Công bố đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020

21:34 | 27/08/2020 Print
Tối 27/8/2020, Bộ Giáo dục- Đào tạo công bố kết quả đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bình Dương là địa phương có mức chênh lệch thấp nhất với 0,32 điểm.

Thi tốt nghiệp THPT 2020

Học sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: H.T

Theo bảng đối sánh vừa được Bộ Giáo dục- Đào tạo công bố, Nghệ An và Long An cùng đứng đầu danh sách các địa phương có điểm chênh lệch lớn nhất giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ của thí sinh (với cùng mức chênh là1,70 điểm). Tiếp đó là Quảng Ninh (chênh 1,69 điểm), Phú Yên (chênh 1,67 điểm), Hà Giang (chênh 1,65 điểm).

Cũng theo thống kê của Bộ Giáo dục- Đào tạo, có 16 tỉnh có mức chênh dưới 1 điểm là: Khánh Hòa (0,99); Hà Nam (0,93); Tuyên Quang (0,91); Hà Tĩnh (0,89); Bắc Giang (0,89); Bình Thuận (0,86); Cần Thơ (0,85); Tây Ninh (0,78); Nam Định (0,77); Vĩnh Phúc (0,70); Bắc Kạn (0,68); Phú Thọ (0,68); Lào Cai (0,64); Lâm Đồng (0,62); Bạc Liêu (0,54); Ninh Bình (0,45) và Bình Dương là địa phương có mức chênh thấp nhất với 0,32 điểm.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, theo quy định hiện hành, ngoài đánh giá điểm trung bình từng môn học phải đánh giá tổng thể các môn học để ra điểm trung bình học kỳ, điểm trung bình cả năm.

Dựa trên nguyên tắc đó, Bộ Giáo dục - Đào tạo thực hiện đối sánh điểm thi và học bạ theo hướng so sánh điểm trung bình của tổng 9 môn thi với điểm trung bình học bạ lớp 12 của tổng 9 môn học tương ứng, theo các môn thi thực tế mà mỗi học sinh lựa chọn. Ví dụ học sinh chọn thi bài thi môn khoa học xã hội sẽ tính trung bình các điểm thi tốt nghiệp của 6 môn thi (toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) và đối sánh với trung bình các điểm học bạ của 6 môn học tương ứng ở lớp 12.

Đồng thời, việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12 bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ tập trung ở lớp học này.

“Từ việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ, có thể khẳng định rằng khi học sinh cả nước cùng tham dự một kỳ thi với chung đề thi, thì việc đánh giá học sinh sẽ sát hơn trình độ của các em. Qua đó đồng thời cung cấp nhiều thông tin để các nhà trường, địa phương và ngành giáo dục điều chỉnh việc dạy và học phù hợp hơn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, địa phương và toàn ngành”, ông Thành nhấn mạnh.

An Nhi

An Nhi

© Thời báo Tài chính Việt Nam