Vi phạm tải trọng xe trên Quốc lộ 5 giảm hơn 49 lần

17:22 | 02/04/2021 Print
Sau 6 tháng thí điểm, hệ thống cân tự động kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 5 đã kéo giảm vi phạm tải trọng hơn 49 lần, đồng thời tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí.

tải

Ảnh: TL.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 tháng đưa hai bộ cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tại Km78+830 Quốc lộ (QL) 5 vào hoạt động thí điểm (15/8/2020 - 14/2/2021), tổng số xe tải cân kiểm tra là hơn 466.700 lượt. Trong đó, có 663 lượt xe (chiếm 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ.

So với 7 tháng đầu năm 2020, số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt giảm hơn 49 lần (từ 6,9% còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 48,9 lần (từ 176 lượt xe/ngày còn 3,6 lượt xe/ngày).

Riêng tháng thứ 6 (từ ngày 15/1 - 14/2/2021), hệ thống đã cân kiểm tra gần 46.200 lượt xe. Trong đó, có 68 lượt xe vi phạm tải trọng đường bộ (chiếm 0,15%), bình quân còn 2 lượt xe/ngày vi phạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc đưa 2 bộ cân KTTTX tại Km78+830 vào hoạt động thí điểm đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân, mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5.

Từ tháng thứ hai trở đi, hành vi vi phạm chủ yếu là vượt quá tải trọng trục, mức từ 20% đến dưới 30%. Một số ít xe vi phạm về khối lượng toàn bộ, chủ yếu là xe các địa phương khác đi qua.

Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.

Đặc biệt, với việc thí điểm hệ thống cân tự động trên QL5, lần đầu tiên các xe có trục phụ, có cơ cấu nâng hạ trục đã bị phát hiện, xử lý, ngăn chặn. Xét về hiệu quả về kinh tế, chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt hệ thống cân tự động không tốn kém.

So với trạm KTTTX cố định Dầu Giây và Quảng Ninh, số lượng người vận hành trạm cân giảm từ khoảng 70 người (nhân viên quản lý, vận hành, bảo vệ, lực lượng chức năng có thẩm quyền dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính,…) xuống chỉ còn 3 - 5 người làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, giảm khoảng 10 lần chi phí hoạt động hàng năm (từ khoảng 5 tỷ đồng/năm xuống còn dưới 1 tỷ đồng/năm).

Trên cơ sở kết quả đạt được, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát xe quá tải kể từ ngày 1/4/2021. Thời điểm kết thúc giai đoạn thí điểm và tổng kết đánh giá, Tổng cục Đường bộ sẽ căn cứ tình hình thực tế để báo cáo và đề xuất./.

Văn Nam-Trí Dũng

Văn Nam-Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam