Quảng Ninh: TP Hạ Long tăng cường quản lý các cơ sở phục vụ khách du lịch

17:52 | 09/07/2017 Print
UBND TP Hạ Long, Quảng Ninh vừa yêu cầu các phòng, ban và địa phương liên quan tăng cường triển khai các biện pháp đồng bộ quản lý hoạt động kinh doanh của các cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Theo đó, TP Hạ Long giao các phòng, ban, đơn vị, các phường, thành viên đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh về việc tiếp tục quản lý tốt hoạt động lữ hành và hoạt động của các cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố.

Cơ sở vật chất phải đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định, đảm bảo xanh, sạch, đẹp và phải được Sở Du lịch Quảng Ninh cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định.

Chất lượng hàng hóa, phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp; có căn cứ xác định tên, địa chỉ cơ sở chịu trách nhiệm về hàng hóa và quốc gia, vùng lãnh thổ sản xuất hàng hóa.

Chất lượng hàng hóa phải phù hợp với tiêu chuẩn công bố hoặc quy chuẩn quốc gia. Ưu tiên bán các hàng hóa có xuất xứ trong nước, các sản phẩm đặc trưng địa phương của tỉnh.

Giá cả hàng hóa, cơ sở bán hàng phải thực hiện việc kê khai giá, niêm yết giá bằng đồng Việt Nam, thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, đảm bảo rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hàng; bán đúng giá niêm yết. Đối với cơ sở có phục vụ khách Trung Quốc, phải bổ sung thêm việc ghi chú giá bằng tiếng Trung Quốc để đảm bảo sự thuận tiện cho du khách.

c
TP Hạ Long luôn tạo mọi thuận lợi cho khách du lịch. Ảnh: Huy Khánh

Về phương thức thanh toán, thực hiện bằng tiền đồng Việt Nam. Chủ cơ sở bán hàng lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán gắn với tài khoản thuộc sở hữu của chủ cơ sở bán hàng (tài khoản phải được đăng ký với cơ quan thuế) để thanh toán hàng hóa.

Không sử dụng tài khoản phụ, tài khoản không thuộc sở hữu của chủ cơ sở bán hàng, tài khoản chưa đăng ký với cơ quan thuế để thực hiện các giao dịch thanh toán. Tuân thủ các quy định về quản lý ngoại hối trong hoạt động thanh toán.

Về quản lý thuế, ấn chỉ, hóa đơn, thực hiện kê khai đăng ký nộp thuế, phí, lệ phí, quản lý và sử dụng ấn chỉ hóa đơn theo đúng các quy định pháp luật về thuế, phí, lệ phí, hóa đơn hiện hành. Khi bán hàng phải xuất đầy đủ hóa đơn bán hàng. Chủ cơ sở bán hàng phải triển khai, sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn điện tử, hệ thống máy tính tiền, cài đặt phần mềm bán hàng…

Người lao động làm công tác quản lý, nhân viên giao dịch trực tiếp với khách hàng phải có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ du lịch và có trình độ ngoại ngữ phù hợp. Việc quản lý người lao động nước ngoài phải tuân thủ Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014…

Việc tiếp thị bán hàng, giao tiếp phải văn minh lịch sự, không vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc có nội dung xuyên tạc, không đúng sự thật, không phân biệt đối xử với các khách hàng có quốc tịch khác nhau, đảm bảo văn minh thương mại, văn minh du lịch./.

Lan Hương

Lan Hương

© Thời báo Tài chính Việt Nam