Ngành Tài chính: Tiếp nhận, trả kết quả thủ tục qua dịch vụ bưu chính

10:37 | 18/02/2019 Print
(TBTCVN) - Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Đại diện hai đơn vị tại lễ ký kết.

Đại diện hai đơn vị tại lễ ký kết.

Bảo mật thông tin cho khách hàng

Sáng 15/2, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ Tài chính và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, nhằm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo biên bản được ký kết, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là đơn vị tổ chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC của Bộ Tài chính cho tổ chức, cá nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho người dân và tổ chức có nhu cầu. Bưu điện Việt Nam cam kết việc chuyển phát hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin bí mật đến đơn vị tiếp nhận giải quyết TTHC, theo quy định của Chính phủ.

Thông qua việc ký kết hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Tài chính mong muốn sử dụng mạng lưới bưu chính công ích hiện có để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác, đặc biệt là tạo thuận lợi tháo gỡ khó khăn về thời gian đối với việc giải quyết TTHC theo yêu cầu của người dân và tổ chức.

Việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ góp phần thay đổi lề lối, phương pháp trong yêu cầu giải quyết TTHC trong quá trình giải quyết TTHC thuộc chức năng nhiệm vụ giải quyết của Bộ Tài chính.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, năm 2018, Tổng Công ty đã giải quyết 12 triệu hồ sơ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay đã có 12.000 điểm phục vụ của bưu điện đến từng xã, tiến tới phổ cập đến từng thôn để phục vụ người dân. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện ủy nhiệm thu thuế cho người dân và doanh nghiệp. Tổng Công ty cũng cam kết nâng cấp cơ sở vật chất; đào tạo nguồn nhân lực và đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi tham gia giao dịch.

Góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, đây là thỏa thuận hợp tác hết sức quan trọng, đồng thời chúc mừng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã đạt được sự tin tưởng của Bộ Tài chính. Bởi theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Bộ Tài chính là bộ có nhiều TTHC nhất, nhưng nhiều năm đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin và xếp hạng nhất. “Đây cũng là thách thức với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong quá trình hợp tác. Hy vọng sau khi hợp tác, tổng công ty sẽ tiếp tục phục vụ tốt hơn” - Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nói.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trên thực tế khối lượng các TTHC của Bộ Tài chính, trong đó trọng tâm là ngành Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước có quan hệ rất lớn đối với người dân và doanh nghiệp. Thời gian qua, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Bộ Nội vụ và của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, chỉ số cải cách TTHC cũng như chỉ số về công nghệ thông tin của Bộ Tài chính luôn đứng ở thứ hạng cao trong khối các bộ, ngành. Về phía mình, Bộ Tài chính sẽ đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các cam kết để thỏa thuận hợp tác đạt kết quả cao.

Theo cam kết giữa hai bên, thỏa thuận hợp tác sẽ góp phần thực hiện cải cách TTHC, thực hiện đánh giá chỉ số cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC. Đây cũng là dịp để tăng cường cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của hệ thống bưu điện quốc gia tới các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính trong việc sử dụng các dịch vụ của Bưu điện Việt Nam. Về phía Bộ Tài chính, sẽ đảm bảo minh bạch thông tin trực tuyến việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC, đồng thời hỗ trợ kết nội mạng thông tin triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 2, 3, 4.

Được biết, thời gian qua, Bộ Tài chính đã đẩy nhanh triển khai một cách hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích hỗ trợ công tác quản lý tài chính của ngành. Theo Bảng xếp hạng Việt Nam ICT-index 2018, năm 2018 là năm thứ 6 liên tiếp Bộ Tài chính đứng thứ nhất về ứng dụng công nghệ thông tin trong khối các bộ, ngành. Tính đến hết năm 2018, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 987 thủ tục, trong đó có 163 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 293 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 195 TTHC (hiện đang ở mức độ 1, 2) và thực hiện nâng cấp từ mức độ 3 lên mức độ 4 đối với 93 TTHC.

Minh Anh

Minh Anh

© Thời báo Tài chính Việt Nam