Kho bạc Hà Nội: Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng phục vụ

13:47 | 31/01/2021 Print
Với địa bàn hành chính rộng lớn (30 quận, huyện, thị xã) và là nơi đặt trụ sở của rất nhiều cơ quan trung ương, Kho bạc Nhà nước Hà Nội rất coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ để phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách ngày càng tốt hơn.

KBNN Hà Nội

Công chức KBNN Hà Nội đang đối chiếu số liệu thu, nộp ngân sách của đơn vị giao dịch. Ảnh: H.T

Chủ động xây dựng các phần mềm giúp hoạt động nghiệp vụ trôi chảy

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội cho biết, công tác hiện đại hóa được ban lãnh đạo đơn vị coi là một nhiệm vụ quan trọng trong suốt nhiều năm qua. Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng với sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ công chức, đến nay hầu hết các hoạt động nghiệp vụ của KBNN Hà Nội được thực hiện trên ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại, đảm bảo phục vụ nhanh chóng, kịp thời cũng như tạo thuận lợi tối đa cho các đơn vị giao dịch.

Ngoài việc thực hiện cải cách và hiện đại hóa theo kế hoạch chung của toàn hệ thống, KBNN Hà Nội luôn nhận định yếu tố con người là quyết định của cải cách. Do đó, đơn vị đã rất chú trọng nâng cao trình độ tin học cho công chức làm công tác chuyên môn thông qua các lớp tập huấn tin học; nhận thức về an toàn bảo mật; sử dụng chương trình ứng dụng đối với nghiệp vụ chuyên môn…

Hơn nữa, là một trong những đơn vị có quy mô hoạt động lớn nhất cả nước và có tính chất đặc thù, lượng công việc nhiều, để nâng cao chất lượng phục vụ, KBNN Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, xây dựng các phần mềm giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Theo đó, KBNN Hà Nội đã xây dựng phần mềm hiện đại hóa công tác văn phòng để tiến tới văn phòng không giấy tờ. Phần mềm này cùng với hệ thống internet, email, chát nội bộ được triển khai trước đó giúp thông tin chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp, trao đổi của KBNN Hà Nội được kịp thời, thông suốt.

Với yêu cầu của liên ngành Sở Tài chính- Kho bạc- Sở Kế hoạch và Đầu tư, KBNN Hà Nội đã chủ trì xây dựng thành công hệ thống báo cáo điều hành ngân sách phục vụ cho công tác tổng hợp, phân tích các chỉ tiêu kinh tế của Hà Nội trong lĩnh vực đầu tư công.

Xuất phát từ nhu cầu quản lý số lượng thiết bị tin học rất lớn với khoảng 4.000 thiết bị gồm hơn 20 chủng loại khác nhau, được phân bổ tại 30 quận, huyện, thị xã phục vụ cho hơn 900 cán bộ, công chức, KBNN Hà Nội đã tự nghiên cứu xây dựng và triển khai chương trình quản lý thiết bị tin học.

Trong năm 2020, KBNN Hà Nội đã tập trung duy trì hệ thống mạng hoạt động ổn định, liên tục, xây dựng 3 chương trình phần mềm ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố và chính quyền các cấp. Đặc biệt, với việc chủ động xây dựng phần mềm báo cáo cung cấp nhanh, chính xác, kịp thời số liệu thu- chi, tồn quỹ đến từng cấp ngân sách cho lãnh đạo thành phố và chính quyền địa phương, nhất là thời điểm thu ngân sách gặp khó khăn, KBNN Hà Nội đã được thành phố đánh giá cao về tính chủ động và tham mưu.

Phấn đấu trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về chuyển đổi số

Với những thành tích đã đạt được trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hoạt động nghiệp vụ, KBNN đã nhận được nhiều sự khen ngợi của lãnh đạo thành phố.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba vừa được KBNN Hà Nội tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà KBNN Hà Nội đã đạt được. Đồng thời, Phó Chủ tịch thành phố đã ngợi khen công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa của KBNN Hà Nội trong suốt nhiều năm qua. “Tấm Huân chương Độc lập Hạng Ba- phần thưởng cao quý mà KBNN Hà Nội nhận được là sự ghi nhận, biểu dương của Đảng và Nhà nước cho những cố gắng, nỗ lực, sáng tạo của đơn vị trong quá trình cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin để mang đến cho khách hàng giao dịch, đơn vị sử dụng ngân sách những thuận lợi nhất. Những cải cách này của KBNN Hà Nội đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của toàn thành phố để hướng tới Chính phủ điện tử”, ông Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đây cũng là năm đầu tiên hệ thống KBNN thực hiện Chiến lược phát triển KBNN cho giai đoạn tới. Trong năm 2021, hệ thống KBNN sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng phục vụ đơn vị sử dụng ngân sách và các cơ quan quản lý nhà nước, lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của KBNN.

Với đích đến này, KBNN Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn. Đồng thời, phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, xây dựng, cải tiến quy trình nghiệp vụ; xây dựng phương pháp, phong cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học để đưa đến những hiệu suất cao nhất.

Đặc biệt, phát huy những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính thời gian qua, KBNN Hà Nội sẽ cố gắng trở thành một trong những đơn vị đi đầu về chuyển đổi số nhự kỳ vọng của lãnh đạo thành phố và lãnh đạo KBNN đã nêu ra tại hội nghị tổng kết của đơn vị vừa qua.

Vân Hà

Vân Hà

© Thời báo Tài chính Việt Nam