Đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

19:07 | 09/06/2020 Print
(TBTCVN) - Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay - giảm 900 đồng/lít (từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít), nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

bay

Giảm thuế BVMT góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến khó lường.

Mức giảm vẫn nằm trong khung quy định

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự án nghị quyết về mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Trong ngày 8/6/2020, Bộ Tài chính đã gửi công văn lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan về dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay. Theo đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình UBTVQH xem xét, quyết định việc quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 đến hết ngày 31/12/2020.

Như vậy, với phương án giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, mức thuế BVMT sẽ giảm 900 đồng/lít (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít). Mức giảm nêu trên theo Bộ Tài chính vẫn đảm bảo nằm trong khung thuế BVMT của nhiên liệu bay quy định tại Luật Thuế BVMT.

Hiện tại, Việt Nam đã bước đầu kiểm soát được dịch Covid-19, tuy nhiên tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, rất nhiều ngành, nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngành vận tải do việc hạn chế đi lại cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn. Một trong những ngành vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là vận tải hàng không.

Chỉ tính riêng Vietnam Airlines, theo báo cáo của tổng công ty này thì tính đến hết quý II/2020, số chuyến bay trên toàn mạng giảm 32,7 nghìn chuyến, giảm 88,2% so với kế hoạch; khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% so với kế hoạch; quy mô sản lượng của Vietnam Airlines tháng 4/2020 còn khoảng 2% so với kế hoạch.

Theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, với Vietjet là 20 triệu USD; ước tính chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng. Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Trong quý II/2020, doanh thu của Vietnam Airlines giảm khoảng 18 nghìn tỷ đồng (giảm 96,1% so với kế hoạch), lợi nhuận giảm gần 6,4 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch. Khoản lỗ lớn khiến Vietnam

Airlines phải thực hiện ngừng việc với hơn 6.000 lao động gồm: 4.100 lao động trực tiếp ký kết hợp đồng lao động (quy đổi thời gian ngừng việc); ngừng sử dụng với gần 1.900 lao động thuê ngoài (phi công nước ngoài và tiếp viên ALS ). Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng; dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, dự báo thị trường vận chuyển năm 2020, nếu dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với năm 2019. Trong đó, các hãng của Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5 %), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).

Vì vậy, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đề xuất giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là một trong những giải pháp cần thiết.

Theo tính toán, số giảm thu NSNN ước tính khoảng 87,33 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn phải kéo dài thời gian thực hiện.

Nghị quyết này dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và được áp dụng đến hết ngày 31/12/2020. Kể từ ngày 1/1/2021, mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay tiếp tục áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 về Biểu thuế BVMT.

Để nghị quyết sớm được trình vào UBTVQH, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan nghiên cứu có ý kiến tham gia gửi về Bộ Tài chính trước ngày 10/6/2020.

Trả lời phỏng vấn TBTCVN, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, việc giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay trong bối cảnh hiện nay là vô cùng cần thiết. Ngành hàng không và doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Đây cũng là một biện pháp để Chính phủ hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp vận tải hàng không.

Trên thực tế, một số nước trên thế giới cũng đã sử dụng công cụ thuế, trong đó có thuế đối với nhiên liệu bay để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trước dịch Covid-19 như: Trung Quốc thực hiện miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay. Úc miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ hàng không nội địa và phí an ninh hàng không. Ấn Độ tạm thời dừng hầu hết các loại thuế trong ngành hàng không. Thái Lan giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu trong 7 tháng (từ 6/2/2020 đến 30/9/2020) cho các đường bay nội địa.

Trung Quốc thực hiện miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay. Úc miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ hàng không nội địa và phí an ninh hàng không. Ấn Độ tạm thời dừng hầu hết các loại thuế trong ngành hàng không. Thái Lan giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu trong 7 tháng (từ 6/2/2020 đến 30/9/2020) cho các đường bay nội địa.

Minh Anh

Minh Anh

© Thời báo Tài chính Việt Nam