Cienco 1 với mục tiêu đưa ngành Xây lắp lên tầm cao mới

08:42 | 06/09/2017 Print
(TBTCVN) - Thời gian tới, CIENCO1 sẽ quyết tâm đổi mới quản trị theo hướng tăng tính công khai, minh bạch, tiếp tục khai thác thế mạnh sẵn có của mình với định hướng chiến lược là phát triển ngành Xây lắp lên tầm cao mới, nâng cao hiệu quả đầu tư.

cienco 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tặng quà cán bộ công nhân CIENCO1 thi công Cầu Ghềnh ngày 2/7/2016. Ảnh: Hưng Đỗ

Sau 53 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi từ Ban Chỉ đạo miền Tây ngày mới thành lập đến Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 – XDCTGT (CIENCO1) ngày nay, cán bộ, công nhân, kỹ sư, người lao động CIENCO 1 đang xây dựng những công trình hạ tầng giao thông quan trọng; góp phần phát triển kinh tế đất nước và rạng danh ngành Giao thông vận tải. Thời gian tới, CIENCO1 sẽ quyết tâm đổi mới quản trị theo hướng tăng tính công khai, minh bạch, tiếp tục khai thác thế mạnh sẵn có của mình với định hướng chiến lược là phát triển ngành Xây lắp lên tầm cao mới, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Hành trình cùng lịch sử đất nước

Theo Tổng giám đốc Đinh Văn Thanh, cách đây 53 năm, ngày 3/8/1964, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bắt đầu bước vào giai đoạn khốc liệt, Ban Chỉ đạo miền Tây - tiền thân của Tổng công ty XDCTGT1 ngày nay được thành lập. Sau nhiều lần sửa đổi tên và cuối cùng là CIENCO 1 ngày nay đã có nhiều nhiến công thời bình, với những công trình trọng điểm quốc gia tầm cỡ.

Cán bộ, người lao động CIENCO 1 đã luôn phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, chủ động vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, quản lý điều hành khoa học, xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời kỳ đầu, xây dựng đất nước, các công trình tiêu biểu mang đậm dấu ấn của những cán bộ kỹ sư, người lao động trải dài trên khắp đất nước từ việc khôi phục tuyến Đường sắt Thống nhất cùng nhiều công trình khác như: Hệ thống cầu đường Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, cầu Hoàng Thạch, khôi phục tuyến đường sắt Kép - Bãi Cháy, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, xây dựng Nhà máy đóng tàu Hạ Long, sửa chữa tàu biển Phà Rừng, mở rộng và nâng cấp Sân bay quốc tế Nội Bài, Nhà máy Thủy điện Yaly, cầu Phú Lương (Hải Dương).

Tại công trình này, lần đầu tiên ở nước ta, công nghệ thi công đúc hẫng cân bằng dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực khẩu độ lớn được áp dụng thành công. Với dàn thiết bị hiện đại được đồng bộ hóa, Tổng công ty ứng dụng thành công nhiều công nghệ mới vào xây dựng công trình. Nhờ đó, không chỉ thoát ra khỏi khó khăn, Tổng công ty đã có bước trưởng thành, có mặt vượt bậc, đưa doanh nghiệp vận hành theo cơ chế thị trường, ưu tiên xây dựng đội ngũ và đầu tư công nghệ, tạo cơ sở cho bước phát triển tiếp theo.

Tiếp đó, khi bước vào thiên niên kỷ mới, nhờ được chuẩn bị tốt, Cienco 1 đã trúng thầu, thực hiện thành công nhiều dự án lớn như: Nâng cấp quốc lộ 1, quốc lộ 5, quốc lộ 51, đường Hồ Chí Minh, các công trình ở nước bạn Lào, Campuchia, đầu tư nhiều dự án theo hình thức BOT. Hàng trăm cây cầu lớn như Tân Đệ, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Vĩnh Thịnh, cảng Sài Gòn, cảng Dung Quất, sân bay Vinh, nhà ga T2 sân bay Nội Bài, đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai,…đã được CIENCO1 hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng theo ông Đinh Văn Thanh, đặc biệt là trong những năm gần đây, Tổng công ty đã có được những thành công nổi bật trong việc thi công những công trình có yêu cầu cao về kỹ thuật, thẩm mỹ và kiến trúc. Điển hình như: Cầu quay sông Hàn, một biểu tượng của Đà Nẵng. Cầu Rạch Miễu (Bến Tre) nhịp chính dài 270m là cầu dây văng tự lực tự cường hoàn toàn do kỹ sư, công nhân Việt Nam thiết kế và CIENCO1 thi công toàn bộ phần cầu dây văng. Cầu Rồng với kết cầuVòm Thép có thiết kế độc đáo hình con Rồng truyền thống thể hiện khát vọng vươn ra biển lớn, đã đoạt giải thưởng lớn năm 2014 của Hội đồng các công ty kỹ thuật Hoa Kỳ, cầu Trần Thị Lý là cầu dây văng 3 mặt phẳng dây tạo dáng hình cánh buồm, tháp cầu cao xấp xỉ 130m, nghiêng 12 độ đặt trên gối cầu có tải trọng 32.000T (lớn nhất thế giới); cầu Đông Trù (Hà Nội) gồm 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54.5m; cầu vượt Ngã ba Huế - nút giao lập thể hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, cầu Vàm Cống cây cầu dây văng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long và cầu dây văng Bạch Đằng kết nối giao thông giữa Quảng Ninh - Hải Phòng với công nghệ Extrados đang được những người thợ cầu CIENCO1 thi công dần về đích theo tiến độ cam kết.

Công nghệ thi công đường bộ tiên tiến nhất của thế giới như ASSHTO, thi công tạo nhám NOVACHIP của Mỹ cũng được CIENCO1 áp dụng thành công tại các dự án cao tốc như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội- Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Láng Hòa Lạc...

Điểm đáng chú ý nhất là, các công trình do CIENCO1 thi công đều đạt và vượt tiến độ yêu cầu, qua thực tiễn khai thác đã chứng minh chất lượng tốt nhất. Nhiều công trình được giải vàng về chất lượng. Thương hiệu CIENCO1 ngày càng được nhiều chủ đầu tư, đồng nghiệp, khách hàng nhắc đến như một một nhà thầu và nhà đầu tư tin cậy, một thương hiệu hàng đầu về xây dựng giao thông ở trong nước và trên thị trường quốc tế.

Sẽ mở rộng cơ chế huy động vốn, đổi mới quản trị

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Hòa, từ tháng 5/2014, CIENCO1 chính thức chuyển sang hình thái mới là doanh nghiệp cổ phần. Sau 1 năm kể từ ngày có quyết định phê duyệt cổ phần hóa, Tổng công ty cũng là đơn vị đầu tiên thoái thành công 100% vốn nhà nước. Điều đó chứng tỏ uy tín, thương hiệu CIENCO1 mang đến cho các nhà đầu tư niềm tin về một doanh nghiệp có truyền thống, làm ăn bài bản, chuyên nghiệp, có tương lai phát triển tốt.

Điều đáng chú ý là sau khi chuyển thành công ty cổ phần, hoạt động sản xuất kinh doanh của CIENCO1 vẫn đạt hiệu quả, đời sống và việc làm cho người lao động vẫn luôn được quan tâm, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực mới, tuyển chọn và bổ sung, khuyến khích lao động sáng tạo. Cùng với đó, Tổng công ty đã làm tốt công tác xã hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện…

Hiện CIENCO1 đã và đang tham gia 7 dự án BOT có giá trị đầu tư cao như BOT cầu Cổ Chiên, cầu Rạch Miễu, Pháp Vân-Cầu Giẽ, cầu Bach Đằng, cầu Việt Trì, đường Tránh Thành phố Thanh Hóa, truyến tránh Phủ Lý với tổng mức đầu tư gần 2000 tỷ đồng. Trên cơ sở khai thác hiệu quả các dự án đầu tư sẵn có, CIENCO1 tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BOO, PPP . Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp theo hướng nâng cao năng lực quản lý điều hành, tinh gọn bộ máy quản lý, thoái vốn tại một số doanh nghiệp chưa hiệu quả. Đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước tìm kiếm thị trường trong nước, các nước trong khu vực và quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ, thời gian tới, CIENCO1 có thêm cơ hội mở rộng cơ chế huy động vốn, đổi mới quản trị theo hướng tăng tính công khai, minh bạch, kết hợp hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người lao động, trên cơ sơ đó tiếp tục khai thác thế mạnh sẵn có của mình.

Trong suốt chặng đường chiến đấu, xây dựng và phát triển, cùng với quân, dân cả nước trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi từ Cục công trình II đổi tên thành Xí nghiệp liên hợp công trình II, và từ năm 1983 đến năm 1985 là Liên hiệp các xí nghiệp giao thông khu vực I. Trong hơn mười năm tiếp theo, Tổng công ty đã ba lần đổi tên: giai đoạn từ năm 1985 đến năm 1990 là Liên hiệp các xí nghiệp giao thông 1; từ năm 1991 đến năm 1994 là Tổng công ty xây dựng công trình 1, và từ năm 1995 là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1).

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam