Kho bạc Đà Nẵng: Nhiều sáng tạo trong cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng

11:28 | 11/03/2021 Print
Là cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng luôn nhận thức rõ trách nhiệm của “người phục vụ” khi tham gia vào tiến trình cải cách hành chính để đưa Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh, đáng sống nhất tại Việt Nam.

KBNN Bến Tre

KBNN Đà Nẵng luôn nhận thức rõ trách nhiệm của "người phục vụ" đáp ứng sự hài lòng của các đơn vị giao dịch. Ảnh minh họa: H.T

Đan xen thực hiện nhiều cải cách

Ông Phan Quảng Thống- Phó Giám đốc phụ trách Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng cho biết, với mục tiêu hướng đến mọi đối tượng được phục vụ, nên ngoài việc thực hiện tốt các giải pháp cải cách từ KBNN, KBNN Đà Nẵng còn thực hiện rất thành công các giải pháp có tính đặc thù, đột phá của thành phố.

Theo đó, để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm, nhất là trong năm 2020 vừa qua khi đại dịch Covid-19 “hoành hành” đã làm cho tiến độ thu tại địa phương gặp nhiều khó khăn, KBNN Đà Nẵng đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan thu, ủy nhiệm cho các chi nhánh thuộc 7 hệ thống ngân hàng thương mại: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MB, SHB, VPbank với gần 80 điểm giao dịch được bố trí đều khắp trên toàn địa bàn để tập trung nhanh, đầy đủ các nguồn thu về cho NSNN.

Đáng chú ý, nhằm nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và thời gian đi lại của công dân trong lĩnh vực đất đai, KBNN Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường trao đổi, khai thác thông tin theo phương thức điện tử các khoản thu nộp NSNN trong lĩnh vực đất đai. Cách làm này vừa giúp nguồn thu được tập trung nhanh về cho NSNN vừa giúp giảm lưu lượng tiền mặt giao dịch tại kho bạc. Đến nay, số thu NSNN bằng tiền mặt qua KBNN Đà Nẵng chỉ còn chiếm 0,1% so với tổng thu NSNN.

Việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, khai thác, sử dụng hiệu quả các tiện ích của mạng xã hội như Zalo, Viber giúp thông tin kịp thời đến các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) những văn bản hướng dẫn mới trong thu chi ngân sách cũng là kết quả nổi bật của KBNN Đà Nẵng. Nhưng theo ông Phan Quảng Thống, điểm đặc biệt để lại ấn tượng với lãnh đạo địa phương và các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch chính là việc KBNN Đà Nẵng đã thực hiện cung cấp số liệu thu, chi, tồn quỹ NSNN hàng ngày qua tin nhắn SMS. Việc cung cấp thông tin qua tin nhắn đã giúp các cấp lãnh đạo địa phương chủ động trong việc điều hành ngân sách trên địa bàn, giúp cho lãnh đạo các đơn vị SDNS quản lý và chi tiêu nguồn ngân quỹ của đơn vị mình được hợp lý và an toàn.

Ngoài ra, để minh bạch các hoạt động, thủ tục hành chính của KBNN trong quản lý ngân sách, KBNN Đà Nẵng đã thực hiện công khai thủ tục hành chính, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ liên quan tại trụ sở cơ quan và trên Website của đơn vị, trên Cổng thông tin điện tử của thành phố để các tổ chức, cá nhân, đơn vị SDNS dễ dàng tra cứu.

Mức độ hài lòng của khách hàng luôn trên 99%

Từ chủ trương đến các giải pháp của ngành, của địa phương trong công tác cải cách hành chính đã được KBNN Đà Nẵng lĩnh hội và triển khai cụ thể, mang lại kết quả thiết thực. Trong nhiều năm qua, KBNN Đà Nẵng luôn nhận được sự đánh giá cao về chất lượng phục vụ từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị SDNS với mức độ rất hài lòng, hài lòng luôn trên 99%.

Đặc biệt, những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của KBNN Đà Nẵng đã được UBND thành phố ghi nhận và đánh giá cao. Theo đó, trong nhiều năm liền, KBNN Đà Nẵng vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố với vị trí xếp hạng cao trong số các cơ quan thuộc khối trung ương trên địa bàn.

Để phấn đấu giữ vững và duy trì thành tích đã đạt được, theo Phó Giám đốc phụ trách KBNN Đà Nẵng, thời gian tới, KBNN Đà Nẵng sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn để nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới hình thành Kho bạc số. Bên cạnh đó, KBNN Đà Nẵng tiếp tục triển khai cho khách hàng tham gia đánh giá khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN Đà Nẵng, phấn đấu giữ vững vị trí top đầu trong công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống KBNN.

An Nhi

An Nhi

© Thời báo Tài chính Việt Nam