Cơ bản ổn định như kỳ thi THPT quốc gia 2019

15:36 | 25/09/2019 Print
Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) vừa có báo cáo Chính phủ về Dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sau năm 2020.

Tốt nghiệp PTTH

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ GD- ĐT cho biết, mục đích và yêu cầu đặt ra trong thời gian tới đây là tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh gọn nhẹ, giảm áp lực, chi phí nhưng vẫn bảo đảm độ chính xác và khách quan.

Theo đó, Bộ GD- ĐT đã xây dựng phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sau năm 2020 trên cơ sở tuân thủ 3 nguyên tắc cơ bản.

Thứ nhất, bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi, tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy, học của giáo viên và học sinh; không gây bức xúc xã hội; bảo đảm đúng quy định của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH.

Thứ hai, kế thừa kết quả đã đạt được trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015-2020, đáp ứng được các yêu cầu của Chính phủ và đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đang được Bộ GD- ĐT thực hiện và lộ trình tăng cường tự chủ của các cơ sở GD-ĐT.

Thứ ba, ứng dụng hiệu quả các thành tựu của khoa học đo lường và đánh giá trong giáo dục, từng bước tiếp cận xu hướng thi, tuyển sinh của các nước tiên tiến trên thế giới.

Bộ GD- ĐT cũng cho biết, đối tượng dự thi là học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 nếu đáp ứng các quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được hiệu trưởng trường THPT (hoặc giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; nếu có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Về phương thức tổ chức thi, Bộ GD- ĐT cho biết, vẫn tổ chức thi trên giấy như hiện nay và đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.

Về lộ trình triển khai trong giai đoạn 2021-2025, cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Cụ thể, các bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được giữ ổn định như năm 2019; cấu trúc lại các câu hỏi trong các bài thi tổ hợp tự chọn (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) theo chuẩn đầu ra của chương trình, chủ yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực; giảm số lượng câu hỏi trong từng bài thi. Mỗi bài thi khi chấm chỉ cho ra 1 đầu điểm duy nhất thay vì 4 đầu điểm như hiện nay.

Bộ GD - ĐT cũng cho biết thêm, các bước để tiến hành một cuộc thi, tuyển sinh gồm: ban hành quy chế, ra đề thi, thanh kiểm tra, giám sát, chủ trì tổ chức chấm thi bài thi trắc nghiệm. UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi tại địa phương mình. Các cơ sở giáo dục ĐH được Bộ GD-ĐT điều động tham gia các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, tổ chức chấm thi và phúc khảo bài thi.

Giai đoạn tiếp theo (sau năm 2025), tiếp tục ổn định kỳ thi cho các học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế và đặc biệt là hoàn thiện phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ GD-ĐT công bố trước 1 năm các nội dung cụ thể về phương thức tổ chức, nội dung thi, hình thức thi… để phụ huynh và học sinh chủ động trong ôn tập và chuẩn bị tham gia kỳ thi.

An Nhi

An Nhi

© Thời báo Tài chính Việt Nam