bị nhiễu rất nhiều do lợi ích của đảng phái đứng sau tờ báo phân tích chính sách đó, theo lợi ích từ góc nhìn của họ chứ không phải phân tích một cách trung lập. Điều này gây ra nhiễu thông tin rất nhiều nhưng tại Việt Nam, tôi nhận thấy không mắc phải vấn đề này. Đây là một điểm rất tích cực.

Báo chí nói chung, trong đó có Thời báo Tài chính Việt Nam là một kênh tham khảo thông tin thật sự rất hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp và những người quan tâm đến lĩnh vực tài chính. Chúng tôi được tiếp cận rất nhiều thông tin sớm, sâu và cũng khá dễ hiểu về các chủ trương chính sách của ngành Tài chính có liên quan tới doanh nghiệp, nhất là các chính sách mà các doanh nghiệp rất quan tâm như thuế, hải quan.

Tài chính là ngành mà không phải ai cũng hiểu, nhưng thông tin trên Thời báo Tài chính Việt Nam cả những người không có nền tảng về tài chính vẫn có thể đọc và hiểu được thì đó là một trong những điểm đáng ghi nhận của tờ báo. Đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 tàn phá nền kinh tế, những thông tin nhanh, kịp thời về các hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tài chính với cộng đồng doanh nghiệp như: giãn thuế, tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp… thực sự là những động thái mà cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi rất trân trọng. Có thể nhiều doanh nghiệp FDI chưa phải dùng tới sự hỗ trợ này của Chính phủ mà vẫn đủ tiềm lực vực dậy nhưng điều này mang một ý nghĩa tinh thần lớn, giúp doanh nghiệp cảm thấy không bị bỏ rơi, tạo niềm tin và động lực để doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

* Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong:

Thời báo Tài chính Việt Nam làm tốt vai trò là tiếng nói của ngành

TS. Nguyễn Minh Phong

TS. Nguyễn Minh Phong

Đại dịch Covid-19 đã và sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức cho cả y tế và nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh Covid-19, báo chí đã hoạt động rất tích cực cùng với những lực lượng đi đầu trong tuyên tuyền phòng chống dịch bệnh. Báo chí đã phản ánh những khó khăn, đề xuất của các doanh nghiệp, địa phương để Chính phủ và các cơ quan chức năng sớm nhận diện kịp thời và đưa ra những giải pháp thích ứng.

Báo chí cũng phát hiện những sai sót, thực hiện hoạt động thông tin tuyên tuyền những chính sách, biện pháp và những vấn đề cần tháo gỡ để chống dịch tốt. Đặc biệt, báo chí đã dũng cảm thâm nhập vào vùng dịch để phản ánh thực trạng, kết quả và những vấn đề cần rút kinh nghiệm trọng quá trình chống dịch này, nêu những tấm gương và những phong trào hỗ trợ thiện nguyện để giúp đỡ người dân chống dịch và hỗ trợ Chính phủ. Có thể nói, báo chí như là một lực lượng xung kích, thậm chí có những phóng viên đã mắc Covid-19 trong quá trình tác nghiệp.

Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng làm cho báo chí bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng vì dưới góc độ kinh tế báo chí mà nói, khi doanh nghiệp khó khăn thì báo chí cũng khó khăn do doanh thu quảng cáo sụt giảm mạnh, đời sống của cán bộ, phóng viên báo chí bị ảnh hưởng, thậm chí có những đơn vị phải thu hẹp số lượng nhân sự. Đây rõ ràng là những thách thức mà mỗi một đơn vị báo chí cần nhận diện và có kế hoạch chủ động để vượt qua, đồng thời vẫn giữ được bản lĩnh báo chí và đạo đức báo chí của mình.

Thời báo Tài chính Việt Nam là tiếng nói của ngành Tài chính. Theo quan sát của tôi, tờ báo đã đảm nhiệm rất tốt vai trò này, đặc biệt là trong tuyên truyền những quyết sách, những chính sách tài chính mà Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính đã ban hành trong thời gian qua nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp. Tờ báo đã phản ánh tất cả bức tranh tài chính công, thông tin về những chính sách, biện pháp khôi phục kinh tế. Thời báo Tài chính Việt Nam đã làm rất tốt, có trách nhiệm, đúng luật, năng động, chủ động và bản lĩnh trong quá trình phản ánh thông tin cũng như phát hiện vấn đề trong cuộc chiến chống Covid-19 và các giải pháp hỗ trợ… Có thể nói, Thời báo Tài chính Việt Nam thời gian qua có nhiều khởi sắc và rõ ràng cuộc chiến với Covid-19 là dịp để tờ báo khẳng định lại vị thế của mình, đổi mới mình.

Vũ Luyện (thực hiện)

Vũ Luyện (thực hiện)

© Thời báo Tài chính Việt Nam