VEC đề xuất thu phí tự động không dừng trên 2 tuyến cao tốc

17:21 | 29/02/2016 Print
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ thẻ điện tử (RFID) trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.

Nội Bài

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Nguyễn Lê

Theo Phó Tổng giám đốc VEC Lê Quang Hào, hệ thống thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID hiện đã được triển khai thành công tại các quốc gia có hạ tầng giao thông hiện đại trên thế giới.

Việc chuyển đổi từ thu phí thủ công sang thu phí tự động không dừng được ghi nhận và đánh giá góp phần không nhỏ trong việc giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa quá trình thu phí, giảm nhiên liệu và chi phí vận hành các trạm thu phí cho người dân và đất nước.

Vì vậy, việc đề xuất triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên 2 tuyến cao tốc trên của Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Frontier Solution Vietnam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Liên danh nhà đầu tư) theo mô hình xã hội hóa để áp dụng công nghệ thu phí tiên tiến vừa mang lại tiện ích cho người tham gia giao thông, đồng thời tận dụng khả năng huy động vốn của nhà đầu tư.

Trên cơ sở đó, VEC cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu lập đề xuất dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai theo mô hình xã hội hóa bằng nguồn kinh phí của Liên danh.

Sau khi Liên danh hoàn thành đề xuất dự án, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT các nội dung cụ thể của đề xuất dự án và thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với các quy định hiện hành.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2015, VEC chính thức đưa thẻ RFID vào hoạt động trên tất cả các trạm thu phí tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hệ thống thu phí kín thực hiện công nghệ RFID tại các trạm thu phí đã được áp dụng tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây là công nghệ thu phí kín mang lại hiệu quả cao cho công tác thu phí, được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra và vào trên đường cao tốc./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam