Cơ chế một cửa quốc gia: Cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp

10:05 | 12/06/2020 Print
(TBTCVN) - Tổng cục Hải quan cùng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID TFP) tại Việt Nam tổ chức khảo sát “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) và thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua Cơ chế một cửa quốc gia".

Cán bộ hải quan hướng dẫn DN hoàn thiện thủ tục nhập khẩu. Ảnh: Hải Anh

Cán bộ hải quan hướng dẫn DN hoàn thiện thủ tục nhập khẩu. Ảnh: Hải Anh

Đây là nỗ lực của các cơ quan tham gia nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại cho DN trong quá trình thực hiện TTHC xuất, nhập khẩu.

DN đề xuất gia tăng tiện ích khi tham gia NSW

Theo Tổng cục Hải quan, cập nhật đến 15/5, đã có 13 bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) với 198 TTHC. Đáng chú ý, tổng số hồ sơ hành chính được xử lý trên Cổng thông tin NSW đạt xấp xỉ 3,07 triệu bộ hồ sơ của hơn 38.400 DN.

Ngoài việc phối hợp với các bộ, ngành thực hiện thêm thủ tục mới, Tổng cục Hải quan đang tích cực hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hiện NSW, Cơ chế một cửa ASEAN (ASW); phối hợp với VCCI và USAID TFP tại Việt Nam tiến hành công bố kết quả khảo sát về “Đánh giá mức độ hài lòng của DN và thời gian thực hiện TTHC qua NSW”.

Để hoàn thành báo cáo này, cơ quan hải quan, VCCI với sự hợp tác tham gia của USAID TFP đã tổ chức khảo sát 12 TTHC có tần suất thực hiện lớn nhất qua NSW tính đến tháng 10/2019. Khảo sát lựa chọn các DN từng thực hiện 12 TTHC trên Cổng thông tin NSW từ ngày 31/10/2018 đến ngày 31/10/2019.

Những thủ tục trong diện đánh giá thuộc phạm vi quản lý nhà nước của 5 bộ, ngành, gồm các bộ: Công thương, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Y tế. Số DN được lựa chọn theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên là 12.811. Khảo sát tập trung vào các nội dung: chức năng và sự vận hành NSW; mức độ hài lòng của DN thực hiện TTHC trên NSW; thanh toán điện tử trên NSW.

Về cơ bản, việc triển khai NSW đã mang lại những thay đổi tích cực về thời gian và chi phí thực hiện TTHC cho DN. Có 10 trong số 12 TTHC ghi nhận thời gian DN phải dành ra cho thực hiện thủ tục đã giảm đi. Số ngày tiết kiệm được so với phương thức truyền thống dao động trong khoảng từ 1 - 3 ngày và số ngày giải quyết thủ tục nhìn chung đều nằm trong khoảng thời hạn theo quy định của các văn bản pháp luật. 8 TTHC ghi nhận chi phí giảm đi đáng kể so với phương thức cũ.

Cuộc khảo sát cũng thống kê một số khó khăn của DN khi thực hiện NSW cần quan tâm khắc phục. Đó là tình trạng hoạt động thiếu ổn định của Cổng thông tin NSW do còn gặp những lỗi kết nối, tốc độ xử lý các tác vụ trên cổng còn chậm; hệ thống xử lý thủ tục của bộ quản lý chuyên ngành chưa được “điện tử” hoàn toàn; tình trạng một số DN bị yêu cầu sửa đổi hồ sơ nhiều lần; thời gian các bộ ngành xử lý hồ sơ của một số DN tương đối lâu.

Cơ bản các DN có kiến nghị cần đẩy nhanh việc triển khai thanh toán điện tử, khắc phục các khó khăn của DN khi sử dụng chữ ký số và nâng cấp các chức năng giải đáp vướng mắc cho DN khi thực hiện TTHC và cung cấp thêm một số tiện ích hỗ trợ DN trên Cổng thông tin NSW.

Kết quả cuộc khảo sát dự kiến chính thức được công bố vào cuối tháng 6/2020.

Ngành Hải quan tiếp tục tạo thuận lợi cho DN

Để nâng cao hiệu quả NSW và gia tăng mức độ hài lòng của DN, với vai trò cơ quan thường trực Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899), Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành thúc đẩy việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) tập trung thay vì hệ thống phân tán hiện tại.

Ngoài kết nối thủ tục mới và đảm bảo vận hành hệ thống, Tổng cục Hải quan đang tích cực hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng nghị định của Chính phủ về việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ với các bên liên quan thông qua NSW trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; hoàn thiện Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ thống CNTT phục vụ triển khai NSW, ASW theo định hướng xử lý tập trung.

Đối với kết nối NSW với đối tác ngoài ASEAN, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với các bộ, ngành tiến hành đàm phán để hoàn thiện các nghị định thư, thống nhất yêu cầu kỹ thuật và xây dựng hệ thống để trao đổi thông tin tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ (C/O) với Liên minh kinh tế Á - Âu; đàm phán để trao đổi thông tin C/O điện tử với Hàn Quốc, chứng nhận kiểm dịch điện tử với New Zealand.

Tổng cục Hải quan đã và đang tiến hành các hoạt động hợp tác, hỗ trợ các bộ ngành khẩn trương hoàn thành kế hoạch triển khai các TTHC năm 2019 và 2020 kết nối NSW, theo Quyết định số 1254/QĐ-TTg và các thông báo của Ủy ban 1899.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, đồng thời với việc thúc đẩy kết nối NSW, cơ quan hải quan đang tích cực kết nối dịch vụ công hải quan lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), qua đó tạo thuận lợi cho người dân, DN, góp phần nâng cao hiệu quả NSW.

Theo kế hoạch, Tổng cục Hải quan đăng ký thực hiện kết nối 60 dịch vụ công hải quan lên Cổng DVCQG. Tính đến tháng 6/2020, cơ quan hải quan đã kết nối 2 dịch vụ công là “hủy tờ khai hải quan” và “khai bổ sung tờ khai hải quan” tích hợp DVCQG và đã có đề xuất xin ý kiến Bộ Tài chính tiếp tục triển khai kết nối thêm 6 dịch vụ công tham gia DVCQG.

6 dịch vụ công hải quan đề xuất tích hợp DVCQG, gồm: thủ tục hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng trung chuyển; thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức chuyển cửa khẩu; thủ tục thành lập địa điểm kiểm tra là chân công trình hoặc kho của công trình, nơi sản xuất; phân loại máy móc, thiết bị ở dạng nguyên chiếc, tháo rời; phân loại máy liên hợp hoặc tổ hợp máy thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; thủ tục xem hàng hóa trước khi khai hải quan.

Diệu Linh

Diệu Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam