Trạm sạc còn rất thiếu nếu phát triển ô tô điện chạy pin

15:09 | 16/06/2021 Print
Ở Việt Nam, xe ô tô điện chạy bằng pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có Công ty sản xuất và kinh doanh Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup đầu tư sản xuất xe ô tô điện. Trở ngại lớn nhất với Việt Nam hiện nay là cơ sở hạ tầng về trạm sạc còn thiếu.

xe điện

Nội thất mẫu xe điện của Vinfast dự kiến bàn giao vào tháng 11 tới đây. Ảnh: TL.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến chính sách ưu đãi thuế đối với xe ô tô điện chạy bằng pin, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân Việt Nam rất cao. Để cải thiện chất lượng không khí do phương tiện giao thông gây ra, Chính phủ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp chuyển đổi từ ô tô chạy xăng sang ô tô điện để giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là một xu hướng đang diễn ra trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, xe ô tô điện chạy bằng pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có Công ty sản xuất và kinh doanh Vinfast (Vinfast) thuộc tập đoàn Vingroup đầu tư sản xuất xe ô tô điện.

Theo báo cáo của Vinfast, tháng 4/2021 công ty đã cho ra mắt chiếc xe ô tô điện chạy pin đầu tiên. Công suất sản xuất, lấp ráp xe ô tô điện chạy pin của Vinfast hiện là 250.000 xe/năm (có thể dễ dàng nâng lên thành 500.000 - 1 triệu xe/năm).

Hiện tại Vinfast đang tập trung vào dòng xe ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe buýt điện nhiều hơn 24 chỗ (hiện xe bus điện đã đưa vào sử dụng số lượng đảm bảo việc áp dụng thí điểm phương tiện chuyên chở hành khách công cộng bằng xe bus điện tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh). Các dòng xe khác sẽ tiếp tục phát triển sau một vài năm.

Trở ngại lớn nhất với Việt Nam hiện nay là cơ sở hạ tầng về trạm sạc còn thiếu, nguồn năng lượng cung cấp điện chủ yếu sử dụng từ nguồn nhiên liệu có độ phát thải C02 cao, chiếm gần một nửa tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện tạo ra từ năng lượng tái tạo chiếm tỷ lệ nhỏ khoảng 4,3% và đây lại được coi là nguồn điện không ổn định.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng xe ô tô thân thiện với môi trường, trong đó có xe ô tô điện nhằm hạn chế tối đa khí thải trong giao thông, góp phần bảo vệ môi trường. Xe ô tô điện sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn, có tác dụng trong việc cải thiện chất lượng không khí.

Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng của xe ô tô điện đang tăng rất nhanh. Năm 2019, thị trường xe ô tô điện ghi nhận mức tiêu thụ lên đến 3,2 triệu xe, nâng tổng lượng tiêu thụ xe ô tô điện lên hơn 10 triệu xe. Mặc dù, hàng năm xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6% của tổng lượng xe ô tô bán ra trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng tới 50%.

Các quốc gia trên thế giới hiện đang có xu hướng hạn chế hoặc loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Tại Việt Nam cũng đã áp dụng nhiều chính sách để khuyến khích sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường thông qua ưu đãi thuế, phí. Tuy nhiên, để tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất phương tiện thân thiện môi trường, các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trình các cấp có thẩm quyền chính sách ưu đãi thuế đối với dòng xe ô tô điện chạy pin này./.

Minh Anh

Minh Anh

© Thời báo Tài chính Việt Nam