Trường Đại học Tài chính - Marketing: Chuyển đổi thành công các hoạt động đào tạo

15:47 | 18/02/2021 Print
(TBTCVN) - Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Trường Đại học Tài chính - Marketing vẫn vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2020. Bên cạnh đó, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

tc

Sinh viên trường Đại học Tài chính - Marketing trong giờ học.

Trước thềm năm mới Tân Sửu 2021, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với TS. Hoàng Đức Long - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing, về những thành tích này và những bước đi tiếp theo của nhà trường.

PV: Xin ông chia sẻ những điểm nổi bật trong hoạt động tuyển sinh và đào tạo của Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM) trong năm vừa qua?

TS. Hoàng Đức Long: Với việc chủ động đổi mới và triển khai đồng bộ các hoạt động tuyển sinh và đào tạo, đặc biệt trong trong điều kiện xảy ra dịch Covid-19, năm học vừa qua, chúng tôi đã đạt được một số kết quả nổi bật. Cụ thể như: Nhà trường chuyển đổi thành công các hoạt động đào tạo từ phương thức đào tạo truyền thống sang phương thức đào tạo trực tuyến, tại các thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh. Việc kết hợp phương thức đào tạo truyền thống và trực tuyến đã góp phần đảm bảo được kế hoạch đào tạo.

long

TS. Hoàng Đức Long

Bên cạnh thực hiện các chế độ, chính sách đối với sinh viên theo quy định, nhà trường đã quyết định hỗ trợ học phí cho toàn bộ sinh viên do ảnh hưởng dịch Covid-19 và sinh viên có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt năm 2020. Đồng thời, chủ động mở rộng và tăng cường số lượng các chương trình tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh qua kênh thông tin trực tuyến của trường với sự cập nhật và đổi mới cả về hình thức và nội dung tư vấn, gia tăng tương tác đã giúp truyền tải thông tin tuyển sinh đến với phụ huynh và các em học sinh trung học phổ thông (THPT) đầy đủ hơn.

Cùng với đó, nhà trường đã bổ sung thêm các phương thức tuyển sinh mới, các ngành đào tạo mới đã đáp ứng nhu cầu xét tuyển của thí sinh vào trường; triển khai hình thức đăng ký xét tuyển trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh truy cập thông tin tuyển sinh và thủ tục đăng xét tuyển vào trường. Nhờ vậy, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng hơn so với năm trước, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành công tác tuyển sinh 4.500 chỉ tiêu đào tạo trình độ đại học hệ chính quy.

Nhà trường đã hoàn thành công tác tự đánh giá đối với tất cả các chương trình đào tạo và đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp cơ sở đào tạo và 5 chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường tiếp tục kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA.

PV: Năm 2020, UFM đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để phát huy những thành quả đạt được, ngay từ năm 2021, nhà trường đặt ra những mục tiêu gì để tiếp tục khẳng định là trường đại học uy tín, top đầu khu vực phía Nam trong cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, thưa ông?

TS. Hoàng Đức Long: Đại hội Đảng bộ UFM lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào cuối tháng 5/2020, đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa mới gồm 15 đồng chí, bầu Ban Thường vụ gồm 5 đồng chí. Đặc biệt, Đảng bộ UFM có 1 đồng chí lãnh đạo trường đã được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Đại học, Cao đẳng TP. Hồ Chí Minh khóa VI và đồng chí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng đã được bầu vào Đoàn đại biểu (gồm 7 đồng chí) Đảng bộ Khối tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI.

Để thực hiện thành công mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn hệ thống chính trị nhà trường sẽ tập trung vào tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ theo quy định của Luật Giáo dục đại học sửa đổi và Nghị định 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, áp dụng phương pháp giảng dạy mới, kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến trong điều kiện dịch Covid-19 có thể xuất hiện trở lại; đặc biệt là cập nhật, chỉnh sửa, hoàn thiện chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, hướng đến đáp ứng nhu cầu theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng và triển khai mở các ngành, chuyên ngành đào tạo mới như Toán kinh tế, Luật kinh tế, Du lịch, Quản lý kinh tế... mở rộng các chương trình đào tạo liên kết quốc tế.

Cùng với đó, nhà trường đổi mới mạnh mẽ phương thức đánh giá kết quả học tập; cách dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm trong các hoạt động giáo dục và đào tạo; tăng đầu tư nguồn lực cho công tác nghiên cứu và tiếp tục xây dựng các phòng thực hành mô phỏng cho các ngành, chuyên ngành đào tạo theo định hướng ứng dụng, áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị, quản lý của nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục nâng tầm chất lượng dịch vụ cung cấp cho sinh viên để sinh viên thấy UFM là môi trường rất đáng để học tập, thực chất là “nơi ươm mầm ước mơ”; kết nối doanh nghiệp mạnh mẽ, hiệu quả, thiết thực hơn nữa trong xây dựng chương trình và hướng dẫn sinh viên thực tế, thực hành nghề nghiệp; đầu tư, nâng cấp thư viện, phòng học, phòng máy tính, phòng thực hành mô phỏng và cơ sở vật chất ngày càng hiện đại.

PV: Nhân dịp đầu Xuân Tân Sửu, ông có điều gì muốn gửi tới cán bộ, viên chức và sinh viên UFM?

TS. Hoàng Đức Long: Nhân dịp bước sang năm mới 2021, đón Xuân Tân Sửu, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng trường và Ban Giám hiệu Trường Đại học Tài chính - Marketing, tôi trân trọng gửi đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức, người lao động, các cựu sinh viên cùng toàn thể các anh chị sinh viên, học viên của trường những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của mùa xuân mới với niềm tin mới, tôi mong muốn quý thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức, người lao động cùng toàn thể học viên và sinh viên UFM cùng chung sức, đồng lòng, đoàn kết, phát huy những thành tích đã đạt được; đồng thời tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức của năm 2021, phấn đấu đạt nhiều thành công mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của nhà trường và của ngành Tài chính.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nâng cao hiệu quả cơ chế tự chủ

Trường Đại học Tài chính - Marketing chuyển đổi thành công các hoạt động đào tạo từ phương thức đào tạo truyền thống sang phương thức đào tạo trực tuyến, tại các thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh. Việc kết hợp phương thức đào tạo truyền thống và trực tuyến đã góp phần đảm bảo được kế hoạch đào tạo. Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng hơn so với năm trước, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành công tác tuyển sinh 4.500 chỉ tiêu đào tạo trình độ đại học hệ chính quy.

Đảng bộ Trường Đại học Tài chính - Marketing nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu: “Tăng cường củng cố khối đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ, đảm bảo kỷ cương và trí tuệ; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và quan hệ doanh nghiệp; triển khai mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ đại học...”

Đức Việt (thực hiện)

Đức Việt (thực hiện)

© Thời báo Tài chính Việt Nam