Thị trường du lịch dần hồi phục sau đại dịch

14:47 | 02/04/2021 Print
Dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, với thời gian nghỉ dài, là thời điểm hết sức thuận lợi cho việc lựa chọn các tour du lịch để có thể nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian làm việc cũng như phải hạn chế đi lại do ảnh hưởng dịch bệnh.

tuy hoa

Xu hướng du khách đã có sự thay đổi khi có dịch Covid. Ảnh: M.T

Nhiều ưu đãi, khuyến mãi kích cầu du lịch

Theo đại điện của một số đơn vị lữ hành, lượng khách đặt tour bắt đầu tăng trở lại, trong đó có cả nhóm khách đoàn số lượng lên tới vài trăm khách. Bên cạnh đó, hầu hết các hãng hàng không, hãng lữ hành đều đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu du khách đi du lịch vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 4 ngày.

Ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biết, với tour lễ 30/4, công ty đang triển khai chương trình ưu đãi tặng vé máy bay khứ hồi cho nhóm khách hàng đăng ký từ 6 người trở lên.

“Dự kiến dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, công ty sẽ phục vụ khoảng 15.000 lượt khách, tỉ lệ khách book tour vào khoảng trên 50% so với kế hoạch. Bên cạnh mức giá tốt, công ty cũng đặc biệt chú trọng công tác xây dựng các sản phẩm đảm bảo an toàn phòng dịch cho du khách, nhất là các mùa cao điểm” - ông Bảy chia sẻ.

“Tình hình du lịch từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 đã có dấu hiệu khởi sắc và nổi bật nhất là từ tuần thứ 2 của tháng 3 trở đi. Hàng tuần, có khoảng 10.000 lượt khách đăng ký tour tại Vietravel. Theo dự kiến trong tháng 3, có khoảng 40.000 lượt khách đăng ký tour. Con số này sẽ tăng mạnh hơn vào tháng 4, 5 vì chuẩn bị vào mùa cao điểm hè” - ông Bảy dự đoán.

Ngoài ra, ông Bảy cũng cho biết, giá tour du lịch đang được kích cầu, nhiều tỉnh thành cũng tích cực đưa ra các gói hỗ trợ để ngành du lịch tái khởi động. Cụ thể, Đà Nẵng áp dụng chính sách miễn thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và các công trình văn hóa, bảo tàng (Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng).

Tỉnh Ninh Bình có kế hoạch tổ chức “Năm Du lịch quốc gia 2021” với nhiều hoạt động hấp dẫn. Các tỉnh thành như Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… cũng tung ra chương trình kích cầu, thu hút du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bên cạnh chương trình kích cầu của địa phương, các công ty lữ hành, hàng không, dịch vụ du lịch đã có kinh nghiệm hơn trong việc kiểm soát dịch bệnh và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, hỗ trợ du khách.

Đại diện Flamingo Redtours cũng cho biết, từ đầu tháng 3, khách hàng đặt tour đã có dấu hiệu khởi sắc và trở nên sôi động hơn trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Kỳ nghỉ lễ năm nay dự báo lượng khách đăng ký tour sẽ tăng cao do 2 yếu tố kỳ nghỉ dài tới 4 ngày và nhu cầu du lịch lớn trong một thời gian dài do bị ảnh hưởng bởi Covid.

Giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu

Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng giám đốc Flamingo Redtours chia sẻ, xu hướng du khách đã có sự thay đổi khi có dịch Covid và dự báo xu hướng này vẫn tiếp tục duy trì trong năm 2021. Nhu cầu của khách đã đa dạng hơn, thay vì chỉ lựa chọn các tour du lịch trọn gói như trước đây, các kỳ nghỉ hay gói combo bao gồm các dịch vụ lẻ như máy bay, khách sạn lại lên ngôi. Khách cũng có xu hướng đi ngắn ngày và đi theo từng nhóm nhỏ.

“Hướng tới nghỉ dưỡng xanh gắn liền với sức khỏe. Điều này có nghĩa con người ngày càng ý thức hơn về sức khỏe cả về thể chất lẫn tâm hồn, về giá trị cuộc sống nên đòi hỏi du lịch cũng phải nâng cao về chất. Do vậy các khu resort sở hữu tổ hợp vui chơi giải trí, không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh đang được nhiều du khách lựa chọn” - ông Hoan nói.

Ông Hoan cho biết thêm, khi thị trường du lịch quốc tế chưa hồi phục, nguồn khách hàng chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là các sản phẩm du lịch trong nước. Vì vậy du khách sẽ khắt khe hơn, đòi hỏi cao hơn về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm cần có tính cá biệt hóa cao, đem lại nhiều giá trị, trải nghiệm thú vị, từ đó kích thích nhu cầu đi du lịch của khách hàng. Điều này đòi hỏi các công ty lữ hành phải thay đổi để thích nghi./.

Hồng Quyên

Hồng Quyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam