Các công trình giao thông bị chậm thanh toán lên đến hơn 2.000 tỷ đồng

09:25 | 03/09/2013 Print
Thời gian qua, các doanh nghiệp của ngành giao thông vận tải (GTVT) phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: Thiếu vốn, giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng, xử lý biến động giá chưa kịp thời, công tác giải phóng mặt bằng chậm, cơ chế đấu thầu chỉ định thầu còn nhiều bất cập, làm cho các nhà thầu càng khó khăn hơn.

Công tác GPMB Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên đã có chuyển biến sau rất nhiều khó khăn. Trong ảnh (Người dân Thôn Hòa Bình, Trung Giã, Sóc Sơn đang tự tay đập nhà để phục vụ GPMB) . Ảnh; Tuấn Việt

Theo Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt, tính đến tháng 6/2013, tổng số các công trình chậm được thanh toán là hơn 200 công trình, với tổng số tiền hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó có những công trình từ 2 đến 3 năm nay vẫn nằm trong tình trạng chờ thanh toán. Nhiều công trình khó khăn do công tác giải phóng mặt bằng chậm, điển hình là các dự án có nhiều doanh nghiệp vướng mắc như; Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, Dự án Đường dẫn Cầu Nhật Tân, Dự án Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Dự án Đường cao tốc Hà Nội, Hải Phòng.

Tổng số CNLĐ thiếu việc làm là gần 3.200 người, chiếm 3,47% tổng số CNVCLĐ và chiếm 4,28% CNVCLĐ khối doanh nghiệp., trong đó thiếu việc làm thường xuyên là 1.641 người, chiếm 2,265%, thiếu việc làm không thường xuyên là 1.475 người, chiếm 2,02%. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp không có việc làm do các công trình bị cắt giảm vốn đầu tư, đình hoãn giãn tiến độ doa thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam