8 tháng, xảy ra 339 vụ tai nạn giao thông đường sắt

14:49 | 09/09/2015 Print
Các vụ tai nạn phần lớn xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ do ôtô, người đi bộ, đi xe đạp, xe máy đâm va vào tàu

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), 8 tháng đầu năm 2015 (tính từ 21.12.2014 đến 20.8.2015), tình hình tai nạn giao thông đường sắt có nhiều diễn biến phức tạp. So với cùng kỳ năm trước, đã xảy ra 339 vụ, tăng 75 vụ (tăng 28,4%) trong đó, do chủ quan là 26 vụ, tăng 8 vụ; do khách quan 313 vụ, tăng 15 vụ; làm chết 153 người, tăng 37 người (32%); bị thương 196, tăng 27 người (16%).

Nguyên nhân chủ yếu là do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang như không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn; không làm chủ tốc độ khi vào đường sắt, đâm vào tàu khi tàu đang chạy qua đường ngang, cố tình vượt qua đường ngang khi thiết bị tín hiệu cảnh báo tự động đã báo hiệu có tàu sắp đến hoặc không chú ý khi vượt qua đường ngang…

Thêm vào đó, yếu tố chủ quan dẫn đến tai nạn cũng là do toa xe hàng sử dụng quá lâu năm, lạc hậu kỹ thuật; một số vụ trật bánh toa xe khi dồn dịch trong ga, do áp dụng công nghệ mới nên người lao động sử dụng chưa quen.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR cho biết, hiện VNR đang phối hợp với các đơn vị liên quan cải tạo nâng cấp 17 đường ngang, xóa bỏ 7 đường ngang dân sinh; cắm bổ sung 541 biển báo; lắp đặt 11 cần chắn tự động tại 11 vị trí đường ngang cảnh báo tự động; nâng cấp bán tự động cần chắn, dàn chắn cho 26/300 vị trí đường ngang.

Đồng thời, VNR cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ với UBND các tỉnh, thành trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.

Ngoài ra VNR cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, nhất là đối với người điều khiển xe ôtô.../.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam