Đề nghị tăng gấp đôi mức phí Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài bị bác bỏ

17:31 | 08/04/2014 Print
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) không đồng ý với kiến nghị của Công ty cổ phần BOT Vietrancimex 8 (nhà đầu tư) - đơn vị quản lý Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về việc tăng mức phí cơ bản lên 2 lần thay vì 1,5 lần.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: TL

Công ty cổ phần BOT Vietrancimex 8 (nhà đầu tư) - đơn vị quản lý Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài mới có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính kiến nghị tăng mức phí cơ bản lên 2 lần thay vì 1,5 lần (từ 10.000 lên 20.000 đồng) theo quy định của hợp đồng tại trạm.

Theo Vietrancimex 8, hiện tại, công ty vẫn thu 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ theo Thông tư 23/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Thông tư 159/2013/TT-BTC cũng của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi dao động trong khung tối thiểu từ 15.000 - 52.000 đồng, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần.

Từ khi Thông tư mới có hiệu lực, Vietrancimex 8 vẫn chưa áp dụng mức phí tối thiểu. Vì vậy, công ty đề nghị tăng mức phí lên 20.000 đồng/xe dưới 12 chỗ ngồi nếu so với biểu phí mới (tối thiểu 15.000 đồng) thì chỉ tăng 1,33 lần chứ không hẳn là tăng 2 lần.

Tuy nhiên Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ với Vietrancimex 8, mức phí 2 năm chỉ được quy định 10.000 đồng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, từ năm thứ 3 (tức năm 2014) được tăng 1,5 lần so với quy định. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh mức thu phí tăng lên 20.000 đồng/ lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi, bằng 2 lần quy định so với Thông tư 23/2011/TT-BTC là không đúng quy định trong hợp đồng đã ký.

Khẳng định thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc tăng mức phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được thực hiện theo lộ trình của hợp đồng BOT mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với Vietrancimex 8. Theo Hợp đồng này chỉ cho phép tăng 1,5 lần thì nhà đầu tư chỉ được phép tăng 1,5 lần. Ngay cả trường hợp nếu có di chuyển trạm thu phí này này về vị trí mới (Quốc lộ 2) thì mức tăng vẫn sẽ thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng.

Hiện Bộ GTVT cũng đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát lại lưu lượng phương tiện qua trạm này. Nếu lưu lượng xe qua đây tăng hơn so với mức dự kiến thì sẽ chưa cho phép nhà đầu tư tăng giá vé, còn nếu lưu lượng xe giảm thì sẽ tính toán cho phép nhà đầu tư tăng. Tuy nhiên, mức tăng vẫn phải tuân thủ theo lộ trình của hợp đồng đã ký, không thể vượt quá quy định.

Đối với phương án chuyển trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT cũng đồng tình với Hà Nội về chủ trương di chuyển trạm thu phí trên về Quốc lộ 2. Nhưng hiện tại, Vietrancimex 8 chưa đồng tình di dời vì cho rằng khả năng thu hồi vốn sẽ bị kéo dài.

Vấn đề này Chính phủ cũng đã giao Bộ GTVT làm việc với nhà đầu tư để tiến tới một thỏa thuận chung./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam